การสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก


ให้ความรักก่อนให้ความรู้

       การสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก สิ่งที่ครูทุกคนควรกระทำคือควรให้เด็กรักครูที่สอนคณิตศาสตร์ก่อน เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีสำหรับเด็ก เพราะถ้าเด็กมีทัศนคติที่ไม่ดีกับครูที่สอนคณิตศาสตร์แล้วเด็กก็จะไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ไปด้วย เหมือนกับคำพูดที่หลาย ๆ ท่านพูดเสมอว่าให้ความรักก่อนให้ความรู้ ยังใช้ได้กับทุกวิชาที่ต้องการให้เด็กรักการเรียนรู้  โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ที่หลายคนส่ายหน้าหนีว่าไม่ชอบวิชานี้ ต่างพูดเสมอว่าครูสอนคณิตศาสตร์ดุอย่างกับเสือ ถึงเวลาแล้วที่ครูสอนคณิตศาสตร์ทุกคนต้องปรับเปลี่ยนการสอนของตัวเองจากการดุ มาเป็นพูดดี ๆ พูดตลกขบขัน และที่สำคัญนั้นลองหันหน้ากลับบมามองตัวเองเสียบ้าง ว่าเรานี้มันแย่พูดให้เด็กฟัง เด็กยังฟังไม่รู้เรื่อง แล้วหาวิธีพูดใหม่ที่ทำให้เด็กเข้าใจใช้ภาษาสื่อสารใหม่ที่ทำให้เด็กเข้าใจ แล้วหาคำพูดที่ไหนดี  ก็ลองฟังเด็กที่เขาพูดให้เพื่อนฟังบ้างก็ได้แล้วมาประยุกต์ใหม่ให้เหมาะสมกับครูก็คงจะได้ผลบ้างหรือไม่ก็หานวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้กับเด็กเรามาช่วยกันคิดว่าจะสอนอย่างไรให้เด็กเข้าใจกันเถอะอย่าโทษเด็กว่าทำไมมันโง่  แค่นี้ก็ไม่เข้าใจ หันมาโทษเราบ้างว่าทำไมเรานี้โง่พูดให้เด็กฟังยังไม่เข้าใจ

หมายเลขบันทึก: 408861เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2010 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทดลองสอนอยู่ขณะนี้คือ

1 ต้องอธิบายทำความตกลงกับนักเรียนก่อนว่า คณิตศาสตร์ในระดับที่เรียนสูงขึ้นมานั้น ต้องมีที่มาที่ไป ต้องอ้างอิงจาก บทนิยาม ทฤษฎี ค่อยๆๆ อธิบายตัวอย่าง แบบอธิบายไปซักถามไปด้วย พอตัวอย่างที่2 - 3 อธิบายไปแล้วก็ปล่อยให้นักเรียนทำต่อเมื่อเสร็จแล้วค่อยนำมาตรวจทานคำตอบและวิธีการคิด ครูอธิบายเสริมเพิ่มเติม ทีแรกนักเรียนอาจโวยวายบ้างเพราะไม่ค่อยมีวิธีการนี้นำมาใช้ แต่ต่อไปเริ่มชินก็จะเริ่มคิด มีลอกแบบฝึกหัดกันบ้าง ก็ไม่ว่า แต่นักเรียนทุกคนต้องช่วยกันคิดและแชร์ความคิดกัน นักเรียนจะจับกลุ่มกันเองแบบอัตโนมัติ

2 ครูอย่าพูดคนเดียว ต้องให้นักเรียนช่วยกันคิดด้วย

3 ในสมุดแบบฝึกหัด แบ่งเป็น 2 ซีก คือ วิธีทำ และวิธีคิด (วิธีคิดสำคัญมาก อย่าไปยึดความสะอาด ทางที่ดีซีกนี้ให้ใช้ดินสอค่ะ)

4 รูปแบบการจัดองค์ความรู้คือ

-โจทย์ คือวัตถุประสงค์ที่ต้องการ ให้นักเรียนคิดว่า มีแนวทางใดที่จะให้ได้บรรลุวัตถุประสงค์

-แนวทางค้นหา คือ จะแก้ปัญหาโจทย์ได้อย่างไร นำประสบการณ์เดิมอะไรมาอ้างอิงและมีแหล่งนิยามและทฤษฎีอะไรมาอ้าง

- จะแก้ปัญหาอย่างไร ตรงนี้ไม่จำกัดวิธีการว่าจะต้องเปะๆๆ เหมือนในตัวอย่าง เพราะบางทีสมองเด็กไปไกลมากเกินเขียนบบรยายเป็นตัวหนังสือได้ อะไรที่คิดได้ให้เขาใช้ดินสอรียบเขียนไว้ก่อน

- เวลาตรวจงานนักเรียน ตรวจแบบละเอียดมาก เขียนคำแนะนำลงไปด้วย ว่าเขาผิดตรงไหน ห้ามดุว่านักเรียน แต่ส่งคืนให้เขาไปแก้ไข เพื่อมาเอาเครื่องหมายถูกให้ได้

- บันทึกการส่งแบบฝึกหัดและภาระงานของนักเรียนทุกครั้ง ทั้งบันทึกของครู และ บันทึกลงในสมุดนักเรียนด้วย

5 ไม่ว่านักเรียนที่ทำผิด เพราะถือว่าเป็นสิ่งธรรมดามากๆๆ แก้ไขกันได้ ทำผิดก็แก้ไขใหม่เท่านั้น

ถ้าวิธีการที่นักเรียนทำแบบฝึกหัดต่างจากครู ก็ไม่เป็นไร เพราะถือว่ามีการค้นหาคำตอบที่ดี

5 มีการสอบเป็นระยะๆๆ

- ใช้ข้อสอบแล้ว แบบปรนัย และ อัตนัย

- ใช้วิธีการสอบแบบไปทำหน้ากระดานเป็นกลุ่ม แบบจับสลากคำถาม กลุ่มละ 1 ข้อ

ให้เวลานักเรียนช่วยกันคิด และไปแสดงวิธีทำหน้าชั้นเรียน ให้เพื่อนๆๆ ซักถามและให้คะแนน เพราะจุดประสงค์ก็คือต้องการให้นักเรยนทุกคนได้คะแนนอยู่แล้ว ไม่ต้องไปซีเรียสเลย เขาซักถามกันเอง ครูเป็นผู้ดู และตั้งใจฟัง คอยเสริมและสรุปสิ่งที่เขาทำ

6 ใช้วิธีนี้แล้วพบว่า เส้นกั้นพรมแดนระหว่างครูกับนักเรียน ลู่เข้าหากัน มีอะไรเล่าสูกันฟัง นักเรียนเขาจะคิดได้เอง มีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้น

นี่คือวิธีการสอนแบบหนึ่งนะคะ ถือว่าแชร์ประสบการณ์ของครูคณิตด้วยกันค่ะ

ทุกวิชาชีพต้องเริ่มจากการให้ความรักก่อนให้ความรู้ เป็นหลักที่จริงและมีประโยชน์ดีครับ

ขอบคุณทุกแนวคิดที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย จะนำไปใช้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท