หลงทาง


     วันนี้ หนูเคเอ็ม มีเรื่องจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการจัดการความรู้เส้นทาง ว่าเราควรจะทำอย่างไร เมื่อเราจะเดินทางลงพื้นที่ เพราะว่าวันนี้หนูเคเอ็มหลงทางคะ เป็นเรื่องน่าอายมากที่หนูเคเอ็มจำเส้นทางไม่ได้ วันนี้เรามีกำหนดการที่จะลงพื้นที่ ตำบลบางจากครั้งที่ 2 เพราะว่าครั้งแรกเราเคยไปกันมาแล้ว ก็คิดว่าคงจะไปถูก แต่ผลปรากฏว่าวันนี้เราหลงทาง เพราะเมื่อครั้งแรกเราเข้าทางที่ทำการองค์การบริหารตำบลบางจาก แต่วันนี้เราเข้าทางโรงเรียนวัดบางใหญ่ ทำให้เราหลงทางอยู่นานพอสมควร และข้อคิดหรือข้อสังเกตุที่ได้ในวันนี้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการเดินทางลงพื้นที่ ก็คือ

1.  เราจะต้องถามเส้นทางให้ละเอียดให้ชัดเจน

2.  ต้องสังเกตป้ายบอกทาง (จำให้ได้)

3.  หากไม่แน่ใจในเส้นทางก็ให้ถาม (ชาวบ้าน) ที่อยู่บริเวณนั้นทันที (หากไม่ถามเดี๋ยวจะเลยไปไกล)

4.  การลงพื้นที่ครั้งแรกเมื่อกลับมาต้องวาดแผนที่เอาไว้ (กันลืม)

ครั้งต่อไปเราจะได้ไม่หลงอีก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4084เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2005 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     แล้วระหว่างที่หลงทางไป (เส้นทางที่หลงฯ) พบเจออะไรบ้างนี่ก็สำคัญ เล่าให้อ่านอีกซิ
  ขอบคุณนะคะ คุณชายขอบ ที่คุณสนใจการหลงทางของหนูเคเอ็ม ถ้าคุณชายขอบสนใจเดี๋ยวหนูเคเอ็มจะเล่าต่อให้ฟังนะคะ มันเป็นความผิดพลาดที่เราควรหลีกเลี่ยง เพราะว่าหนูเคเอ็มไม่จำ เส้นทาง  ได้เข้าไปทางโรงเรียนวัดบางหลวง ได้ผ่านโรงงานผลิตภัณฑ์ปุ๋ยอินทรีย์ของตำบลบางจากด้วย เป็นโรงงานปุ๋ยที่ใหญ่มาก เป็นโรงปุ๋ยของชุมชน ระหว่างทางก็เป็นพื้นที่นาที่อยู่ระหว่างต้นกล้าอ่อน ๆ มองออกไปนอกตัวรถก็เห็นต้นกล้าเล็ก ๆ สีเขียว ๆ เต็มท้องทุ่งไปหมด ดูแล้วก็สวยดี เมื่อเห็นว่าคงหลงจะหลงแล้วก็แวะถามชาวบ้านแถวนั้นเป็นผู้หญิง 4-5 คน นั่งอยู่บนร้าน (แคร่) พูดคุยกันอยู่ หนูเคเอ็มก็เข้าไปถามพี่เขาบอกว่าให้กลับรถไปทางถนนไอ้เท่ง (เป็นถนนที่มีรูปหนังตลุงของปักษ์ใต้ปักไว้ 1 ตัว) ตอนแรกหนูเคเอ็มก็งงว่าเป็นถนนอะไรกันแน่ ถนนไอ้เท่ง แต่พอมาถึงสามแยกก็เห็นรูปหนังตะลุงปักไว้จริง ๆ ก็ลงถามชาวบ้านแถวนั้นเป็นคนแก่ กำลังปลูกผักสวนครัว สงสัยคงปลูกไว้กินเอง เพราะว่าปลูกไม่เยอะ (หนูเคเอ็มคิดเอาเองนะคะ) ยายบอกว่ายายก็ไม่ทราบเหมือนกัน หนูเคเอ็มก็วิ่งไปบ้านอีกหลังถัดไปทันที ไปเรียกอยู่ 4 ครั้ง แต่ไม่มีเสียงตอบรับ (หมายเลขที่ท่านเรียกไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้) ก็เดินกลับมาที่รถ พอดีมีรถมอเตอร์ไซด์ผ่านมาพอดี ก็เลยถามพี่เขาว่าที่ทำการกองทุนหมู่ที่ 7 ไปทางไหน พี่เขาก็บอกว่าให้ขับรถตรงไปอยู่ทางซ้ายมือ จากนั้นหนูเคเอ็มก็วิ่งกลับไปขึ้นรถแล้วก็ให้คนขับรถขับรถตรงไปข้างหน้า เมื่อขับไปได้สัก 1 กิโลเมตร หนูเคเอ็มกันพลาดก็เลยลงจากรถไปถามชาวบ้านอีกครั้งหนึ่ง พี่เขาบอกว่าขับรถตรงไปอีกนิดก็จะถึงแล้ว ในที่สุดหนูเคเอ็มก็หาที่ทำการกองทุนจนเจอคะ แต่หนูเคเอ็มก็เสียใจนะคะ ที่หนูเคเอ็มจำเส้นทางไม่ได้ พลาดทำให้คนอื่นเสียเวลาไปด้วย หนูเคเอ็มขอโทษคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท