"บุญ"ส่วนหนึ่งของชีวิต...


ความรู้สึกจากบุญกฐิน

อาทิตย์ที่ ๑๔ พ.ย. ๕๓ เวลา ๖.๐๐ น. ข้าพเจ้าได้ไปร่วมเตรียมงานบุญกฐินที่บ้านบัว โดยมีกองกฐินหลายกองรวมกัน มีกฐินจากจังหวัดอุดร กฐินจากอำเภอชนบท และกฐินของหมู่บ้าน เมื่อทุกอย่างแล้วเสร็จและได้เวลาอันสมควร ขบวนกองกฐินก็เริ่มเคลื่อนจากหมู่บ้านไปที่วัดป่าบ้านบัว ซึ่งหนึ่งในขบวนแห่ทำให้ชาวบ้านสนุกสนานเพลิดเพลินมาจากกลองยาว ของกลุ่ม "อนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นพื้นบ้าน" โดย กศน.ของเราให้การสนับสนุน วัสดุ-อุปกรณ์ และการจัดการเรียนรู้ให้กับกลุ่ม

    ทุกคนมีความสุขกับการทำบุญ  ทุกกิจกรรม  ทุกอริยบทแสดงออกมาจากใจและสัมผัสด้วยสายตาทางกาย

    เมื่อถึงวัดป่า ขบวนได้แห่รอบศาลากลางเปรียณ ๓ รอบ (ตามที่คนเก่าคนแก่บอกเล่า เพื่อความเป็นศิริมงคล) เมื่อครบ ๓ รอบ ก็จะเข้าไปกราบไหว้พระในศาลาและดำเนินกิจกรรมต่อไปคือการต่อยอดของกองกฐิน  เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านที่ต้องการเพิ่มยอดบริจาคและชาวบ้านที่ยังไม่บริจาค หรือชาวบ้านที่ไม่มีเวลาแต่พึ่งจะหยุดงานและต้องการบริจาคเพื่อช่วยเหลือวัด จากนั้นก็จะมาร่วมรับประทานอาหารที่จัดเตรียมไว้ นอกจากนี้ยังมี "โรงทาน" โรงทาน คือ อาหาร,ขนมหวาน,น้ำดื่ม ฯลฯ ที่ชาวบ้านหรือคนใดคนหนึ่งจัดทำขึ้นเพื่อนำมาร่วมทำบุญต้อนรับคณะของกองกฐิน (กินฟรี)

  

    อิ่มบุญ...นี่เป็นความรู้สึกและความสุขที่ทุกคนได้รับ โดยการแสดงออกทางรอยยิ้ม

คำสำคัญ (Tags): #กฐิน
หมายเลขบันทึก: 408271เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2010 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท