อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม พร้อมใจครูสู่ศิษย์รัก


“อาชีพครูเป็นอาชีพที่ไม่เคยขาดทุน มีแต่ได้กำไรทางด้านจิตใจโดยถ่ายเดียว”

อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม  พร้อมใจครูสู่ศิษย์รัก (ตอน ๑)

 

         พระหลวงตามหาบัว  ญาณสัมปันโน เคยกล่าวไว้ว่า “อาชีพครูเป็นอาชีพที่ไม่เคยขาดทุน  มีแต่ได้กำไรทางด้านจิตใจโดยถ่ายเดียว” จึงน่าคิดว่า  ปัจจุบันนี้    ครูเราเกิดภาวะได้กำไรทางด้านจิตใจกันโดยวิธีใดบ้าง   และกิจกรรมที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้  จะทำให้เราได้กำไรทางด้านจิตใจหรือไม่  เพียงใด

        ด้วยเหตุว่า  มีครูกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งในโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ได้เล็งเห็นว่า “เราจะนิ่งดูดายไม่ได้แล้ว” เมื่อโลกของเราอยู่ในภาวะต้องเผชิญวิกฤติทางธรรมชาติอย่างรุนแรง  และมองใกล้เข้ามา  นักเรียนที่เราสอนก็ยังขาดความตระหนักในเรื่องนี้    จึงมีการจัดทำโครงการ “รวมพลคนรักษ์พลังงาน  บูรณาการสู่การเรียนรู้ เคียงคู่สิ่งแวดล้อม” โดยมีสมาชิกจากลุ่มสาระต่างๆ

        ต่อมาก็มีการเชิญชวนนักเรียนที่มีความสนใจ  และก่อตั้งชุมนุมอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมขึ้น ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด  75 คน และมีอักษรสัญลักษณ์ คือ En.F. ซึ่งมาจาก Energy  & Environment  Friendly  หมายถึง ผู้เป็นมิตรต่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม และสมาชิกทุกท่านจะมีหมายเลขรหัสประจำตัว  เช่น  En.F. 001 คือ นายเพทาย  จารัตน์ ผู้เป็นมิตรต่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม   เป็นต้น    นี่คือ ที่มาของ  En.F.  นักพัฒนา

           เมื่อมีโอกาส  ครู En.F.  ก็จะไปรับความรู้และประสบการณ์จากสถาบันต่างๆ ที่จัดขึ้นเช่น  --สถาบันสิ่งแวดล้อทไทย (สสท.) Thailand Enviromment Institute (TEI)  ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมขยายผลการเรียนรู้ เรื่อง “การบูรณาการการเรียนการสอนด้านพลังงานระดับประถมศึกาและมัธยมศึกษา” ระหว่างวันที่ 19-23  เมษายน 2553  ณ ห้องอรพิน โรงแรมสีมาธานี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา มีครู En.F  เข้าร่วมฝึกอบรมครั้งนี้ 3  คน คือ  คุณครูมุตจรินทร์ ดีทะเล ,คุณครูปิยะวรรณ มุลาลี และคุณครู กษิภัท อย่างบุญ

 

          มีการฝึกเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อบูรณาการกับเรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อม  แลกเลี่ยนเรียนรู้ เล่าสู่กันฟัง  หาแนวทางการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์และจริงจัง   

         ร่วมเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการสอนบูรณาการจากครูโรงเรียนต่างๆ และฟังคำแนะนำจากวิทยากร

                                   ^_________________^

หมายเลขบันทึก: 408117เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะน้องเมย์ เป็นไงบ้างเอ่ยคะกับช่วงวันหยุด ได้กลับบ้านไหม มาบอกว่า คิดถึง ๆๆๆ ส่งกำลังใจกับกิจกรรมในเดือนสุดท้ายของปีค่ะ :)

สวัสดีค่ะพี่ปู...หายไปนาน...คะ...

ขอบคุณค่ะพี่ปู...กิจกรรมผ่านพ้นไปได้ด้วยดี...ส่งท้ายปีค่ะพี่ปู...จะพยายามนะคะ...อิอิ...รอแป๊บ....

มาชม มาเชียร์ เหนื่อยไหมเอย แต่พอเห็นรอยยิ้มเด็ก ก็หายเหนื่อยเนาะ สุขสันต์วันอาทิตย์จ้า

สวัสดีค่ะพี่ปู..

ช่วงนี้เมธ์ยุ่งๆเล็กน้อยถึงมากค่ะเป็นช่วงๆไป...กิจกรรมโครงการผ่านไปด้วยดี

ทุกคนมีความสุขกับงานกับการมีส่วนร่วมค่ะพี่ปู...ภาพเยอะมากจนเมธืไม่รู้จะทำยังไง

จะลงเรื่องเล่ายังไงน้อ...โหลดภาพได้น้อยและช้า...ต้องใช้เวลา..กับความเร็วอินเตอร์

เน็ตที่ช้าด้วยค่ะพี่ปู...แต่ยังไงก็จะพยายามลงนะคะ...ขอบคุณค่ะพี่ปู...รักพี่ปูจัง..^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท