โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

มหาวิหารเซ้นทืปีเตอร์-1


มหาวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ หลักใจของชาวคริสต์คาทอลิคทั่วโลก

มหาวิหารเซ้นท์ปีเตอร์

โสภณ  เปียสนิท

.....................................

 

                     คณะของเราเดินตามคุณชาตรี มัคคุเทศก์ประจำกลุ่มเข้าหา มหาวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ หลักใจของชาวคริสต์คาทอลิคทั่วโลก เหมือนหนึ่งหินดำกาบาห์ศักดิ์สิทธิ์ที่เมืองเมกกะห์ ของศาสนาอิสลาม และสังเวชนียสถานที่ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์พระชินสีห์ ประเทศอินเดียของชาวพุทธ (ปัจจุบันสถานที่ประสูติอยู่ที่ประเทศเนปาล)

 

                      เบื้องหน้าวิหารมีหินอ่อนแกะสลักขนาดใหญ่หลากหลาย เน้นเส้นสายลายผ้า หากเป็นภาพคนรูปทรงสมบูรณ์ค่อนข้างท้วมกล้ามเนื้อนิ้วมือนิ้วเท้าอวบอิ่มอ่อนช้อยเหมือนจริง เราเดินผ่านบานประตูเข้าสู่ด้านใน มัคคุเทศก์ชี้ให้ดูประตูที่ปิดตายบานหนึ่งพร้อมคำบอกเล่าว่า นั่นคือประตูศักดิ์สิทธิสำหรับประกอบพิธีกรรมสำคัญ 25 ปีจึงเปิดให้ประชาชนผู้ศรัทธาเห็นกันครั้งหนึ่ง

 

                           มองลอดพื้นวิหารผ่านช่องตะแกรงเหล็กเห็นพื้นล่างโล่งกว้างใหญ่ ทราบว่าเป็นที่เก็บพระศพของอดีตสันตะปาปาหลายพระองค์ที่ผ่านมา แท่นประธานภายในโบสถ์ด้านหน้ามีซุ้มไม้ใบไพรพฤษาประดิษฐ์สวยงาม นับเป็นผลงานมาสเตอร์พีสของศิลปิน ไกด์ชี้มือไปข้างหลังตลอดแนวยาวพร้อมบอกว่า โบสถ์หลังนี้ยาว 186.36 เมตร ยาวกว่ามหาวิหารใด ๆ ในโลก

 

                       วันที่เราเยือนโบสถ์แห่งนี้เป็นวันอาทิตย์ เมื่อเดินวนกันอยู่ภายในโบสถ์รอบนอก รอบในใจกลางโบสถ์คริสต์ศาสนิกชนจำนวนมากกำลังสวดมนต์หรือเรียกอีกอย่างว่าร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าอย่างไพเราะเพราะพริ้ง ฟังเพลินเหมือนเสียงเพลงพระแม่กวนอิมที่เปิดตามศาลเจ้าทั่วไปในประเทศไทย

 

            เสียงสวดมนต์สะกดความรู้สึกน้อมนำใจลงสู่ความสงบได้อย่างลึกซึ้ง น่าศรัทธายิ่งนัก ผมยืนนิ่งหลับตาลงส่งใจมองดวงแก้วกลมใสที่ศูนย์กลางกายตามวิธีการทำสมาธิของหลวงพ่อวัดปากน้ำด้วยความเคยชิน มีหลักคำสอนในทุกศาสนาว่า การสวดมนต์ทำให้ใจสงบเป็นบุญวิธีอันสูงสุด ชาวคริสต์สวดมนต์ทุกวันอาทิตย์ ชาวอิสลามสวดมนต์ทำละหมาดวันละห้าครั้ง ชาวพุทธสวดมนต์กันเมื่อใด?

หมายเลขบันทึก: 407997เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2010 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มหาวิหารเซ้นท์ปีเตอร์ สมัยเก่าเป็นอย่างนี้ครับ แต่ว่าสมัยใหม่ได้รับการปฏิสังขรณ์อย่างดีเยี่ยมสวยงามมาก

วันนี้ค้นเจอภาพถ่ายที่จัตุรัสศิลปินตามที่เล่ามาเมื่อตอนก่อน จึงขอถือโอกาสนำมาฝากไว้ที่นี่ครับ



อ้าวคนหล่อ เหนื่อยแล้วเหรอคะ

วันนี้คุณยายมาเช้าเลยแปลกหน่อย "ทักว่าคนหล่อ" (เหลือน้อย) แต่ลงท้ายเรื่องเหนื่อย ไม้เท้าอยู่หนายยยยยย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท