ห้องเรียนกระบวนกร AI (ตอนที่ 269) ..".. พลังที่ไม่ธรรมดาจาก..ไมตรีจิตที่แสนธรรมดา... "


Appreciative Inquiry

ลองฟังเรื่องราวต่อไปนี้ครับ..ผมถามลูกศิษย์รายหนึ่ง ที่จบมามีเพื่อนที่อาวุโสกว่า ชวนตั้งบริษัท ตอนนี้ก็ขยายงานไปเยอะครับ...

...

ผมถามว่าจุดเปลี่ยนคืออะไร..

...
เขาบอกว่า "...เริ่มจากผมอายุน้อยสุดครับ..พอมาเรียน MBA ก็ช่วยพี่ๆที่อาวุโสกว่าในเรื่องการทำ Case Study ....พอจบพี่ๆ ก็ลงขัน แล้วชวนผมตั้งบริษัทกันเลย ผมเป็นผู้บริหารครับ..."

......

ปรากฏการณ์เรื่องนี้ คล้ายๆ ที่ผมได้ยินมาครับ...หลายคนเริ่มธุรกิจด้วยกัน เพราะจากไมตรีจิต ธรรมดาๆ นี่แหละครับ...

....

ถ้าจะเอาเข้าทฤษฎีก็คือ นักศึกษาคนนี้และรุ่นพี่ ใช้เวลาทำงานร่วมกัน...ต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน...ในมุมมองของผมนั้น..ว่าตามทฤษฎี The Theory of Organizational Knowledge Creation แล้วน่าจะทำให้เกิดความรู้ประเภทหนึ่งคือ Empathetic Knowledge หรือความรู้เชิงทิศทาง..รุ่นพี่รู้สึกไว้วางใจรุ่นน้อง เห็นฝีมือ..รู้ทิศทางว่าถ้าทำธุรกิจด้วยกันแล้ว จะไปได้...ความรู้นี้ค่อยๆ บ่มเพาะในช่วงสองปีที่ร่วมทำการบ้านด้วยกันครับ...

........

ไอ้การนั่งทำการบ้านด้วยกันที่แสนธรรมดานี่แหละ สร้างผู้ประกอบการณ์มาแล้วหลายรายครับ..ผมเจอในทุกรุ่น..บางคนดูไม่มีแววเลย...เอ๊า เจออีกที เปิดร้านแล้ว ไปไกลด้วย..เธอบอกว่า ได้แรงบันดาลใจจากพี่ที่นั่งทำการบ้านด้วยกัน...

...
ลองทำเท่ห์สิครับ..ลองคิดแผนธุรกิจ แล้วเดินไปหาใครก็ได้ที่คุณกับเขายังไม่รู้จัก..แล้วบอกว่าคุณแน่...แต่คุณไม่มีเงินเท่าั้นั้นเอง...ถ้าไม่เทพจริง คงยาก..มากๆ เพราะต่างคนต่างไม่มี Empathetic Knowledge ครับ..ไม่คุ้นกัน..อาจรู้สึกว่าคุณแปลก ถึงรับไม่ได้ก็มีวิ่งหนีเอาดื้อๆเลยครับ...

....

ในอีกมุม..พระพุทธเจ้า ตรัสไว้ว่า...ความคุ้นเคยเป็นญาติอย่างยิ่ง...

.....

งานวิจัยสายการศึกษา พยาบาล พัฒนาที่จะสามารถสร้างปรากฏการณ์นี้ได้คล้ายๆกันก็คือ Action Research และ Participatory Action Research ครับ ทำเยอะๆ สร้างคนเก่งได้จริงครับ..ถ้าเป็น OD ที่ตรงๆ ก็คือ KM นี่แหละครับ....ที่สำคัญทำไปนานๆหน่อยนะครับ..ผมเชื่อว่าจะเิกิดอะไรดีๆแน่นอนครับ..

.......

เป็นไปแล้วครับ..พลังสร้างสรรค์ที่ไม่ธรรมดา...ที่มีจุุดเริ่มต้นจากไมตรีจิตที่แสนธรรมดา..

.......

คุณล่ะคิดอย่างไร...

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 407954เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2010 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรื่องนี้เอาไปประยุกต์ในการสร้าง SME ได้ครับ..ลองสังเกต คนที่ตั้งตัวมาได้ ตั้งกิจการได้...ลองถามว่าจุดเปลี่ยนของเขาคืออะัไร คุณจะได้ประสบการณ์ดีๆแบบนี้มาคิดมาขยายผลต่อครับ...

ผมเห็นด้วยนะครับ

ว่าพลังสร้างสรรค์มาจากไมตรีจิตที่ธรรมดา ผมคิดว่าจะลองเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเหมือนกันครับ ว่า ไมตรีจิตที่เกิดขึ้นโดยที่ผมไม่ได้คิดว่าพลังเหล่านี้จะสร้างสรรค์อะไรต่อจากนั้น เเต่วันนี้พลังไมตรีอันเเสนธรรมดา ทำให้ผมเจอทีมงานที่เข้มเเข็ง กัลยาณมิตรที่ทุกคนล้วนมีความสามารถที่ไม่มี limit ครับผม

ใช่เลยครับคุณจตุพร

เรื่องนี้คนมักมองข้ามครับ...

ผมเองได้ร่วมงาน ได้เพื่อนดีๆ ได้โอกาสใหม่ จากมิตรภาพธรรมดาๆ แบบนี้แหละครับ

ขอบพระคุณที่แวะมานะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท