การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:96


เรียนอย่างเข้าใจตนเอง เพื่อการเปลี่ยนแปลงสุ่การพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ

     Coaching เพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

    เช้าของวันที่ 3 ได้รับโอกาสดีจากกัลยาณมิตรผู้มากด้วยความปรารถนานำโอกาสและกระบวนกรดีดี (Coachปุ้ย) มาให้ครูบ่อไร่ได้เรียนรู้เป็นเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เรียกว่าเป็นการเติม"คุณค่าของความเป็นครู"ให้แก่กันและกัน คณะครูที่เข้าร่วมเวทีเป็นครูม.ปลายและคุณครูม.1

    กิจกรรมแม้ว่าบางครั้งความรู้สึกจะคุ้นชิน เพราะครูเราส่วนใหญ่ผ่านกระบวนการจากเวทีสร้างสุขมาพอสมควร แต่Coach ที่มาจัดกระบวนการสามารถการกระตุก ความรู้สึก และอารมณ์ได้อย่างไม่รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่เคยทำ รู้สึกเป็นสิ่งใหม่ที่เราสัมผัสได้ ถือการเปิดหัวใจของการเรียนรู้ที่พร้อมเรียนรู้อยู่เสมอของคุณครูประมาณ 15 คนที่เข้าร่วมเวที

 

    เป็นการเรียนรู้จิตใจ ที่อยู่ข้างในของเพื่อนเราที่ทำงาน อยู่ร่วมกันมา เปิดประตูแห่งการรับฟัง รับรู้ความรู้สึก สุข ทุกข์

     ทะลายกำแพงของความเป็นตัวตนให้ คืนกลับสู่อิสระภาพแห่งความคิด และธรรมชาติของตนอย่างแท้จริง เรียนรู้ เข้าใจตนเอง เข้าใจเพื่อนร่วมงานและที่สำคัญ คือ การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อพัฒนศักยภาพของนักเรียน

     การทำกิจกรรมทำให้เราเข้าใจโลก เข้าใจนักเรียน ย้อนคิด เพื่อการเรียนรู้แห่งการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนแห่งอนาคต เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก

      โดยในวันที่ 5 พ.ย.Coachจะทำกระบวนการกับนักเรียนชั้นม.6 และม.3 อีกครั้งหนึ่ง เพื่อเสริมคุณค่าในตัวนักเรียนให้พัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพต่อไป

          สุดท้ายต้องขอขอบพระคุณท่านรองวิชชา ครุปิติ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราดที่นำสิ่งดีๆมาให้คณะคุณครูบ่อไร่วิทยาคม

อ่านเพิ่มเติมได้ืที่นี่

ท่านรอง Small man

หมายเลขบันทึก: 407844เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2010 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท