การให้บริการในคลินิกเบาหวานโรงพยาบาลลำปาง


การให้บริการผู้ป่วยเบาหวาน รพ.ลำปาง

 

    ทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวานโรงพยาบาลลำปางเป็นแบบสหสาขาวิชาชีพ ประกอบด้วยแพทย์ ทันตแพทย์ จักษุแพทย์ พยาบาลวิชาชีพ เภสัชกร นักกำหนดอาหาร เวชกรรมสังคม นักกายภาพบำบัด เจ้าหน้าที่ PCU และเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ 

   
      

 

    คลินิกเบาหวานมีการตรวจ 5 วัน (5คลินิก) คือวันจันทร์-ศุกร์ แพทย์ตรวจในช่วงเช้า เวลา8.30-12.00 น. โดยมีแพทย์อายุรกรรม หมุนเวียนกันมาตรวจทุกวัน แต่วันพุธช่วงบ่าย จะมีคลินิกเบาหวานผู้ป่วยตั้งครรภ์ (GDM)และผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ โดย พญ.ชุติมา กาญจนวงศ์ แพทย์หัวหน้าทีม        เบาหวานเป็นผู้ดูแล

      

         

        กระบวนการในการดูแลผู้ป่วยในคลินิกเริ่มต้นด้วยการซักประวัติจากพยาบาล วัดสัญญาณชีพ และบอกระดับน้ำตาลในเลือดให้ผู้ป่วยทราบ บันทึกลงในสมุดประจำตัวผู้ป่วยเบาหวานของแต่ละคน ประเมินว่าผู้ป่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ในระดับใด  (ระดับดี  ระดับพอใช้  ระดับต้องปรับปรุง) 

    

        

    ผู้ป่วยที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดี โดยมีระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่า 160 mg% และระดับน้ำตาลในเลือดสะสมมากกว่า 7% มีการให้คำแนะนำรายบุคคลก่อนพบแพทย์ (Individual health Education) เพื่อหาสาเหตุ และการปรับเปลี่ยนโดยเฉพาะการรับประทานให้เหมาะสมกับโรค

       

     

      สำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี ระดับน้ำตาลสะสมเกิน 8 % จึงได้จัดให้มีกิจกรรมกลุ่ม (self help group) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หาสาเหตุและการได้รับคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมทั้งการให้กำลังใจกันในการดูแลตนเอง ให้เหมาะสมกับโรค 

     

       

 

 

 จากการ ทำ R2R โดยเปรียบเทียบผลน้ำตาล น้ำตาลสะสม และพฤติกรรมในการดูแลตนเองโดยทำกิจกรรมกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน 2 ครั้ง ห่างกัน 3 เดือน....และประเมินผลหลังจากนั้น อีก 3 เดือน   พบว่า...  


 

       พบเภสัชกรเพื่อซักถามเรื่องการรับประทานยา หรือฉีดอินซูลิน ว่าถูกต้อง ครบถ้วน หรือไม่ รวมทั้งนับจำนวนยาที่เหลือของผู้ป่วย เพื่อแจ้งให้แพทย์ลดจำนวนยา ในปริมาณที่เหมาะสมกับวันนัดครั้งต่อไป หลังจากผู้ป่วยพบแพทย์แล้วก็ต้อง พบเภสัชกรอีกครั้งเพื่ออธิบายผู้ป่วยเรื่องการปรับยาตามแผนการรักษาของแพทย์ แล้วจึงมาพบพยาบาลเพื่อรับบัตรนัดครั้งต่อไป

 พบเภสัชกรก่อนและหลังพบแพทย์  

           

       

     มีการตรวจเท้าปีละ 1 ครั้ง พยาบาลจะประเมินชีพจรที่เท้า อาการชา แผลที่เท้า กระเมินการรับรู้ จาก monofilament  รวมทั้งมีสอนการดูแลเท้า บริหารเท้า และการตรวจเท้าด้วยตนเอง

             

 มีการตรวจตาว่าเบาหวานขึ้นจอตาหรือไม่ อย่างน้อยปีละ1 ครั้ง

        
      

สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาฟันผุ จะส่งพบทันตแพทย์เพื่อตรวจ รักษา 

                                                                                          

      ในกรณีที่ผู้ป่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ ต้องนัดผู้ป่วยมา โรงเรียนสาธิตเบาหวาน ในวันศุกร์แรกของเดือน เวลา 8.30-12.00 น.โดยมีทีมเบาหวาน มีพยาบาลวิชาชีพ (APN ด้าน DM ) นักกำหนดอาหาร เภสัชกร และนักกายภาพบำบัด มาให้ความรู้ ให้คำแนะนำอย่างละเอียด เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสม และดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข      

                

        
                     

         
                            

       กิจกรรมในคลินิกเบาหวาน มีมากมาย บางครั้งรู้สึกเหนื่อย เหนื่อยใจโดยเฉพาะพบว่าผู้ป่วยที่เคยให้คำแนะนำ เคยสอน หลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ในระดับที่น่าพอใจ ...

แต่... ก็รู้สึกว่าผู้ป่วยเบาหวานเป็นเสมือนคนในครอบครัวเดียวกัน ที่จะต้องดูแลกันประดุจญาติมิตร ... ต่อไปตลอดชีวิต       

                       

                  

            

         

 

หมายเลขบันทึก: 407694เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2010 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

"พี่เปีย" เมื่อก่อนที่สูงเนินต้องส่งรพ.มหาราช นม.ค่ะ(เฉพาะที่ตรวจพบว่าตามีปัญหา) แต่ตอนนี้มีโครงการนำกล้องมาตรวจที่รพช.ปีละครั้ง ก็เลยเป็นโชคดีของผู้ป่วยไป และเราพยายามจะตรวจให้ครบทุกคนค่ะ

เหมือนกัน ที่ลำปางก็หมุนเวียนเครื่องไป รพช. เดือนละ 1 ที่ จ๊ะ

เหมือนกัน ที่ลำปางก็หมุนเวียนเครื่องไป รพช. เดือนละ 1 ที่ จ๊ะ ส่วนที่คลินิกDM พยายามตรวจให้ครบทุกคนจ้า ... พยายามอยู่ แต่งานคงล้นมือ ..ถ้า No DR จักษุแพทย์ ที่ลำปาง ตรวจปีเว้นปีแล้วจ้า

ขอให้กำลังใจน้องๆทีมเบาหวานโรงพยาบาลลำปาง เหนื่อยกายแต่อย่าเหนื่อยใจนะ ผู้ป่วยต้องการการดูแลแบบนี้จากพวกน้องๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท