โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

เสาหินโอบีลิสค์ในโรม-3


เป็นเสาหินที่มีขนาดความสูง83ฟุต มีน้ำหนัก331 ตัน หรือ 3000 กว่าตัน

เสาหินโอบีลิสค์ในโรม-3

โสภณ  เปียสนิท

..........................................

 

                             เป็นเสาหินที่มีขนาดความสูง 83 ฟุต มีน้ำหนัก 331 ตัน หรือ 3000 กว่ากิโลกรัม ตัดหรือแกะมาจากภูเขาหินทราย หลายยุคหลายสมัยที่มีความพยายามสืบค้นว่าใครสร้าง นำมาจากไหนแน่ แต่ยังเป็นความลับดำมืดอยู่จนถึงทุกวันนี้ เสาต้นนี้ผิวเรียบไม่มีการแกะสลักลายหรือตัวอักษรเหมือนบางต้น รู้กันแต่เพียงว่าจักรพรรดิออกัสตุสรับสั่งให้ตั้งไว้ที่จูเลี่ยนฟอรัมอเลกซานเดรีย

 

                            ต่อมาในคริสตศักราชที่ 37 พระเจ้าคาลิกิวลารับสั่งให้นำมาตั้งไว้ที่วาติกันเซอร์กัสกรุงโรม เนื่องจากว่า ณ ที่แห่งนี้ชาวคริสต์จำนวนมากถูกฆ่าตายรวมทั้งเซ้นต์ปีเตอร์ ดังนั้นเสาหินนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ ในฐานะอนุสรณ์สถานที่เตือนให้รำลึกถึงการเสียสละของเพื่อนร่วมชาติ และเป็นที่มั่นใจได้ว่าเสาหินต้นนี้จะสถิตเสถียรอยู่ ณ ที่แห่งนี้เป็นสมบัติของโรมตลอดไป

 

                          เมื่อราวปี 2540 เคยมีข่าวเกี่ยวกับเสาหินโอบีลิสค์ครั้งสำคัญ เมื่อประเทศเอธิโอเปียอ้างสิทธิ์ในเสาหินต้นหนึ่งน้ำหนัก 180 ตัน เป็นเสาหินที่ระลึกในงานศพของใครบางคนผู้มีอำนาจวาสนายิ่งใหญ่ ที่ตั้งอยู่กลางกรุงโรมว่าเป็นของตน เนื่องจากมีรอยจารึกบนต้นเสาหินแอ็คซั่มนั้นบางช่วงบางตอนบ่งชี้ว่าเป็นของเอธิโอเปีย ระหว่างที่กรณีพิพาทดำเนินไปนั้น ฟ้าผ่ายอดเสาหินต้นนี้เสียหายไปไม่น้อย เรื่องดำเนินไปจนเอธิโอเปียกำลังจะได้รับอนุญาตให้มีสิทธิ์ในเสาหินต้นนี้

 

                           แต่ว่าเกิดสงครามกลางเมืองของตนขึ้นเสียก่อน การคืนจึงยังคงยืดเยื้ออยู่ต่อมา เมื่อเสร็จสงครามรบกันเองภายในประเทศ เอธิโอเปียเริ่มหันกลับมาทวงคืนอีกครั้ง แต่คราวนี้อิตาลีอ้างว่า เสาต้นนี้อยู่อิตาลีมานานกว่า 64 ปีแล้ว จึงได้กลายเป็นสมบัติของประเทศอิตาลีไปโดยปริยาย ดังนั้นจึงเห็นควรให้อยู่คู่ประเทศอิตาลีต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 407621เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2010 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เฉพาะเรื่องราวของเสาหินโอบีลิสค์ที่มีประวัติความเป็นมามากมาย วิธีการจัดสร้าง รอยจารึกบนเสา การขอคืนเสาหินสู่ภูมิลำเนา ใครรู้ถือว่าได้เปรียบทางประวัติศาสตร์โลก

เรียนท่านอาจารย์

  • หายไปหลายวันนะคะ
  • กำลังจะแจ้งความกับตำรวจแล้วค่ะ

อ้าวIco32คุณยายครับ

แจ้งเรื่องคนหายหรือครับ ไม่ได้นะครับ เดี๋ยวตามผมไปเมืองกาญจน์จะแจกซองผ้าป่า เอ้ย กฐินเสียเลย อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท