เรื่อง ความคิดสูง ความรู้ก้าวหน้า แต่เทคโนโลยียังตามไม่ทัน สถานภาพต่ำ แต่ความรู้สูง ความคิดก้าวหน้า


ความรู้ที่สูงส่ง ความคิดอ่านที่ก้าวหน้าที่ดี มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานภาพที่ดำรงอยู่ในสังคม

เรื่อง ความคิดสูง ความรู้ก้าวหน้า แต่เทคโนโลยียังตามไม่ทัน สถานภาพต่ำ แต่ความรู้สูง ความคิดก้าวหน้า

            หลายๆ ท่านคงได้เคยชมภาพวาด ภาพถ่ายของศิลปิน ที่สวยงาม งดงามจนเป็นภาพที่ติดตา ติดใจ โดยเฉพาะ ถ้าเป็นภาพทิวทัศน์ของธรรมชาติ ที่ สวยงาม งดงาม บ้างคน ชอบภาพหมู่ดาวบทท้องฟ้า บางคนชอบภาพทิวเขาสูงเสียดสลับไปกับขอบฟ้า หรือ ชอบภาพน้ำทะเลสีคราม ชอบภาพป่าไม้ น้ำตก ท้องฟ้า ซึ่งยังมีภาพของธรรมชาติอีกมากมาย ที่ทำให้หลายๆคน รู้สึกติดตา ตรึงใจ สดชื่น เบิกบาน สวยงาม กับภาพที่ได้พบได้เห็น เหล่านั้น

            หัวข้อที่ตั้งขึ้นมานี้เป็นการ “คิด ค้น พบ” ภาพที่สวยงามของพฤติกรรม ทักษะการใช้ชีวิต ทัศนคติ ของคน ในสังคม มันเป็นภาพที่สวยงาม ซึ่งได้ความคิดเริ่มต้น มาจากลักษณะคำพูดที่เคยได้ยินมา เป็นคำพูดประมาณว่า ความคิดก้าวหน้า แต่เทคโนโลยียังตามไม่ทัน และเมื่อนำคำดังกล่าวมาเชื่อมโยง เปรียบเทียบ เปรียบเปรย กับพฤติกรรม ทัศนคติของคนในสังคม ที่พบ จึงเกิดเป็นคำพูดที่ว่า สถานภาพต่ำ แต่ความคิดสูง ความรู้ก้าวหน้า

            ต้องขออธิบายลักษณะความหมายของคำที่ได้กล่าวว่า “ความคิดก้าวหน้า แต่เทคโนโลยียังตามไม่ทัน” มันเป็นคำพูดที่หลายท่านอาจเคยได้ยิน จากในหนังที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องของรูปธรรม เป็นวัตถุ เทคโนโลยี เป็นธาตุ ออกแนววิทยาศาสตร์หน่อยๆ

            ซึ่งมีลักษณะ คือ เมื่อมนุษย์มีความฝัน ต้องทำฝันให้เป็นจริง ต้องการสร้างสิ่งประดิษฐ์ ต่างๆ อาจเพื่อตอบสนองความสะดวกสบาย หรือ เพื่อความอยากรู้ เช่น คิดฝันอยากไปดาวอังคาร แต่ก่อนหน้านั้น ยังไม่มีการค้นพบ พลังงานที่ขับเคลื่อนยานอวกาศขึ้นไปบนดาวอังคารได้ ต้องรอการค้นพบพลังงานดังกล่าวก่อน ซึ่งตอนหลังได้ค้นพบพลังงานที่สามารถขับเคลื่อนยานอวกาศได้ ทำให้มนุษย์ออกไป ดวงจันทร์ได้แล้ว

            หรือแต่ก่อน อยากเก็บภาพเหมือนของตัวเอง หรือ ภาพธรรมชาติต่างๆ ต้องจ้างศิลปินมาวาดภาพ เพราะ ยังไม่มีกล่องถ่ายรูป หรือ ไม่มีเทคโนโลยีที่ใช้ถ่ายภาพนั้นเอง แต่ในปัจจุบันได้เกินมีขึ้นแล้ว  ซึ่งความคิดสูง ความรู้ก้าวหน้า แต่เทคโนโลยียังตามไม่ทัน ที่เป็นความฝันของมนุษย์ ยังคงมีอยู่เสมอ ยังมีความคิด ความฝัน ความต้องการของมนุษย์อีกมาก ที่ต้องรอการสร้างสิ่งประดิษฐ์ พยายามสร้างเทคโนโลยีต่างๆ ที่มาตอบสนองความสะดวกสบาย ความอยากรู้ ความสงสัย และ มันคงต้องเกิดการสร้างสิ่งประดิษฐ์ การค้นพบ การสร้างเทคโนโลยี ขึ้นใหม่ๆ ต่อไปเรื่อยๆอีกมากในอนาคต คงบอกได้ว่าไม่มีที่สินสุด

             คงอาจจนกว่า อุกาบาตพุ่งมาชนโลกอีกครั้ง และได้ทำให้มนุษย์สูญพันธุ์ เหมือนกับ อุกาบาตที่เคยพุ่งมาชนโลก จนทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปแล้วในอดีต เพราะ มนุษย์ฉลาดมากๆ ในการปรับตัวได้ดีมากๆ  เพื่อให้ดำรงอยู่บนโลกใบนี้ จนกล่าวได้ว่าเป็นเจ้าโลกอยู่ในขณะนี้ เฉพาะแค่สิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์คิดค้น สร้างขึ้นมีอยู่ในปัจจุบันนั้น ยังมีความสามารถ พอที่ทำลายโลกใบนี้ แทบทั้งใบ ทำลายสิ่งมีชีวิตแทบทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในโลก

             แต่เมื่อมีสิ่งประดิษฐ์เทคโนโลยีใหม่ๆ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น ทุกๆคน ใครๆก็ได้ สามารถสรรหามาใช้ได้ ขอเพียงแค่ มีเงินไปซื่อ และมีความรู้ที่ใช้มันเท่านั้น คือ ต้องมีการเรียนรู้ที่จะใช้ให้เป็นนั้นเอง แต่คงยกเว้น สิ่งประดิษฐ์ เทคโนโลยี ที่ทางภาครัฐ ทางเจ้าหน้าที่เขาห้าม ห้ามคนทั้วไปใช้ เพราะมีความอันตรายต่อคนอื่นๆ กลัวคนนำไปใช้ในทางไม่ดี ส่วนใหญ่เป็นเทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอาวุธ

             ถ้าเอาวิธีคิด แนวทาง หลักการ พฤติกรรมของมนุษย์ ที่มีลักษณะเกี่ยวค้องกับคำกล่าว ที่ว่า “ความคิดก้าวหน้า แต่เทคโนโลยียังตามไม่ทัน” นำมาเชื่อมโยง เปรียบเทียบ เปรียบเปรย มีรูปแบบอธิบายลักษณะเดียวกัน  คำที่กล่าวว่า “สถานภาพต่ำ แต่ความคิดสูง ความรู้ก้าวหน้า”  เป็นคำพูดที่อธิบายถึงลักษณะ การดำรงวิถีชีวิต พฤติกรรม ทักษะการพัฒนาในสังคม ความรู้ ความคิดทางสังคม ของมนุษย์

             ตัวอย่าง เช่น มีมนุษย์คนหนึ่ง ชื่อไอ้ตี๋ใหญ่ เป็นคนที่มีมีสถานภาพต่ำทางสังคม เป็นคนทำงานเลี้ยงปลากัดขาย เช่าบ้านอยู่ มีรายได้หาเช้ากินค่ำ แต่มีความใฝ่ฝัน มีความต้องการ อยากมีรถสวยแบบรถเหมือนในหนัง เจมส์บอนด์ มีเครื่องบินส่วนตัวนั่ง มีเรือยอรช์ มีบ้านพักหลังใหญ่โตอยู่ทั้ง 5 ภาค ของประเทศไทย ต้องการใส่เสื้อผ้า แบรนด์ดังๆ ใส่นาฬิกาแพงๆ ถามว่าไอ้ตี๋ใหญ่ สามารถมีทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนที่ใฝ่ฝันที่ต้องการได้ป่ะ ถ้ามาเล่าให้กันฝัน คงต้องบอกไปว่าฝันมากไปเปล่า แต่คงไม่กล้าบอกว่ามันฝันบ้า หรือ เป็นไปไม่ได้

            เพราะเพื่อวันข้างหน้าปลากันของไอ้ตี๋ใหญ่ ที่มันกลับไปขยันขันแข่ง มุ่งมั่น พัฒนาพันธุ์ปลากัด ไปเลี้ยงกันอีท่าไหนไม่รู้ วันหนึ่งปลากัดของไอ้ตี๋ใหญ่ ขายได้ตัวละเป็นแสน เป็นล้าน เหมือน ข่าวที่ออกทางทีวีที่มีปลาทองหัววุ่น ปลานั้น ปลานี้ ยังขายได้ตัวเป็นแสน เป็นล้านเลย หรือ เหมือนกับพระเครื่อง ที่ขายกันองค์ละหลายล้าน ทั้งที่ไม่มีชีวิตเหมือนปลากัด ถ้าปลากัดตัวละล้าน ของไอ้ตี๋ใหญ่ ขายได้ปีละ 1,000 ตัว ก็ได้ เงิน 1,000 ล้านแล้ว ขายปลากัด 3 ปี ฝันคงเป็นจริงแล้ว มีทุกอย่างเหมือนที่ฝันไว้

            ซึ่งความฝันของไอ้ตี๋ใหญ่ มองได้ว่าเป็นการยกระดับ พัฒนาเปลี่ยนสถานภาพต่ำ ของตัวเอง ให้สูงขึ้น ที่เห็นได้ชัด  ซึ่งใครๆสามารถพัฒนาเปลี่ยนสถานภาพได้ ซึ่งเป็นเรื่องของการพัฒนาเหมือนกับทางด้านวัตถุ เทคโนโลยี  ที่ซึ่งได้กล่าวไปแล้วว่า ทุกคนๆ ใครก็ได้ สามารถมีใช้เทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์ ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่มนุษย์คิดค้น ขึ้นมาได้ ขอให้มีความคิด แสวงหาความรู้ โอกาส ขยัน ขันแข็ง รอให้มีเงิน ไปซื่อมันมาใช้เถอะ เพราะการเรียนรู้ที่จะใช้ แม้เป็นเทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์ใหม่ล่าสุด เช่นยานอวกาศไปดาวอังคาร มันเรียนรู้เป็นได้ง่าย ไปดาวอังคารได้ง่าย กว่าการที่จะหาเงิน มาซื่อ มาจ้างคนขับคนที่รู้          

            แต่ประเด็นที่สำคัญ ที่พบว่ามันเป็น ภาพสะท้อนที่สวยงาน งดงามมาก ติดตา ตรึงใจ ซึ่งคำที่กล่าวถึงว่า “สถานภาพต่ำนั้น” เป็นแค่เพียงคำส่วนประกอบ แต่คำกล่าวที่สำคัญที่ประทับใจ คือ “ความรู้สูง ความคิดก้าวหน้า” เพราะได้มีโอกาส พบกับคนที่มี สถานภาพต่ำ แต่ความรู้สูง ความคิดก้าวหน้า ที่ทำให้มานั่งนึกย้อนไปในอดีตของประสบการณ์ชีวิตตัวเอง พบว่ามันมีอยู่มากเหมือนกัน ลักษณะคนที่กล่าวมา

            คนแบบที่เรียกว่า สถานภาพต่ำ แต่ความรู้สูง ความคิดก้าวหน้า ตัวอย่างเช่น ป้าคนหนึ่ง ไม่รู้จักชื่อด้วย ขายต้มเลือดหมูอยู่ริมฟุตบาท คือ ขายอยู่ข้างถนนแถวบ้าน ป้าต้มเลือดหมู เรียกแบบสั่นๆเลยนะ เป็นคนชอบเรื่องการเมือง เวลาไปซื่อต้มเลือดหมู ป้าเขามีวิทยุติดตามฟังข่าวการเมืองตลอด และเคย ได้ยิน ได้ฟัง ป้าต้มเลือดหมู คุยกับลูกค้าคนอื่น หรือ กับตัวเอง โอ๊ะ โอ่ โอ โอ๊ โอ่ ป้าต้มเลือดหมู ป้าแก วิเคราะห์ อธิบายเรื่องการเมือง ในประเด็นสถานะการณ์ปัญหาสดๆร้อนๆ ที่กำลังเป็นข่าวดั่งออกทางทีวีช่วงขณะนั้น ได้หายสงสัยอยู่เหมือนกัน เป็นการวิเคราะห์การเมือง พูดถึงความน่าจะเป็น จริยธรรมทางการเมือง  พูดได้เหมือน นักวิชาการ ที่มาพูดออกทีวี ตอนกลับมานั่งกินข้าวต้มเลือหมู ที่บ้านเลย

            ป้าต้มเลือดหมูแกพูดดี มีความเข้าใจสังคม พูดดูจริงใจ น่าฟัง  ฟังแล้วรู้สึกดีกว่าฟังนั่งการเมืองอีก นักการเมืองที่พูดอะไรไม่ค่อยรู้เรื่องเข้าใจยาก พูดตามไปสั่ง พูดน้ำท้วมทุ่ง พูดที่เรียกว่าพูดแบบเล่นการเมืองมากไป พูดออกมารู้สึกได้เลยว่ามีสัญชาติญาณชั่วออกมาด้วย ความเห็นแก่ตัวออกมาหมดเลย

             อีกตัวอย่าง เป็นคุณลุงคนหนึ่ง อายุ 70 กว่า เจอกันบ่อย  ในงานเสวนาเรื่องเกี่ยวข้องกับทางศาสนา เข้าใจว่า แกเคยทำงานก่อสร้าง เป็นคนทำงานหนัก ลุงเคยเล่าให้ฟังว่า มาสนใจศึกษาพุทธศาสนา ปรัชญาชีวิต ตอน จะอายุ 60 ปีแล้ว ศึกษาจากการฟัง การอ่าน แล้ว เอาประสบการณ์ชีวิต มาคิดประยุกต์ ทำความเข้าใจ กับความรู้ทางศาสนา แล้วถ้าลองไปคุย ธรรมกับลุกแกดิ โอ๊ะ โอ๊ะ โอ๊ะ โอ๊ะ โอ๊ะ กระจ่างชัด สว่างแจ้ง มีปม ความทุกข์ ในใจเก็บไปเล่า ไปปรึกษาคุณลุงแกอธิบาย ที่ฟังแล้วตัวเบา หมดทุกข์ ลืมทุกข์นั้นไปในบัดดล เป็นคำแนะนำที่เป็นเหมือนกระจกส่องทาง เหมือนไฟฉ่าย ส่องนำทาง ให้เดินต่อไปในอนาคต อย่างมีหลักธรรม มีเป้าหมาย คือ คุยธรรมกับคุณลุงแก มีความรู้สึกดี ดีกว่าฟังพระบ้างองค์เทศอีก ในความรู้สึกนะ

             หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง ที่เด่นชัด โดงดั่ง คือ เรื่องราว ของดาบวิชัย ที่รักธรรมชาติ รักสิ่งแวดล้อมมากๆ พี่ดาบวิชัยแกปลูกต้นไม้มา 2,000,000 ต้น ไปขุดหลุมปลูกต้นไม้ ตามข้างถนน ก่อนหน้าฝน ทุกๆปี ทำมา 20 ปี ลุงดาบวิชัย ยศฐาบรรดาศักดิ์ทางราชการ แค่ดาบ เป็นตำรวจ ชั้นผู้น้อย ทำงานซ้ำซาก อยู่ในโรงพักเล็กๆ  แล้วลองมาคิดดู ตำรวจ ที่ยศฐาบรรดาศักดิ์ ใหญ่โตดิ เริ่มมาตั้งแต่ พลตำรวจเอก โท ตรี จนมาถึง ชั้นสัญญาบัตร ซึ่งเคยได้ยิน ได้ยินกันโดยทั้วไป ที่เป็นข่าวฉาวโฉประจำ เช่น คงมีจำนวนไม่น้อย ที่ชอบไปนั่งเป็นที่ปรึกษา บริษัท ห้างร้านเอกชน งานการไม่ค่อยมีทำ สังสัยเอาแต่นั่งเก่าลูกกระโปก ชอบไปตีกอฟ ลงหลุด 19 ชอบมากกว่า อีก 18 หลุม ชอบจีบลูกน้องตำรวจสาวเหมือนที่เป็นคลิป ให้คนดูกันทั้งบ้านทั้งเมือง    

             หรือ เป็นพวกเจ้าพ่อ เป็นนักเล่ง คุ้มบ่อน คุมซอง คุมไนซ์คลับ  เก็บส่วย รีดไถ่ ทำงานที่เลี้ยงชีพโดยลักษณะเป็นอันธพาล กันมิใช่น้อย ซึ่งได้ยินข่าวกันอยู่บ่อยๆ มีข่าวลักษณะฉาวโฉของตำรวจ ออกข่าวหนังสือพิมพ์ ข่าวทีวี เป็นประจำ ไหนจะที่ฟังมา แบบปากต่อปาก เป็นเรื่องเลวๆเรื่องแซบๆ ของตำรวจอีกเพียบ ได้ฟังอยู่เป็นระยะ ๆ

              มีบ้างป่ะ เคยได้ยินกันป่ะละ ที่ตำรวจยศฐาบรรดาศักดิ์สูงๆ คิดไปปลูกต้นไม้เหมือนคุณพี่ดาบวิชัย เขาอ่ะ มันน่าควรต้องเอาดาบวิชัยเป็นตัวอย่างในการทำงาน ที่ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ใช้ชีวิตอย่างรู้คุณค่า คนมีวิสัยทัศน์สุดยอดอย่างนายดาบวิชัย คนที่เป็นบุคลตัวอย่างแบบนี้ คิดเหมือนกันป่ะ ควรเอาไปเป็นอธิบดีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สัก 10 ปี พอเกษียนแล้ว มาเป็นรัฐมนตรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีก 10 ปีเลย

              เพราะลองไปอ่าน คำสัมภาษณ์ต่างๆ พี่ดาบวิชัยในอดีตดิ โอ้โฮ โอ้โฮ มันสะท้อนเห็นภาพ ของคนที่มีวิสัยทัศน์  ความรัก มีความบริสุทธิใจ ความจริงใจ ที่มีต่อธรรมชาติ ต่อสิ่งแวดล้อม และสาระสำคัญอีกอย่าง คือ เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ ต่อสังคมอีกด้วย มันน่าให้เป็นไหมละ ไม่น่าต้องมาเป็นหรอก นายดุงนายดาบ ถ้ามาถามกัน หรือต้องให้เลือก จะบอกจะเลือกให้คนอย่างดาบวิชัย ไปเป็นอธิบดีตำรวจไปเป็นรัฐมนตรีเลย

              แหม่ แหม่ แหม่ๆ อารมณ์พารากไปซะเกือบกลับมาไม่ถูก คือ มันไม่ได้มีแค่ 3 ตัวอย่างนี้เท่านั้น เมื่อลองมานั่งคิด นึกคิดย้อนคิดไปในอดีต หรือ ตั้งใจสังเกตุ มันสามารถเห็นภาพ ที่งดงาม สวยงาม ในลักษณะนี้ ลักษณะของ คน คน คน ที่นั้นที่นู๋น ที่ดำรงวิถีใช้ชีวิตอยู่ในสังคม ที่พบได้ทั้วไป ที่มีสถานภาพต่ำ แต่ความรู้สูง ความคิดก้าวหน้า ซึ่งคิดว่าทุกท่าน หลายๆคน คงเคย ได้พบ มีภาพความรู้สึกประทับใจกับคนลักษณะ แบบนี้เหมือนกัน ที่ได้ความรู้ได้คำอธิบายที่กระจ่างชัด ได้ข้อคิด ความเข้าใจที่ดีๆ จากคนที่มี สถานภาพต่ำ ในสังคมที่พบได้ทั้วไป พบในลักษณะคาดไม่ถึง

              ซึ่งเป็นภาพที่สะท้อนของผู้คนในสังคมได้ว่า การพูดคุยถึงเรื่องราวใหญ่โตของบ้านเมือง ของกติกาทางสังคม จริยธรรมทางสังคม ความยุติธรรม การพัฒนาบ้านเมือง  ความเป็นไปของบ้านเมือง หรือ จะเป็นเรื่องของทางศาสนา ปรัชญาชีวิต การดำรงชีวิตที่ดี และพูดคุยไปถึงเรื่องธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม การอยู่กับธรรมชาติที่ดี เทคโนโลยี และอื่นๆ ที่เป็นความรู้ที่สูง ล่ำสมัย เรื่องก้าวหน้า

              มันไม่จำเป็น มันไม่เกี่ยวเลย ที่ต้องเป็นคนที่มีสถานะภาพทางสังคมที่สูง เป็น อภิมหาศาสดาจารย์ ศาสดาจารย์ ต่างๆ เป็นท่านดุงท่านดอก เป็นวิชาการ ผู้โดงดั่ง ออกทีวีบ่อยๆ เรียนจบจากที่นั้นที่นี้ มีชื่อเสียงทางสังคม มีชาติตระกูลที่ดี ยศฐาบรรดาศัดิ์มากมาย มีอำนาจวาสนาสูงส่ง มันแน่เสมอไป ไม่ได้เกี่ยวกันเลย ที่คนเหล่านี้ ต้องเป็นผู้พูดที่ชี้นำสังคม พูดมีความน่าเชื้อถือ พูดทำอะไรถูกต้องเสมอ เป็นเรื่องที่รู้เฉพาะคนที่มีสถานภาพสูง

               แต่คนที่มีความรู้สูง ความคิดก้าวหน้า ความคิดดีๆ ต่อบ้าน ต่อเมือง ต่อสังคม ต่อเพื่อนมนุษย์คนอื่นๆ  อาจเป็นคนที่มีสถานะภาพต่ำ เป็นใครก็ได้ อยู่ที่ไหนก็คงได้ มันก็สามารถที่จะมีความคิดที่ดีได้ มีความรู้สูงได้ ถ้าคนนั้น ขยันแสวงหาความรู้ อ่านฟังเขียน คนนั้นอาจมีสถานภาพเป็น คนขับรถแท็งซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง เป็นช่างเย็บผ้า ช่างไม้ ช่างก่อสร้าง ช่างไฟ พ่อค่า แม่ค่า ขายลูกชิน ขายสมตำ ขายก๋วยเตี๋ยว ขายอาหารตามสั่ง ขายน้ำปั้น โอเลี้ยงกาแฟ เป็นลูกจ้างโรงงาน เกษตรกร คนสวน ประมง และอาชีพโดยทั้วไป อื่นๆ ที่มีสถานภาพทางสังคมต่ำ ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นประชาชนทั้วไป ไม่มียศฐาบรรดาศักดิ์ ไม่มีอำนาจอะไร

                ประชาชนสามัญธรรมดาที่พบโดยทั้วไปนี้ อาจมีบ้างมุมมองบ้างความคิดเห็นทางสังคม ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม ที่เมื่อเขาไปพูดคุยด้วย ทำให้ได้รับความรู้ ได้มีความรู้สึกสบายใจ และบ้างคนที่สถานภาพทางสังคมต่ำนั้น เพราะ เขาได้เลือกที่จะอยู่แบบนั้น อยู่อย่างคนที่มีสถานภาพต่ำ หรือ ที่เรียกตามสมัยนิยมในปัจจุบัน ที่กล่าวว่า อยู่อย่างพอเพียง อยู่อย่างพออยู่พอกิน แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องหยุดแสวงหาความรู้ มีการแสวงหาความรู้อยู่ตลอดชีวิต จึงทำให้มีความรู้สูง มีความคิดที่ก้าวหน้าทางสังคมที่ดี

                ซึ่งมันเป็นภาพที่สวยงามของการดำรงชีวิตของมนุษย์ ของสังคม ที่มันสะท้อมภาพของ ความเสมอภาพ เสรีภาพ ภาราดรภาพ  และสันติภาพ ได้เลย เพราะ ไม่ว่าเกิดมาเป็นลูก ตาสี ยายสา ลุงมา ยายมี ตาดำ ยายแดง ลุงชื่น ป้าชม เกิดเป็นลูก เกษตรกร คนสวน ไม่ว่าเกิดมายังไงเป็นลูกใคร มีสถานภาพอย่างไร ถ้ามีความคิด ความอ่านที่ดี สนใจแสวงหาความรู้ พัฒนาศักยภาพตัวเองอยู่ตลอดในเรื่องที่ตัวเองสนใจ

                มันสามารถที่ทำให้คน คนนั้น ประสบความสำเร็จ ทางความรู้ ทางความคิด หรือ หน้าที่การงาน หรือทุกๆอย่าง  เป็นที่ยอมรับ มันสามารถพัฒนาตัวเอง ได้เท่าที่พอใจ พัฒนาวิถีชีวิต ความรู้ความคิด ได้เท่าที่เลือกตัดสินใจ ในการดำรงชีวิตในสังคม ในการเป็นที่ยอมรับของสังคม เป็นคนที่มีประโยชน์ มีความรู้ให้กับผู้อื่น เป็นประโยชน์ต่อสังคม ได้ในด้านได้ด้านหนึ่ง แม้จะอยู่ในสถานภาพทางสังคมต่ำ เป็นประชาชนธรรมดาทั้วไป  แต่มีความรู้สูง ความคิดก้าวหน้าได้ ล้ำสมัยได้

              และไม่จำเป็น ไม่ถูกต้องเสมอไปเลย ที่เชื่อ ยอมรับ คิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง กับเรื่องของคนที่มีสถานภาพทางสังคมที่สูง มียศฐาบรรดาศักดิ์ มีเงินทอง อำนาจ  มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับของสังคม ที่ออกมาพูด ที่ออกมาทำอะไร ว่าถูกต้อง ดีไปหมดทุกอย่าง มีความจริงใจ บริสุทธิ์ใจ ต่อคนอื่นๆ หรือ ต่อสังคม ต่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม

              แต่ความจริงใจ ความคิดเห็นที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ต่อสังคม ต่อธรรมชาติ ต่อสิ่งแวดล้อม อาจได้มาจาก คนที่มีสถานภาพต่ำ ที่พบได้ตามท้องถนนเป็นประชาชนธรรมดาหาเช้ากินค่ำที่พบได้ทั้วไป ในสังคม

              จึงเป็นภาพที่สวยงามของสังคม ที่เห็นแม่ค่านั่งคุยเรื่องการเมืองกับลูกค่าอย่างดุเดือด คนแก่นั่งคุยเรื่องสถานที่ปฎิบัติธรรม  การนั่งสมาธิ สถานที่ทำบุญ หลักธรรมคำสอน วัยรุ่นหนุ่มสาว นั่งคุยเรื่อง โลกร้อน น้ำท้วม การไม่ใช้ถุงพลาสติก เวลาไปซื่อของตามที่ต่างๆ มันเป็นภาพที่น่าจดจำ ตรึงใจ น่าประทับใจ เพราะความรู้ที่สูงส่ง ความคิดอ่านที่ก้าวหน้า ที่ดี มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานภาพที่ดำรงอยู่ในสังคม

วาทะสอนชีวิต จาก http://www.baanjomyut.com                     

 “ชัยชนะที่สูงค่า คือชนะใจตนเอง” “ช่วยตนเองให้หนัก ดีกว่าช่วยคนอื่นให้มาก” “ได้เห็นรอยยิ้มดีกว่าได้ฟังเสียงร้อง” “เดินด้วยขาตนเอง ดีกว่ารอคนมาพยุง” “ทองคำถ้าอยู่ ผ้าขี้ริ้วก็ไร้ค่า คนถ้ามีวิชาก็สูงส่ง” “ทำงานอย่าหยุดชีวิตไม่อับจน” “น้ำตามีวันหยุด น้ำใจไม่มีวันหมด” “บุคคลใดไม่มีเพื่อน บุคคลนั้นไม่มีสังคม”

กลาง   ธรรมชาติ

9 พ.ย. 2553

 

หมายเลขบันทึก: 407529เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2010 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท