เที่ยวพม่าใน 3 วัน : อำลาอินทร์แขวน


      เราได้รับการแนะนำจากหัวหน้าไกด์ว่า บนอินทร์แขวนอากาศหนาวประมาณ 10 องศาได้ หลายคนจึงเตรียมเสื้อตัวหนาและเสื้อกันหนาว ผ้าห่ม ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ ถุงน่องถุงเท้า จนเต็มกระเป๋า แต่เมื่อถึงข้างบน อากาศกลับไม่ได้หนาวอย่างที่ตั้งใจ บางคนต้องหาเสื้อซื้อตัวใหม่เพราะอากาศค่อนข้างร้อนเสียด้วยซ้ำไป
 
        เมื่อลงจากรถบรรทุก รถโค้ชปรับอากาศที่เย็นกำลังดี ก็จอดรอรับพวกเรา ระหว่างทางไกด์พาแวะไหว้พระทำบุญอีกหลายวัด หลายคนเริ่มขี้เกียจถอดรองเท้า โดยเฉพาะสุภาพบุรุษที่ไม่ได้เตรียมรองเท้าแตะมา ป้าแดงเองไม่ลงจากรถเป็นเพราะร้อนมาก  แต่ก็โชคดีกว่าลงไปข้างล่าง เพราะใครเดินขึ้นรถก็มีขนมติดมือมาฝากคนบนรถเกือบทุกคน เรียกว่าได้บุญทันตาเห็น อิอิอิ
 
        พวกเราเดินทางเข้าเมืองหงสาวดีอีกครั้ง เพื่อแวะทานอาหารและไหว้พระชมความงามของพระยิ้มหวาน
 
        อาหารกลางวันมื้อนี้ เปลี่ยนจากร้านเจ้าสัว มาเป็นร้านตองห้า (five star hotel) รสชาดอาหารอร่อยใช้ได้ แม้ว่า น้ำพริกของไกด์จะหมดแล้วก็ตาม ไข่เจียว ขาดไม่ได้เช่นเคย แต่เป็นไข่เจียวไดโนเสาร์ ที่ฟูเป็นก้อนโตมาก แล้วราดด้วยน้ำเหนียวๆคล้ายราดหน้า(ถ่ายรูปไม่ได้ ภาพไหวหมดเลย)
        หลังอาหาร เราไปชมความงามของพระยิ้มหวาน ที่ไกด์บอกว่า สวยมาก และที่สำคัญมีร้านค้าให้ช้อปปิ้งงานไม้ เยอะพอสมควรและราคาซื้อได้ ทุกคนจึงจากรถกันทั้งหมด
 
       ต้องจ่ายค่ากล้องถ่ายรูปอีกเช่นเคย หลานคนรีบไหว้พระแล้วรีบไปช้อปปิ้ง บางกลุ่มดูเหมือนจะไม่ฟังไกด์บรรยายด้วยซ้ำ เพราะรีบไปช้อปปิ้งกัน
 
        อากาศร้อนมาก แป้งทานาคาที่ป้าแดงปะหน้าแบบหนา เริ่มเป็นพิษ ด้วยการไหลเข้าตาบ้างเข้าปากบ้าง เด็กพม่าบางคน มองกันใหญ่ และคงอยากบอกว่า ใช้ไม่เป็น อืมมม...ความจริงอยากใส่โสร่งพม่าและเสื้อพม่าด้วย แต่หาไม่ได้  พอถามไกด์ก็ได้แต่ยิ้ม  พี่คนหนึ่งเลยแต่เป็นสาวไทยใหญ่ในชุดที่เตรียมมาซะเลย
       ที่นี่....เริ่มรับเงินบาท ป้าแดงได้กระเป๋าผ้า ปักลวดลายด้วยลูกปัดเงิน ที่ลวดลายไม่ละเอียดนักหลายใบเพื่อมาฝากน้อง ในราคาใบละ 25 บาท บอกไกด์ว่า งานไม่ค่อยละเอียดต่อราคาให้หน่อย(ความจริงแม่ค้าพูดไทยชัดมาก) จะเอาหลายสิบอัน ไกด์กลับสวนว่า "ก็สมราคา....แล้ว" อืมมม....อ่ะนะ
 
        มีน้องทีทำงานด้วยกันฝากซื้อกำไลหยก ไกด์บอกว่าให้รอไปซื้อที่ตลาดสก๊อต แต่ป้าแดงได้มาจากร้านอาหารเมื่อสักครู่ เพราะดูแล้วเขียวใสสวยมาก ราคาก็ไม่แพง จึงตัดสินใจซื้อ จนหลายคนคิดอยากกลับไปซื้อที่นั่น เพราะหาดูที่นี่ไม่สวย แต่ทั้งนี้ อาจจะเป็นเพราะ แสงสีของร้านก็เป็นได้
 
        เราใช้เวลานานพอสมควร จนคิดว่าจะเป็นลมอีกแล้วด้วยอากาศร้อน จึงเดินไปที่รถ ไกด์จึงชักชวนให้อดใจไว้ที่ตลาดสก๊อต
          รู้แล้ว การช้อปปิ้งเป็นสิ่งที่ชื่นชอบของคนไทยเราเป็นอย่างมาก
 
 
        เราเข้าเมืองย่างกุ้งอีกครั้ง รถพาเราเลาะเลียบเฉียดชเวดากองไปมาให้น้ำลายหก ที่พักของเรายังไม่เรียบร้อยนัก แม้หลายคนอยากอาบน้ำ ไกด์พาเราไปไหว้เจดีย์กะบาเอ ที่สวยงามมาก แต่...ความเพลียเริ่มเข้ามาครอบงำ อาการเหนียวไม่อยากจ่ายค่ากล้องถ่ายรูปเริ่มเข้ามาชักจูง เพราะกล้องเราเริ่มถ่ายได้บ้างไม่ได้บ้าง
 
         แวะ..ที่นี่ ทำให้คิดถึง พระธาตุเจดีย์หลวง ที่มีรอกไว้ให้เราดึงเพื่อสรงน้ำพระธาตุ ที่นี่ ให้บูชาแผ่นทองในราคา 1000 จ๊าด มีคนคอยบอก แล้วชักรอกขึ้นข้างบน แปลกดีที่หลายคนไม่สนใจ แต่...ป้าแดงกลับไปทำ จนหลายคนถามว่า "ทำอะไร เพราะอะไร เพื่ออะไร ไกด์ไม่ได้แนะนำนี่นา"  ก็แค่อยากทำบุญ อยากชักรอก แต่ไม่อยากเดินขึ้นไปเจดีย์
       รถยังคงพาเราวิ่งวนไปมาในเมืองย่างกุ้ง ผ่านบ้านเรือนและวัดที่สวยงามหลายแห่ง ผ่านที่ประชุมของพระสงฆ์และสถานที่สอบนักธรรมที่ทำให้คล้ายถ้ำ ใต้ภูเขา ไม่ได้แวะลงไปถ่ายรูป แต่ไปแวะอีกวัดหนึ่ง จำไม่ได้ว่าวัดอะไร แต่ที่นี่ก็มีที่ช้อปปิ้ง พัดเล็กๆก็ถูกซื้อเพราะร้อนมากในราคา 1000 จ๊าด
 
         หลายคนขอไปที่พักอาบน้ำก่อน เมื่อทางโรงแรมบอกมาว่า ที่พักเรียบร้อยแล้ว แต่ดูเหมือนไกด์จะกังวลเรื่องเวลาอาหารเย็นที่อาจจะไม่ทัน สุดท้าย บางคนก็อาบไม่ทัน
 
           เรือการะเวก เป็นภัตตาคารลอยน้ำรูปนกการะเวกสองตัวที่ใครมาเที่ยวพม่ากับคณะทัวร์ต้องได้มาแวะ ที่นี่มีโชว์ที่ตระการตา และอาหารหลากหลาย มีโชว์สองเวทีตามนกการะเวกสองตัว นั้น
 
            ที่นี่จัดได้สวยมาก บริกรมารยาทงามกันทุกคน แต่ทั้งโชว์ อาหาร บริกรสวยหล่อแต่งกายดี ของฝากของที่ระลึก ดูเหมือนจะไม่ดึงดูดกรุ๊ฟของเราเสียเท่าไร เมื่อรู้สึกอิ่มต่างคนก็ต่างทะยอยเดินไปที่รถ เลยต้องกลับที่พัก เพื่อดูข่าวช่องสาม ที่หลายคนโหยหามาหลายวัน และที่สำคัญป้าแดงต้องถนอมร่างกาย สู่ชเวดากอง ที่มีความสูง 6 ชั้น ในวันรุ่งขึ้น
          
หมายเลขบันทึก: 407413เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2010 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ป้าแดงครับ
  • พอพูดถึงพระธาตูอินทร์แขวนคิดถึงเรื่อง เจ้าจันทร์ผมหอมเลย
  • ภาพรองสุดท้ายคล้ายเกิงกะลา ของภาคเหนือนะครับ
  • ไปเที่ยวมา
  • เอามาให้ป้าแดงอิจฉาเล่นบ้าง
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ
  • เที่ยวเกาะเกร็ด(1)
  • นานๆๆทีปีหน

สวัสดีค่ะป้าแดง

 สนุกมั๊ยคะ? ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ

สวัสดีคะป้าแดง  เที่ยวสนุกใหมคะ  มีความสุขมากๆนะคะ

รีบลุกแต่เช้าตรู่ ปะหน้าทาแป้งนาคา ตามป้าแดงไปชมฟ้อนนก คล้ายๆ ฟ้อนนกที่แม่ฮ่องสอนค่ะ แต่ของเค้าเครื่องทรงเยอะกว่า ชอบพระนอนยิ้มหวาน .. สุขสันต์วันคืนที่พม่านะคะป้าแดงฯ

  • สวัสดี ทุกท่านค่ะ
  • สนุกดีค่ะ
  • ตอนนี้ ฝ่าเท้า หนังกำลังลอก เพราะเท้าพองจากการเดินถอดรองเท้าเข้าวัดค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท