เปิดศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูผู้พิการบ้านกร่าง


เป็นบริการใหม่ที่เปิดให้บริการสำหรับการฟื้นฟูสุขภาพผู้พิการอัมพฤก อัมพาต ในชุมชนบ้านกร่างและชุมชนใกล้เคียงเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพ ใกล้บ้านไม่ต้องเดินทางไปทำกายภาพบำบัดในโรงพยาบาล

วันที่ 7 ตุลาคม  2553 เป็นวัน ฤกษ์ดีสำหรับทำการเปิดอาคารห้างร้าน  เราชาวชุมชนคนบ้านกร่างจึงได้ถือโอกาสให้วันนี้เป็นวันเกิด เปิดศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูผู้พิการบ้านกร่าง  ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่เปิดให้บริการสำหรับการฟื้นฟูสุขภาพผู้พิการอัมพฤก อัมพาต ในชุมชนบ้านกร่างและชุมชนใกล้เคียง ที่เราได้งบประมาณในการก่อสร้างและตกแต่งภายใน รวมทั้งอุปกรณ์ในการทำกายภาพบำบัด จากโรงพยาบาลพุทธชินราช   พร้อมทั้งจัดให้มีนักกายภาพบำบัดมาประจำทุกเดือนเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพ ใกล้บ้านไม่ต้องเดินทางไปทำกายภาพบำบัดในโรงพยาบาล

ภาพกิจกรรมการเปิดศูนย์ที่อบอุ่นไปด้วยกำลังใจ

กำลังใจจากเครือข่ายและผู้นำชุมชน

กำลังใจจากพี่น้อง ร.พ พุทธชินราช

 

วันที่ 27 ตุลาคม 2553 หลังจากเปิดอาคารอย่างเป็นทางการแล้ว ก็จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการและการฝึกอบรมให้กับสมาชิกชมรมจิตอาสาเพื่อนช่วยเพื่อนตำบลบ้านกร่างจำนวน 34 คน ให้มีความรู้และทักษะในการดูแลผู้ป่วยอัมพฤก อัมพาตที่บ้าน และปฏิบัติงานช่วยนักกายภาพบำบัดในการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูผู้พิการบ้านกร่าง โดยมี คุณกัญญารัตน์  ค้ำจุน  นักกายภาพบำบัดชำนาญการจากโรงพยาบาลุทธชินราช มาเป็นวิทยากร บรรยากาศในการอบรมสนุกสนานถูกใจสมาชิกชมรมฯเป็นอย่างมาก ในการอบรมครั้งนี้ยังมีสมาชิกจิตอาสาจากตำบลสมอแขมาร่วมด้วยอีก 15 คนทำให้ห้องประชุมของเราคับแคบทันตา

คุณธนัญญา พ่วงศร กล่าวรายงาน โดยมี คุณวิโรจน์  ยอดเพชร รองนายก อบต.บ้านกร่าง ให้เกียรติมาเป็นประธาน

ภาพบรรยากาศการอบรมที่สนุก สนาน และได้ความรู้ ฝึกปฏิบัติเพื่อการนำไปใช้

 

วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2553 เป็นวันแรกของการเปิดให้บริการผู้ป่วย  ตื่นเต้นกันทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ มารอกันตั้งแต่เช้า (8.30น)พยาบาลกับญาติผู้ป่วยช่วยกันเปิดศูนย์ฯ สายอีกหน่อยสมาชิกจิตอาสา มาร่วมทีมสมทบ จนบรรยากาศคึกคักมากขึ้น รอนักกายภาพบำบัดจนถึง 9.00น ก็ไม่มาจนต้องพึ่งพาบริการน้องอุ๋ย (คุณปิลัธนา)ช่วยติดต่อนักกายภาบำบัดให้ที ไม่นานนักผู้ป่วยของเราที่เฝ้ารอก็ได้รับการฟื้นฟูตามโปรแกรมที่นักกายภาพจัดให้ตามสภาพของผู้ป่วยแต่ละราย โดยมีสมาชิกชมรมจิตอาสา แบ่งหน้าที่กันช่วยนักกายภาพดูแลผู้ป่วยตามจุดต่างๆและคอยให้กำลังใจผู้ป่วย จนถึงเวลา 12.00 น มีผู้ป่วยอัมพฤก อัมพาต มารับบริการ 4 ราย และนัดกันครั้งต่อไปวันอาทิตย์ที่14 พ.ย 53

ผู้รับบริการ 4 คนแรกที่ขอบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเปิดศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูผู้พิการบ้านกร่าง คุณประดิษฐิ์  คงสวัสดิ์,คุณทุรัง  เขียวมี,คุณพรชัย  วิสิฐศรีพานิชย์และคุณฟ้า  กันจู

หมายเลขบันทึก: 407117เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2010 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

พี่รัตน์..พี่จอย เก่งอีกแล้ว! ได้รับงานไหนทำเต็มที่ ทุ่มเทสุดยอด สมแล้วที่ได้รางวัลต่างให้กับชุมชนมากมาย เป็นกลังใจให้ต่อไปนะคะ...พี่ๆๆ

มาถึงวันนี้น้องๆของพี่โต้งก็สามารถฟันฝ่าอุปสรรคที่มากมายเพื่อพัฒนางานปฐมภูมิ เป้าหมายก็ไม่ใช่ใครคือประชาชนที่เราดูแลนั่นเอง...ดีใจนะที่นู๋รัตน์ นู๋จอย มีความสุข ขอส่งกำลังใจการทำงานให้ก้าวหน้าต่อไปๆนะจ้ะ

เป็นอีกงานหนึ่งที่ต้องใช้ ความอดทนมากเหมือนกันนะน้องอุ๋ย...เพราะต้องทำงานในวันหยุดพักผ่อนแถมยังไม่มีใครอาสามาช่วยดูแลให้...แต่มีจิตอาสาที่มาช่วยกันอย่างพร้อมเพรียง นักกายภาพก็มาสาย ต้องใช้เวลาอีกซักระยะในการจัดเตรียมระบบบริการและการค้นหาคนไข้ CVA ให้มาใช้บริการให้มากที่สุด

ขอบคุณค่ะพี่โต้ง..สำหรับกำลังใจ เศร้าไปก็เท่านั้น ยังไงก็เปลี่ยนใครๆเขาไม่ได้อยู่ดี ทุกวันนี้ทำงานไปเท่าที่กำลังยังมีและทำให้ดีที่สุด

มาเป็นกำลังให้ด้วยกันนะคะพี่รัตน์...เจี๊ยบเอง

คนบ้านกร่างได้รับบริการดีๆๆ พี่ปลื้มจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท