โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

อนุสาวรีย์วิกเตอร์เอ็มมานูเอลที่2-4


เราไต่วนขึ้เนด้านบนไปเรื่อยๆ ระหว่างทางแวะชมชั้นต่างๆ ที่มีประวัติศาสตร์ให้ศึกษามากมาย

อนุสาวรีย์วิกเตอร์ เอ็มมานูเอล ที่ 2-4

โสภณ  เปียสนิท

.......................................

 

                        เราไต่วนขึ้นด้านบนไปเรื่อย ๆ ระหว่างทางแวะชมชั้นต่าง ๆ ที่มีประวัติศาสตร์ให้ศึกษามากมาย เน้นหนักไปทางประวัติของพระเจ้าเอ็มมานูเอลที่ 2 มีเอกสารเก่า มีเสื้อผ้าที่พระองค์เคยทรงใช้สอย มีมุมอาวุธยุโธปกรณ์เก่าวางเรียงให้เยี่ยมชม พร้อมของใช้ส่วนพระองค์อื่น ๆ อีกมาก เรื่องราวของผู้เกี่ยวข้องก็มีไม่น้อย คนสำคัญ ๆ เช่น การิบัลดี (Giuseppe Garibaldi) มัสสินี (Giuseppe Muzzini) และท่านเค้าท์ คาวัว (Count Cavour) หากผู้สนใจต้องการศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์การรวมชาติจากรัฐเล็กรัฐน้อยให้เป็นรัฐรวมหรือสมาพันธรัฐ กว่าจะกลายมาเป็นประเทศอิตาลีดังเช่นปัจจุบันคงต้องใช้เวลาให้ยาวนานสักวันสองวันจึงดี

                    ผมพยายามเดินตามหลังมักคุเทศก์ใกล้ ๆ เพื่อว่าจะได้ฟังคำอธิบาย ไม่อย่างนั้นไม่รู้จะจดบันทึกสิ่งใดดี อีกอย่าง การฟังทำให้จำง่ายกว่าการอ่านเอาเอง เพราะไม่รู้ว่าจะเน้นตรงไหน บางคนเห็นผมสอบถามมัคคุเทศก์เรื่องนั่นเรื่องนี้ จึงแนะให้ผมไปหาซื้อหนังสืออ่านเอา ผมบอกว่า หนังสือนั้นซื้อแน่และซื้อแล้ว เพราะผมรักหนังสือ แต่การได้สนทนาสอบถามเป็นการหาความรู้อีกด้านหนึ่งที่ต้องขวนขวายด้วย ใช่ ไหมครับ?

                      เดินตามกันไปจนถึงชั้นที่ห้า วนหาห้องน้ำปรากฏว่าห้องน้ำอยู่นอกอาคาร มีแถวยาวเรียงรายไม่ต่ำกว่า 20-30 คน ตามบันทึกว่าไม่ได้แยกหญิงชาย เอ แปลกอยู่นะครับ ห้องน้ำที่ไหน ก็แยกหญิงชายทั้งนั้น แต่ที่นี่ทำไมไม่แยก หรือว่าผมจดมาผิด แต่ที่ผมจำไม่ผิดก็คือ ด้านหน้าผมราว 6 คนมีพี่ทวี วิทยาเขตเพาะช่างเข้าแถวยืนรอด้วยอาการกระสับกระส่ายอยู่ก่อนแล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 406623เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2010 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอเที่ยวกรุงโรมอีกรอบ.........
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท