โรงเรียนชีวิต


อยู่ที่จะเรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน ตามความคิด สติเราให้ทัน อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

จ๊ะจ๋าอยู่ที่นี่ก็เกือบ 5 เดือนแล้ว.... ไม่น่าเชื่อเป็นช่วงเวลาที่รวดเร็วเหลือเกิน........และได้ซึมซับวิธีการทำงานหลายอย่าง ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้รับการฝึกฝนเลยจากที่อื่น...ไม่ใช่ว่าที่ทำงานที่อื่นไม่ได้สอนเรานะคะ...แต่ที่ทำงานก็เหมือนกับโรงเรียน.....แต่เป็นโรงเรียนชีวิต......ที่ทุกคนต้องก้าวเดินต่อไป....และที่แห่งนี้.....สคส....ได้สอนสิ่งที่ดีมากมาย.....ที่จ๊ะจ๋าไม่เคยได้รับจากที่อื่นนั่นคือ

เรื่องแรก....การเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน  ร่วมกันวางแผน  ร่วมกันทำงาน  ร่วมกันแก้ปัญหา และตลอดจนใช้ชีวิตที่อยู่ร่วมกัน จนกลายเป็นวัฒนธรรมในองค์กรที่ไม่เหมือนกับที่อื่น โดยใช้เครื่องมือที่สำคัญนั่นคือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทุกวินาทีที่ใช้ชีวิตอยู่ในที่ทำงาน  ด้วยคำถามเชิงสร้างสรรค์ เชิงบวก ที่ใช้เป็นประจำทุกวัน

เรื่องที่สองคือ การมีสัมพันธ์ภาพที่ดีซึ่งกันและกัน ทั้งภายในหน่วยงานสคส. เอง และภายนอกองค์กร  เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย จนเกิดความสนิทสนมกันเป็นภาคี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการประสานงานและการเชื่อมโยงงานซึ่งกันและกัน ตามแต่ละบริบทที่มีความหลากหลายและเกี่ยวร้อยกันเป็นลูกโซ่ คล้ายกับใยแมงมุม เชื่อมโยงถึงกัน 

 เรื่องที่สามคือ การมีความคิดสร้างสรรค์และก่อให้เกิดพลังเชิงบวกในการทำงาน ที่สคส. สอนให้มีความคิดเชื่อมโยงให้เกิดจินตนาการ  จากกิจกรรมที่เราปฎิบัติเป็นกิจวัต คือ AAR ซึ่งทุกคนมีส่วนร่วมกันมากกับกิจกรรมนี้ ทุกคน...ทุกคนจริง ไม่ว่าจะเป็น...ผู้จัดการสำนักงาน เจ้าหน้าที่บัญชี-การเงิน ผู้ช่วยงานมหกรรรม ผู้ประสานงานโครงการ  KM Intern และ Km Extern ที่สามารถคิดได้อย่างอิสระ ไม่มีถูกไม่มีผิด  ช่วยกันปะติดปะต่อความคิด จนเดินไปในทิศทางที่ถูกที่ควร  เหมือนกับการต่อจิ๊กซอ ที่ทุกคนช่วยกันระดมความคิดและช่วยกันต่อเติม จนในที่สุดออกมาเป็นภาพที่สมบูรณ์  

เรื่องที่สี่ คือ การชื่นชมกัน โดยเน้นย้ำพฤติกรรมเชิงบวก  อารมณ์เชิงบวก  ซึ่งไม่บ่อยครั้งที่จะพบเห็นวัฒนธรรมนี้จากที่อื่น ตั้งแต่ผู้บริหาร จนถึงเพื่อนร่วมงาน ซึ่งน้อยครั้งที่จะพบเจอ แต่ที่นี่เราชื่นชมกันเป็นนิสัย ก่อให้เกิดวัฒนธรรมที่ดี ซึ่งไม่ใช่ชื่นชมจนโอเวอร์นะคะ แต่เป็นการชื่นชมจากใจ ซึ่งเรื่องอย่างนี้ต้องสัมผัสเองถึงจะรู้   มันเป็นความรู้สึกที่ยากจะบรรยาย ก่อให้เกิดความรู้สึกที่ดีออกมาในใจ เสมือนดอกไม้ที่ผลิบานและเป็นความประทับใจไปอีกนาน และก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงาน ร่วมองค์กร 

เรื่องที่ห้า  เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพราะทุกเรื่องเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับเด็กอย่างเรา และคิดว่าจะต้องเปิดรับในสิ่งใหม่ๆ นี้ให้เต็มที่ จะพยายามฟังอย่างตั้งใจ และเปิดรับสิ่งใหม่ตลอดเวลา

เรื่องที่หก ต้องสร้างความพร้อมในทุกสถานการณ์  ที่นี่สอนให้สร้างความพร้อมตลอดเวลา เรียนรู้ด้วยกระบวนการตอกย้ำ ผลักดัน และกระตุ้น ซึ่งแรกๆ ก็ไม่พร้อมเท่าไหร่..... แต่จ๊ะจ๋าจะต้องฝึกที่ต้องพร้อม โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งการเรียนรู้นี้คงได้หลายทางจากที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นในการประชุม สัมมนา workshop ต่างๆ

  ....แหละนี่คือโรงเรียนชีวิตแห่งนี้.....ที่จ๊ะจ๋าได้รับ….ยังมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องค้นหากันต่อไป..แต่ความประทับใจไม่ใช่ว่าจะหากันได้ง่ายๆ .. และจ๊ะจ๋าจะทำงานให้ดีที่สุด .....ดั่งเพลงหนึ่งที่มีความหมายดีๆ และหลายคนคงจะชอบเพลงนี้ .... อยู่ที่จะเรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน ตามความคิด สติเราให้ทัน  อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด ......
คำสำคัญ (Tags): #พลังเชิงบวก
หมายเลขบันทึก: 40659เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท