ลมหนาวมา ดินเริ่มแห้ง เริ่มขุดมันกัน


มันสำปะหลัง

ช่วงที่ผ่านมาหลายพื้นที่ประสบอุทกภัย พื้นที่ปลูกมันสำปะหลังหลายแห่งก็ได้รับผลกระทบไปด้วย พื้นที่ที่อยู่ต่ำมากก็จะมีน้ำขังทำให้หัวเน่า หากน้ำขังนานก็เสียยงกับการที่หัวมะนเน่า เกษตรกรกรก็ต้องรีบขุดมันขาย ต้นสัปดาห์ไปกำแพงเพชร เกษตรกรที่ไปเยี่ยมแปลงเริ่มขุดมันขายไปบ้างแล้ว โรงแป้งเริ่มเปิดทำการ บางแห่งเพิ่งเปิดวันนั้น... เรื่มต้นโรงแป้งไม่หักเปอร์เซนต์แป้ง ราคาที่กำแพงเพชรไม่สูงมาประมาณ 2.1-2.3 บาท พื้นที่ที่ลุ่มมาก เกษตรกรต้องทำสำพานช่วยขุดลำเลียงผลผลิตออกมา เพราะดินเป็นหล่มลึก บางรายเคยปลูกมันข้ามปี แต่ปีนี้น้ำท่วมขัง ต้องขุดขึ้นมาก่อน ทั้ง ๆ ที่มันเพิ่งจะโตได้ไม่กี่เดือน หากจำได้ ปีนี้แล้งยาวยาน กว่าฤดูฝนจะมาก็เข้าไปเดือนพฤษภาคม หลายพืนที่ต้องอดทนกับสภาพดินที่ร้อนเป็นเวลานาน บางพื้นที่ช่วงก่อนผ่านแล้งมันไม่ค่อยสมบรูณ์ เจอแล้งร้อน เข้าหัวก็เน่า(เน่านี้แตกต่างจากเน่าเพราะน้ำแช่ข้ง) เมื่อฝนมาก็มาหนักเลยแต่ก็ช่วยมากเรื่องเพลี้ยแป้งที่ประสบมาเมื่อปีที่แล้ว ฝนชะให้เพลี้ยแป้งลดการทำลายลง ขนาดปีนี้จะหาเพลี้ยแป้งมาเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์แตนเบียนยังหายากเลย... โชคดีของชาวบ้าน แต่ก็ยังวางใจไม่ได้เกี่ยวกับเพลี้ยแป้งสีชมพูชนิดนี้ เนื่องจากว่าศวร.ระยองที่ปีที่ผ่านปล่อยแตนเบียนมากจนสามารถพัฒนาการผลิตแตนเบียนในสภาพธรรมชาติได้ ปีนี้ก็ยังพบเพลี้ยแป้งสีขมพูอยู่ อยากพัฒนาเครือข่ายให้เข้มแข็งพอที่จะนำมาช่วยในการเฝ้าระวังปัญหาเพลี้ยแป้งที่จะมาหาในช่วงแล้งที่จะถึงต่อไป หากใครพบเพลี้ยแป้งสีชมพูช่วยแจ้งข่าวด้วย สามารถติอต่อโดยทางบล็อกนี้ หรือผ่านทางผู้ประสานงานแต่ละจังหวัดก็ได้ หน่วยที่ผลผลิตแตนเบียนมากพอ จะได้มีที่นำไปปล่อยได้เหมาะสม

ลมหนาวมา ดินเริ่มแห้ง เกษตรกรเริ่มขุดมันขายบางรายเห็นว่ายังมีช่วงว่างอยู่ก็นำเมล็ดถั่วเขียวหว่านหลังจากขุด เพราะช่วงนี้ดินมีความชื้นอยู่มาก หากเกษตรกรรายใดต้องการปลูกมันต่อเลยต้องระวังเรื่องเพลี้ยแป้ง หากไม่แน่ใจว่าท่อนพันธุ์สะอาดให้แช่ท่อนพันธุ์ก่อนปลูก หากพื้นที่ยังว่าเกษตรกรควรหาพื้ชตระกูลถั่วมาปลูก นอกจาจะช่วยเพื้อความอุดมสมบรูณ์ของดินแล้วยังช่วยตัดวงจรเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังได้

หมายเลขบันทึก: 406515เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2010 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

13 พย.ไปช้ยภูมิ บางไร่ก็เริ่มเก็บผลผลิตแล้ว เพราะเน่าจากฝนที่มากเกินไป บางแห่งท่วมนาน เก็บหนึดีกว่าไม่ได้ผลผลิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท