โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

อนุสาวรีย์วิกเตอร์เอ็มมานูเอลที่2


ที่สวนสาธารณะแห่งนี้มีน้ำดื่มไว้บริการ ผมทดสอบไปสองอึก แก้คอแห้งได้เหมือนน้ำที่เมืองไทย

อนุสาวรีย์วิกเตอร์ เอ็มมานูเอล ที่ 2-2

โสภณ  เปียสนิท

.......................................

 

                   ที่สวนสาธารณะแห่งนี้มีน้ำดื่มไว้บริการ ผมทดสอบไปสองอึก แก้คอแห้งได้เหมือนน้ำที่เมืองไทย หลายคนถือโอกาสล้างหน้าล้างตา ล้างเหงื่อไคลคลายร้อน หลายคนไม่กล้าดื่ม เอาแค่กลั้วคอนิดหน่อย พี่มงคล ประธานรุ่นคนที่สองของการอบรมผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 21-22 วิทยาเขตเพาะช่างเดินผ่านมา จึงขอให้ช่วยถ่ายภาพให้ โดยมีอนุสาวรีย์อันยิ่งใหญ่เป็นภาพพื้นหลัง

 

                      เสร็จแล้วรีบเดินข้ามถนนเข้าสู่บริเวณจัดุรัสอนุสาวรีย์ตามหลังกลุ่มนักท่องเที่ยว ด้านหน้ามีรูปหล่อเจ้าของอนุสาวรีย์ขี่ม้าตั้งสูงเด่นเป็นสง่า ด้านหลังม้าเป็นตึกโค้งสูงขนาดตึก 5-6 ชั้นกระมัง ด้านในอาคารจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ เก็บเรื่องราวของพระองค์ไว้อย่างดี เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

 

                  อนุสาวรีย์อันยิ่งใหญ่เช่นนี้มีความเป็นมาน่าสนใจ ตามประวัติบันทึกไว้ว่า อนุสรณ์สถานแห่งนี้สร้างไว้เพื่อรำลึกถึงพระเจ้าเอ็มมานูเอลที่ 2 พระองค์ทรงประสูติเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2363 ที่เมืองตูริน พระราชบิดาคือพระเจ้าชาร์ลส์ อัลเบิร์ท กษัตริย์ของซาดิเนีย และเบียมอนท์ ดำรงพระชนม์ชีพ 58 พรรษา เป็นกษัตริย์พระองค์แรกของประเทศอิตาลี ภายหลังจากที่รวมหลายรัฐเข้าด้วยกันเป็นประเทศใหญ่ (United Italy) พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับญาติของพระองค์เองชื่อ มาเรีย อดิเลด และมีพระราชโอรสและพระธิดาสี่พระองค์

 

                      องค์แรกคือ พระนางมารี โคลทิลเด ซึ่งต่อมาสมรสกับพระเจ้านโปเลี่ยน องค์ที่สองชื่อ อัมเบอร์โต องค์ที่สามชื่อ อัมมีเดียว ต่อมาเป็นกษัตริย์ของสเปน และคนที่สี่คือ มาเรีย เปีย ต่อมาสมรสกับกษัตริย์ของโปตุเกส พระองค์จึงทรงทำหน้าที่คล้ายดังสะพานเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

หมายเลขบันทึก: 406279เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2010 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  

เขาคนนี้แหละที่ชื่นชอบของผองชนจนถึงปัจจุบัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท