วิธีทำน้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ง่ายและสะดวกมาก


283. ทำน้ำมันมะพร้าว ใช้ได้เอง

     น้ำมันมะพร้าวทำได้หลายวิธี มีทั้งยุ่งยากและใช้เวลานาน และวิธีที่ง่ายใช้เวลาน้อย ครึ่งวันก็ได้น้ำมันมะพร้าว คือ 12 ชั่วโมงใช้กะทิสดใหม่คุณภาพเยี่ยม  ในกรณีทำใช้เอง หรือขายได้ในครัวเรือนเป็นอาชีพเสริม  การทำเมื่อลองทำครั้งแรกได้น้ำมันมะพร้าวแล้วครั้งต่อไปก็จะง่ายและไม่ยุ่งยากเหมือนครั้งแรกที่ยังไม่เกิดความมั่นใจในการทำเพราะยังไม่เคยทำมาก่อน

 

       ดังนั้นขอให้เริ่มทดลองทำ น้ำมันมะพร้าวเป็นได้ทั้ง อาหาร ที่ใช้ได้ทุกวันแทนน้ำมันอื่นๆหรือผสมในอาหารที่รับประทาน  และอาหารเป็นยาช่วยให้โรคต่างๆดีขึ้น  และใช้ดูแลสุขภาพผิวดี เส้นผมเยี่ยม ฯลฯ เพียงแต่เริ่มใช้แล้วจะทราบว่าน้ำมันมะพร้าวดีจริงๆ

 

       เป็นอาหารสิ่งเดียวในโลกก็ว่าได้ที่หาได้ในขณะนี้และสามารถทำใช้ได้เอง  เป็นอาหารที่มีสารอาหารที่มีกรดไขมันเหมือนน้ำนมแม่ถึง 7 ชนิด แล้วทุกคน ทุกวัย ทำไมถึงไม่มาใช้สิ่งที่ดีเหมือนน้ำนมแม่ของเราทุกคน

 

        วิธีทำน้ำมันมะพร้าวที่สะดวกและง่ายมาก

 

          

     ขวดเปล่าล้างให้สะอาด หัวกะทิที่คั้นเอาแต่หัวกะทิจากตลาด เทใส่ขวดปิดฝา

 

          

 

จะผสมน้ำอุ่นจัดหรือไม่ผสมก็ได้  ในภาพหัวกะทิ 3 กิโลกรัม น้ำอุ่น 1.5 กิโลกรัม

กรณีขูดคั้นกะทิเอง กรองแล้วเทใส่ขวดปิดฝาหมักเช่นเดียวกันได้เลย

 

 

           

 

 เมื่อตั้งวางไว้ในบ้าน น้ำกะทิจะเกิดเป็น 5 ชั้น คือ 1.ฝ้า 2. น้ำมันใส 3.ครีมกะทิ  4. น้ำหมัก  5. ตะกอนก้นขวด 

 

        

 

น้ำมันในภาพเกิดการขุ่นเพราะน้ำมันขวดนี้ได้เดินทางในรถไปโชว์ที่คณะมนุษย์มช.แล้วเมื่อกลับมาถึงบ้าน ถึงได้กรอง การจะกรองก็ตัดขวดตามภาพ  จะมองเห็นว่าชั้น1 .ฝ้าหายไปเพราะลงมารวมอยู่ที่ชั้น 3 เพราะว่าน้ำมันหมักเกิน 12 ขั่วโมงไม่ได้กรอง การหมักถ้าไม่ได้กรอง ทิ้งไว้นาน ชั้นฝ้าจะมารวมไม่เป็นไร น้ำมันที่สกัดได้แล้วนาน 2-3 วันก็ไม่เป็นไร เมื่อกรองแล้วระเหยน้ำเป็นใช้ได้เหมือนกัน

 

 

                 

 

นำผ้าขาวบางพับ 6-8 ชั้นหรือใช้กระดาษสำหรับกรองวางบนตะแกรงหรือ กระชอนตักฝ้าบนใส่ถ้วยไว้ก่อน แล้วตักน้ำมันที่ชั้น 2 ขึ้นมากรอง (กระดาษกรองหาซื้อได้ที่ร้านขายเคมีภัณฑ์)

 

            

 

    เมื่อตักน้ำมันที่มองเห็นหมด จะเหลือครีมกะทิที่ชั้น 3 ซึ่งก็จะมีน้ำมันเกรดA ปนอยู่ด้วย ให้ตักขึ้นมาทั้งหมดที่เป็นครีมจะแยกจากชั้นน้ำหมักชั้น 4 ชัดเจน  ตักขึ้นมารวมกับชั้นฝ้า1 ที่อยู่ในถ้วย

 

          

 

รอจนน้ำมันในภาชนะกรองหยดหมดแล้ว ก็นำน้ำมันที่ได้จากการกรอง ทำการระเหยน้ำที่เราอาจจะตักติดมาด้วยหรือมีความชื้น โดยต้มน้ำร้อนให้เดือดแล้วหาตะแกรงวางบนปากหม้อ จะใช้หม้อซึ้งหรือหม้อนึ่งข้าวเหนียวก็ได้เช่นกัน แต่บางบ้านไม่มีก็ใช้หม้อต้มน้ำร้อนให้เดือดแล้วเบาไฟ  นำน้ำมันตั้งวางบนตะแกรงแล้วใช้ช้อนหรือทัพพีช่วยคนให้ฟองอากาศที่ปุดๆหายไปเร็วขึ้น  พอไม่มีฟองอากาศก็ปิดไฟตั้งวางทิ้งไว้ น้ำมันนี้ใช้ได้ทันที  แต่ถ้าจะนำไปฝากผู้อื่นหรือทำขาย ต้องวางทิ้งไว้ประมาณ 7 วันเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีความชื้นอยู่แล้วจึงค่อยบรรจุขวด น้ำมันจะใสแจ๋ว      กรณีน้ำมันไม่ใส มีสาเหตุ.............

 

1.ตอนกรองไปขย้ำหรือกดครีมกะทิต้องไม่ไปยุ่งกับฝ้าหรือครีมปล่อยให้ค่อยๆหยดปรกติ

 

2. ขวดหรือภาชนะไม่นิ่ง เดินทางอย่างในภาพที่นำมาให้ชม ซึ่งปรกติแล้วการตั้งวางไว้เฉยๆพอเป็นน้ำมันเมื่อตักกรองแล้วจะใสแจ๋วเหมือนน้ำ เมื่อนำไประเหยก็ยิ่งใสเพิ่มขึ้นอีก

 

        

 

ชั้น1.ฝ้า และชั้น 3. ครีมกะทิ นำมาลงกระทะ พร้อมทั้งตักครีมที่มีอยู่บนผ้าขาวบางลงกระทะด้วยและเมื่อน้ำมันหยดหมดก็นำผ้าขาวบางบิดน้ำมันลงกระทะเช่นกัน  เคี่ยวไฟอ่อนๆก็จะได้น้ำมันมะพร้าว ทั้งเกรด A และB รวมกันไว้ใช้ได้อีกส่วนหนึ่ง เกรด A คือน้ำมันที่เราตักขึ้นมากรองไม่หมด เกรด B คือ ครีมกะทิที่ออกมาเป็นน้ำมันหมดแล้ว

 

          

 

 ขวดเล็ก คือน้ำมันมะพร้าวที่เคี่ยวได้จาก ครีมกะทิที่ไม่เป็นน้ำมัน ขวดใหญ่ คือน้ำมันมะพร้าว ที่ระเหยน้ำแล้ว แต่ขุ่นเพราะจากที่กล่าวคือน้ำมันไม่ได้นิ่งอยู่กับที่เดินทางไปมช. ใช้ได้เหมือนกัน

 

 ไม่ว่าจะทำอาหารแทนน้ำมันอื่นหรืออาหารเป็นยาป้องกันไม่ให้เกิดโรค หรือช่วยให้โรคดีขึ้น  และสุขภาพผิวได้ดีมากตอนนี้อากาศจะหนาวผิวจะแห้งกันทุกคน  ทำน้ำมะพร้าวธรรมชาติ ใช้บำรุงผิวดีมากๆไม่ว่าวัยใด ใช้ก่อนอาบน้ำหรือหลังอาบนั้นได้ทั้งนั้น ทาผิวหน้านิดๆให้ซึมเข้าผิว หลังอาบน้ำ หรือ ก่อนนอน  เช้ามาผิวหน้าดีมากๆ น้ำมันมะพร้าว มดไม่ขึ้นไม่ต้องกลัวมดเลยไม่ว่าจะวางที่ไหนหรืออยู่บนผิว ทานวด ผิวให้ซึมเข้าผิวที่ละจุดไม่มีความมัน  แล้วค่อยๆย้ายไปนวดทาจุดอื่นๆ ผิวดีและไม่เกิดโรคบนผิวหนัง ฯลฯ

 

 สรรพคุณประโยชน์ วิธีใช้ ประสบการณ์ของผู้ใช้แล้วได้ผล  ข้อมูลต่างๆ อยู่ในบล็อกนี้แล้ว เชิญเลือกคลิกอ่านได้นะคะ

 

             ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี 

                             

       

 

หมายเลขบันทึก: 405966เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2010 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (55)

สวัสดีค่ะพี่ดา ลมหนาวมาแล้ว น้องแก้วมาบอกว่า คิดถึงจัง ค่ะ ;)

คุณpoo ชวนมาเยี่ยม ครับ

รักษาสุขภาพ นะครับ

 

สวัสดีครับพี่กานดา พี่กานดาสบายดีไหมครับ ตอนนี้ ชื่องานเกษตรได้แล้วครับ ชื่อ ไม้ผลน่ารู้ กินอยู่อย่างพอเพียงครับ เสียดาย ที่ไม่มีคำว่ามะเลย แต่ก็มีตัวอย่างต้นไม้ มาให้เกษตรกรและผู้สนใจได้ชมได้ชิมกันแบบถึงตาถึงใจเลยครับ เรียนเชิญพี่กานดาด้วยน่ะครับ

พี่กานดามีน้ำมะพร้าวแล้ว พี่กานดามีต้นมะแพร้วไหมครับผมมีน่ะ

เดี๋ยวผมจะกลับไปลองทำมั่งนะครับป้าดา

หนาวแล้วด้วย!! ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ...

สวัสดีค่ะ

หนังสือที่น้องดาส่งให้ยายคิมนั้น เพื่อนเอาไปสอนเด็ก ๆ ของเขาทำอยู่ค่ะ  ได้ผลแล้วจะแจ้งให้ทราบนะคะ

  • มหา อ่านแล้วจะพยายามทำให้สำเร็จ
  • คุณกานดา อย่าให้กำลังใจให้ มหา ด้วยนะ

 

สวัสดีค่ะ น้องpoo

     น้องแก้ว มาบอกว่าคิดถึงจัง เอ.....แล้วพี่ดาต้องเป็น พี่ยาใจหรือเปล่าค่ะ คิดถึงน้องแก้วเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแสงแห่งความดี

  ค่ะจะรักษาสุขภาพเสมอ ขอบคุณมากนะคะ คุณแสงก็เช่นกันนะคะ อากาศจะเย็นหนาวแล้ว รักษาสุขภาพให้แข็งแรงไว้เสมอเช่นกันนะคะ

สวัสดีค่ะ อ.สามารถ

    อ้าว...ยกเลิก คำว่า มะ หรือค่ะ แล้วได้ชื่อว่าอะไร ช่วงนี้คงเตรียมงานกันเหนื่อยนะคะเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ ฝากบอกน้องผึ้งด้วยคิดถึงเสมอค่ะเมื่อเห็นไอติม ต้นมะพร้าวบ้านพี่ดาที่เชียงใหม่มีต้นเล็กๆ แต่ที่บ้านสุพรรณ มีหลายต้นค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องตั้ม

 ป้าดาไปอ่านบางบันทึก แต่ไม่ได้แวะคุยนะคะ ลองทำดูนะคะให้คุณแม่ไว้ใช้ท่ผิวหนาวนี้ได้เลยค่ะ  ป้าดาจะดูแลสุขภาพให้มากค่ะขอบคุณนะคะ

  

สวัสดีค่ะ คุณยายคิม

 ค่ะดีมากเลยนะคะ เด็กๆจะได้ใช้ทาผิวหนาวนี้ ให้ใส่ขวดปากกว้างไว้นะคะ อากาศเย็นน้ำมันจะเป็นไขขาวค่ะ คุณยายคิมเปลี่ยนขวดใส่ขวดปากกว้างไว้ได้แล้นะคะ จะได้ตักใช้ได้สะดวกค่ะ ชอบคุณมากนะคะ ดาจะรอฟังผลค่ะมีปัญหาอะไรสอบถามได้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเหรียญชัย

 ทดลองทำดูนะคะไม่ยาก ดายังทำได้ทุกคนก็ต้องทำได้เช่นกันค่ะ เพราะไม่ยาก ชวนลูกและแม่บ้านทำนะคะ อากาศหนาวผิวแห้งจะได้ใช้ของธรรมชาติไม่มีสารเคมี ดีต่อสุขภาพมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณดา ขอบคุณที่ไปแวะอนุโมทนาบุญด้วยกันค่ะ พี่ห่างหายไปนานเพราะบ้านน้ำท่วม ต้องอพยพไปอยู่ในเมือง ที่พักนั้นสัญญาณอินเทอร์เน็ตแย่มากเลยไม่ได้เข้าบล็อก เขียนบล็อก เยี่ยมเยียนใครๆ

น้ำเริ่มลดลงแล้วค่ะ ลดเร็วด้วย ทำให้มีภาระกับการฟื้นฟูบ้าน 

ลมหนาวก็มาแล้ว อากาศอย่างนี้ที่เชียงใหม่คงสดชื่นสุดๆ จะหาโอกาสไป ไม่ก่อน ก็หลังปีใหม่

เรียนพี่ดาที่นับถือ

  • มีคนสนใจเรื่องน้ำมันมะพร้าวเยอะเลยค่ะ
  • ถามถึงความแตกต่างระหว่างสะกัดร้อน สะกัดเย็น น้องเขียนลงในบล็อกตอบพี่ดาเมื่อคืนนี้ค่ะ ตอนนี้น้องกำลังเบรคเพราะอยู่หน้าคอมฯทั้งวันค่ะ ปวดตามาก
  • ขอทำงานต่อก่อนนะคะ เดี๋ยวค่อยคุยกันค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่ดา...

หนาวแล้วดูแลตัวเองด้วยน่ะค่ะ อย่าลืมห่มผ้าด้วยน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ..พี่แวะมาบอกสรรพคุณอีกอย่างหนึ่งของน้ำมันมะพร้าว..คือเป็นยากันยุงด้วย..ยุงเกาะไม่ติดผิวหนัง..ลื่นๆหายวับไปกัดคนอื่นแทน..

                    ภาพท้องฟ้าใกล้ค่ำที่ตึก SCB

สวัสดีค่ะ คุณพี่นุช

 ท่วมขึ้นบนบ้านเลยหรือค่ะ ดาเข้าใจว่าคงจะท่วมเหมือนที่เคยนำภาพมาให้ชมตอนอยู่ในเรือเท่านั้น ฟื้นฟูบ้านเสร็จหมดหรือยังค่ะเหนื่อยแย่เลยมีคนช่วยหรือเปล่าค่ะ  เชียงใหม่เริ่มหนาวแล้ว จะมาเชียงใหม่อีกหรือค่ะ มาหลายวันมั๊ย จะได้พบกันอีกหรือเปล่าค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณยาย

    ค่ะดีมากเลยนะคะ ที่สนใจจะได้ทำใช้ตอนอากาศหนาวนี้นะคะ ดีกับผิวมากจริงๆค่ะเริ่มทำใช้กันได้แล้วนะคะ  สกัดร้อน มีกลิ่นหอมมากกว่าหากเก็บไว้ในตู้เย็นเก็บไว้ได้นาน แต่ตั้งวางไว้ปรกติเมื่อมีอากาศเข้าไปในการเปิดปิด เกิดการตกตะกอนได้หากไว้นาน ส่วนสกัดเย็น หอมอ่อนๆหากทำการระเหยน้ำหรือความชื้นได้หมดดีจะเก็บได้นานหลายปีโดยไม่ต้องใส่ตู้เย็น กรดไขมันอยู่ครบทุกชนิด แต่ถ้าใช้ไฟแรงในการเคี่ยว วิตามินอี จะหายไปต้องใช้ไฟอ่อนๆ คนสมัยก่อนใช้เคี่ยวไฟทั้งนั้นก็ใช้รักษากระดูกหาย หรือหัวเป็นชันตุ ก็หายดี เด็กๆที่เคยใช้ทาผมแก้โรคบนหนังหัวนั้น โตขึ้นผมตกดำทุกคน แม้แต่ผู้ใหญ่ผมก็จะไม่หงอกดกดำจนวัยชราทีเดียวค่ะ

 

       

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี

ค่ะหนาวแล้ว พี่ดาดูแลสุขภาพเต็มทีค่ะ เพราะเวลาไม่สบายแล้วไม่ชอบมากๆทำอะไรไม่ได้ นอนอย่างเดียว ค่ะห่มผ้าเสมอ ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

ภาพแสงสีเขียวสวยมากค่ะ  น้ำมันมะพร้าวทาแล้วยุงไม่กัด ดาทดลองใช้ แล้วบอกอาจารย์ณรงค์ บอกสาธารณสุขที่ออกข่าวเรื่อง ยุงกัดแล้วเป็นไข้เลือดออก แต่คงไม่มีใครเชื่อค่ะ น่าเสียดาย หรือไม่บางพันธุ์กัดก็ได้มังค่ะ  ที่บ้านดาที่เชียงใหม่และบ้านที่สุพรรณ ไม่กัดค่ะ เกาะแล้วก็บินไป ขนาดมดยังไม่เข้าใกล้ ยุงบางพันธุ์ ก็ไม่เข้าใกล้เช่นกันค่ะเวลาทานวดน้ำมันมะพร้าวต้องให้ซึมเข้าผิวหมดแต่ละจุดแล้วค่อยทาผิวที่ละส่วนนะคะ ยุงมันร้ายมาก(ที่บอกว่าร้ายกว่าเสือ นั้นจริงนะคะ ) ต้องทาให้ทั่วทุกผิวที่อยู่นอกผ้าด้วย บางคนทาไม่ทั่ว ยุงก็มากัดตรงที่ไม่ได้ทาได้ค่ะ

แวะมาเยี่ยมกันท่ามกลางอากาศหนาวเย็น....

พี่ใช้เกือบหมดขวดแล้ว ( ขวดใหญ่ )  แต่ช่วงหนาวนี่มันจับตัวกันเริ่มแข็ง

แต่...มิเป็นปัญหาจ้า

ดูแลสุขภาพให้อบอุ่นเสมอนะจ้ะ..

สวัสดีค่ะ

              Krudala ใช้เองและซื้อไปฝากเพื่อนด้วยค่ะ ทุกคนสนใจการใช้น้ำมัน

 มะพร้าวสำหรับบำรุงผิวหน้าหนาวค่ะ

              เมื่อก่อนไม่ชอบทานอาหารที่ใส่กะทิ พอได้อ่านบันทึกของคุณกานดา

ก็เปลี่ยนความคิด และทานอาหารที่มีกะทิได้อร่อยทุกอย่างค่ะ 

                                          

                                              แกงกะทิสายบัวค่ะ

                                       

สวัสดีค่ะพี่ดา

จำขวดที่หนูซื้อมาจากเชียงใหม่ได้มั้ยคะ..ตอนนี้หน้าขาวแล้วนะคะ...อิอิอิ...ฝ้าหลุดแล้วค่ะ..คอนเฟิร์มค่ะ...

วันนี้มาชวนไปชมการสวนสนามที่เกาหลีเหนือค่ะ....http://gotoknow.org/blog/0815444794/406303

-สวัสดีครับพี่กานดา...

-สบายดีนะครับ...

-น้ำมันมะพร้าวหมดแล้ว.....กะว่าจะทำเพิ่ม....

-อากาศเย็นลง..คงจะต้องตั้งนานหน่อย....หรือไม่ก็คงจะต้องใช้วิธีสกัดร้อนแล้วหละครับ.....

-ใช้ทาผิวตอนนี้...ดี....ครับ....

-ขอบคุณครับ....

  • พี่กานดาครับ
  • ยังไม่ได้ทดลองเลยครับ

สวัสดีค่ะ...พี่กานดา...

  • น่าสนใจนะค่ะ...ถ้าว่างจะลองทำดูค่ะ ได้ผลแล้วจะบอกนะค่ะ
  • แต่เวลาว่างที่จะทำนี่สิ...ไม่มีสักกะวัน ทำงานทั้งวันเลยค่ะ
  • วันก่อนไปที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ถามว่าน้ำมันมะพร้าวขวดละเท่าไหร่
  • แม่ค้าบอกว่า ราคาขวดละ 120 บาทค่ะ
  • ทำให้น้องนึกถึงของพี่ดาขึ้นมาทันทีเลยค่ะ...
  • แต่ได้วิธีของพี่ดาแล้ว ถ้าว่างจะลองดูนะค่ะ...แล้วจะรายงานผลค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ...อากาศเย็น พี่ดาดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ...คิดถึงเสมอค่ะ...

 

เรียน คุณกานดา

กำลังให้เด็กทำโครงงานครับ พาเขาศึกษาอาจจะเผยแพร่เมื่อสิ้นสุดโครงงานครับ

ขอบคุณแหล่งอ้างอิงครับ

สวัสดีค่ะ

  • วันก่อนที่ทำพร้อมกับเด็กยังใช้ไม่หมดเลย
  • บางขวดขุ่นจริงคงมีตัวแปรแทรกซ้อนเข้ามารบกวน
  • บางขวดมีกลิ่นหืน  ไม่กล้าทาตัวหรือใส่ผมกลัวคนใกล้ตัว(นักเรียน..อย่าเข้าใจผิด)ได้กลิ่น  มีวิธีแก้มั๊ย
  • หลายขวดเก็บไว้ในตู้เย็น  คงใช้ได้อีกเป็นเดือน
  • แต่วิธีนี้น่าจะง่ายกว่าที่ทำตามแบบในหนังสือ
  • จะทดลองทำอีกค่ะ  /ขอบคุณ

ปล. คนเป็นโรคตับอักเสบ  หรือตับโต  ควรกินสมุนไพรอะไรดี / ขอบคุณอีกครั้งจ้า

สวัสดีค่ะ คุณพี่กีร์

    พอละลายแล้วเปลี่ยนขวดปากกว้างหรือกระปุกนะคะ บริษัทต่างๆที่ผลิตเขาจะเปลี่ยนขวดหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะคะ เพราะปีนี้หนาวทั่วประเทศแน่นอน ผู้ใช้น้ำมันมะพร้าวคงไม่สะดวก ในการหยิบใช้ ผู้ผลิตต้องแก้ไขด่วนเรื่องขวดได้แล้ว

สวัสดีค่ะคุณ KRUDALA

   ชวนกันใช้และทำเองนะคะ ใช้กับผิวได้ทั้งตัว หน้าหนาวดีมากๆค่ะ  แกงกะทิอร่อยมากทุกอย่างเป็นอาหารภูมิปัญญาไทย ที่ปลอดภัยเรามาเข้าใจผิดกันนานมากเลยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ แกงกะทิสายบัวปลาทูของโปรดค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูกระแต

 ค่ะใช้กับผิวหน้าดีมากๆ ครั้งละนิดๆเดียว เช้ามารู้สึกได้ชัดเจน หน้าสวยดีเหมือนเดิมแล้วนะคะ คราวนี้ตากแดด นานทั้งวันต้องใช้น้ำมันมะพร้าวทาไว้ก่อนนะคะ หรือว่านหางจระเข้ก็ได้ หรือทั้ง 2 อย่าง อย่างละนิดๆพาซึมเข้าผิวไปด้วยกันดีมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

ดีมากๆเลยค่ะยกเตาถ่านมาไว้บันทึกพี่ดา อุ่นเลยนะคะ เชียงใหม่หนาวพอควรแล้ว ทำน้ำมันใช้ใหม่นะคะผิวจะได้ไม่แห้งแตกลายงา หรือเป็นขุยนะคะ ใช้ก่อนอาบน้ำก็ได้

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

  จนข้ามปีแล้วนะคะ ยังไม่ว่างอีกหรือ หนาวแล้วใช้อะไรทาผิวค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.พรชัย

 อาจมีคนโทรศัพท์เข้าไปถามซื้อน้ำมันมะพร้าวของโรงเรียนนะคะ อาจารย์ณรงค์ เขียนลงหนังสือกัลปพฤกษ์พึ่งได้อ่านเมื่อวานนี้  ท่านเข้าใจรวมไปทุกโรงเรียน พอดีโรงเรียนคุณครูกระแต จะให้นักเรียนทำขาย เล่าให้อาจารย์ทราบ ท่านเขียนรวมไปเลย ดีจังค่ะมาบอกว่าจะให้นักเรียนทำโครงงาน ขอบคุณนะคะ เด็กๆจะได้ใช้หนาวนี้ค่ะ รร.คุณครูดาวเรืองให้นักเรียนป.5 ทำแล้วค่ะ เทอมนี้ก็จะให้ชั้นป.5 สอนป.6 และสอนคุณครูที่สนใจด้วยอีก

 สวัสดีค่ะ คุณดาวเรือง

 ขวดที่มีกลิ่น คงระเหยน้ำและความชื้นออกไม่หมด นำมาเคี่ยวแล้วไว้ทาผิวได้นะคะ ตอนเคี่ยวก็ใส่สมุนไพร เพิ่มไปด้วยก็ได้ค่ะ เช่น ไพล  ผิวมะกรูด ตะไคร้หอม ฯกลิ่นจะได้หอมขึ้นพร้อมสรรพคุณเพิ่มขึ้นอีก

 โรคตับอักเสบหรือตับโต น้ำมันมะพร้าวใช้ได้ค่ะ

และเวลาปรกติก็ไม่ควรทานอาหารที่ตับร้องไห้ ควรทานอาหารที่ตับยิ้ม

อาหารที่ทานแล้วตับร้องไห้ คือ เผ็ด  รสจัด ของมันๆจากไขมันสัตว์ จากน้ำมันที่เหนียวหนืดออกจากร่างกายช้า  คั่งค้างในเลือดหรือผนังอวัยวะต่างๆ

อาหารที่ทานแล้วตับยิ้ม  คือ อาหารรสจืด และ รสขม  (พืช สมุนไพร)

โทรศัพท์สอบถามอาจารย์ไพฑูรย์ได้นะคะ เพราะนอกจาก จะหายจากเบาหวานแล้ว ยังใช้น้ำมันมะพร้าวหายจากไวรัสตับด้วยค่ะ ที่บันทึกน้ำมันมะพร้าวพิชิตเบาหวานนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ บุษยมาศ

    พี่ดาข้ามเลยค่ะ..... ลองทำนะคะ ใช้ได้ทุกวัย ดีมากกับผิว

   และรักษาสุขภาพช่องปากให้แข็งแรงทุกอวัยวะ ไม่ต้องทำออยล์พูลลิ่ง ก็ได้ อมปรกติ อมเพื่อรักษาช่องปากให้ทุกอวัยวะในช่องปากแข็งแรง ไม่ปวดฟัน เหงือกชมพูใส ไม่มีหินปูน ฟันแน่นขึ้น ไม่มีแผลในปาก ไม่เจ็บคอ  ไม่มีเสมหะ ริมฝีปากไม่แตกแห้ง  ลิ้นไม่เป็นฝ้า ฯ  การอมออยล์พูลลิ่ง 15-20 นาที เพื่อดึงเชื้อโรคออกมาฆ่าหรือเข้าไปฆ่า   ก็ดีจริงแต่ในปากเราคงไม่มีทุกวัน และบางคนรีบร้อนไม่มีเวลา เลยไม่ทำ  อมธรรมดาเวลาที่เราสะดวกทำได้ทุกวันหรือเว้นบ้าง  รักษาส่วนรวมในปาก สม่ำเสมอบ่อยๆ ฝากแนะนำผู้อื่นเรื่องนี้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

    ได้ความคิดอีกแล้วค่ะ จะให้เด็กทำโครงงานเหมือนครูดาวเรืองและอ.พรชัย

ด้วย...คงไม่สงวนลิขสิทธิ์นะคะ

                               ขอบคุณค่ะ

  • ว่าจะทำ จะทำ ก็ไม่ได้ทำสักที เลยไปซื้อมาแล้วล่ะค่ะ ทานบ้าง ไม่ได้ทานบ้าง ไม่รู้ว่าจะได้ผลเหมือนคนอื่นมั๊ยคะพี่ดา
  • ขอบคุณมากค่ะ ทางเชียงใหม่คงหนาวมากแล้ว รักษาสุขภาพด้วยนะคะพี่
  • ว่าจะลองทำเองๆ จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ลองสักทีครับ จนได้ซื้อแบบสกัดเย็นมา และทดลองกินมาระยะหนึ่งแล้วครับ
  • ขอบคุณความรู้ดีๆนี้ครับ

มาชม

การทำน้ำมะพร้าวที่ชำนาญเลยนะนี่...

  • อ่านง่าย
  • ได้สาระที่กระชับ สั้น..
  • เป็นขั้นตอน ไม่วกวน
  • นำไปปฏิบัติได้เลย...
  • ขอขอบคุณ ที่นำสาระดี มีประโยชน์ มาเผยแพร่...ครับ

สุดยอดในการทำให้เห็นจริง สุหละอยากจะให้คุณครูนำไปสอนนักเรียนให้รู้จักทำ จังเลยคะ เพราะดูแล้วเหมือนยาก  แต่ที่จริงแล้วไม่ยาก และมีปรโยชน์มาก  ที่ลูกชายพาเพื่อนทำ ทำตอนนั้น สุนำมาทาผิว ทาปาก ทาผม หยดใส่นมให้หลานบรีม แล้วรูสึกว่า จะได้สารพัดอย่าง ทำเป็นตะเกียงโดยใช้น้ำมะพร้าวเป็นน้ำมัน ใส้มันก็เอาด้ายหรือเศษผ้า

เรื่องอมรักษาช่องปาก ยังไม่เคย แต่จะลองทำดูคะ หนาวนี้ไม่ต้องซื้อครีมบำรุผิวแน่เลยคะ

ขอบคุณ คุณกานดามากนะคะ คิดว่าทุกคน หรือมีบางคนจะเริ่มปฏิบัติทดลองทำแล้วคะ

สุทิ้งช่วงไปนาน ช่วงนี้คอมของสุอืดมาก เลยไม่รู้เราะเน็ททางบ้านเพราะองค์การโทรศัพท์ทำ  หรือคอมสุใส่ภาพมาก มันอืดเอง เลยทำให้ทิ้งช่วงการเยี่ยมเยือนกันคะ

ก่อนจาก ขอบอกว่า คิดถึงเสมอนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

ลองทำแล้ว 1 ครั้งยังไม่สำเร็จ ซื้อมะพร้าวขูดมาคั้นเองแค่โลเดียว คงน้อยไป ไม่ได้น้ำมันก็เลยเอาไปเคี่ยว

เดี๋ยวจะลองใหม่ค่ะ

ตอนนี้ไปซื้อมาใช้ก่อน

วันก่อนพี่ดามีลูกคำแสดไปฝาก ใช่ชนิดเดียวกับเงาะป่าหรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะพี่สาวที่คิดถึงเสมอ

มาอีกรอบค่ะ...มาบอกว่า...หนาวแล้ว...รักษาสุขภาพด้วยนะคะ...

อรุณสวัสดิ์อาทิตย์สุขสันต์เจ้าปี้ดา กึดเติงหายิ่งเห็นน้ำเต้า (ฟักทอง) ในบันทึกใหม่ท่านพี่ขจิต นึกถึงน้ำฟักทองสูตรปี้ดาเลยทีเดียว ขอบคุณปี้ดาหลายเจ้า สำหรับภาพบรรยากาศที่มช.

พี่ดาขา

กะทิ 3กิโลกรัม คั้นจากมะพร้าว 3 กิโลกรัมด้วยใช่ป่าวค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณKRUDALA

 ค่ะให้เด็กๆทำนะคะ หนาวนี้เด็กๆจะได้ไว้ทาผิวค่ะ ก็เหมือนออยล์ของยี่ห้อจอห์นสันค่ะ แต่น้ำมันมะพร้าวทำได้เองและธรรมชาติแท้ๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ kanchana

 ลองทำดูสักครั้ง อีหน่อยทำได้มากจะได้ไว้ทำอาหารด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูธนิตย์

        ผลการใช้เป็นอย่างไรบ้างค่ะ ใช้ทาริมฝีปากไม่ให้แห้งแตก หน้าหนาวดีมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสามสัก

       ทำใช้บ้างหรือยังค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุ

สอนในวิทยุ อ่านในบันทึกของดาก็ได้นะคะ แบบคุณเบดูอิน อ่านตามบันทึกให้ผู้ฟังทราบค่ะ อากาศหนาวๆผิวแห้ง ครีมส่วนใหญ่ ทาแล้วอยู่ไม่ได้ทั้งวันค่ะ แต่น้ำมันมะพร้าวอยู่ได้ตลอดวัน หลังมือ ส้นเท้าไม่แตกดีมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องnana

  ทำใหม่ เคี่ยวโบราณก็ได้ค่ะหอมมากใช้กับผิวได้ดีเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูกระแต

พี่ดาจะระวังสุขภาพมากๆค่ะ ขอบคุณนะคะ อาจารย์ณรงค์เขียนลงในหนังสือกัลปพฤกษ์แล้วนะคะว่าโรงเรียนคุณครูกระแต ทำน้ำมันมะพร้าว มีใครโทรไปขอซื้อบ้างหรือเปล่า

สวัสดีค่ะ น้อง poo

   พี่ดาไปชมที่อ.ขจิตแล้วค่ะ แต่ยังไม่ได้แวะทักทาย ชอบมาก ชมแล้วอยากปลูกบ้างค่ะ แต่ไม่ที่ดินลงปลูกคงต้องปลูกในกระถาง พี่ดามีแต่ดอกไม้ชงชา

พี่ดาขา พรุ่งนี้ หนูรีกะจะทำจากมะพร้าวน้ำหอมค่ะ มีมะพร้าวน้ำหอมแก่ยังไม่งอกค่ะ คงต้องหลายลูกน่ะค่ะ

แล้วหนูรีจะถ่ายภาพไว้ส่งการบ้านน่ะค่ะพี่ดา

จะให้นักเรียนทำโครงงานนำมันมะพร้าวเพื่อสุขภาพค่ะ   คิดไว้แล้วแต่ยังไม่ได้

พูดกับนักเรียนเลย  วันนี้ไม่ลืมแน่ค่ะ

            ไปดูช่างฟ้อนในงานทำบุญทอดกฐินค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนูรี

    พี่ดาจะรอชมการบ้านค่ะ อยากชิมน้ำมันมะพร้าวจากมะพร้าวน้ำหอมด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ KRUDALA

     ดีมากๆเลยค่ะ เด็กๆจะได้ไปสอนผู้ปกครองได้ และได้ใช้เพื่อสุขภาพกันมากขึ้น ขอบคุณมากค่ะ ช่วยกันเผยแพร่นะคะ

พี่ดา ทำแล้วค่ะผ่านไป 8 ชั่วโมงแล้วค่ะ...ต้องรอชิมิ...รอน่ะเดี๋ยวจะได้ออกโชว์แล้ว ต้อง24 ชั่วโมงใช่ป่าวค่ะ

หนูรีทำ 12 ชั่วโมงก็ได้แล้วค่ะ แต่ตอนนี้ 2 ทุ่มครึ่งแล้วเช้าค่อยกรองค่ะ เริ่มมีน้ำมันใสๆหรือยังค่ะ ได้ลุ้นกันนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ดามาช่วยลุ้นน้องหนูรีที่ได้ลงมือทำแล้วนะคะ วันนี้บ่ายๆจะนำเสนอให้เด็กชมอีกครั้งบนจอนะคะพี่ดา แบ่งกลุ่มกันทำหลากหลายแบบ เคี่ยวแบบโบราณก็มีค่ะ

คลายอารมณ์ด้วยความเย็นของน้ำตกได้ที่นี่นะคะ

     มีความสุขทุกวันค่ะ..

อยากติดต่อพี่กานดาบ้างค่ะ คือว่าหนูอยู่ดำเนินสะดวก แล้วตอนนี้กำลังศึกษาว่าน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเนี่ยช่วยบำบัดยาเสพติดได้จริงหรือไม่ ยังไงถ้าใครทราบรบกวนด้วยนะค่ะขอด่วนเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูตูม

ค่ะพี่ดาได้ชมแล้ว บอกใหหนูรีส่งเป็นบันทึก เด็กๆจะได้ชมด้วยได้ค่ะ ขอบคุณมากนะคะ เด็กๆทำให้ผู้ปกครองใช้ได้คงดีใจมากนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่กีร์

       เย็นสบายใจ มีความสุขเสมอค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมุ้ย

 ยินดีค่ะ  kanda.nalike@ gmail.com เรื่องใช้กับผู้ป่วยยาเสพติด ไม่เคยทราบมาก่อน และได้สอบถาม ดร.ณรงค์ให้แล้ว ท่านบอกยังไม่มีประสบการณ์จากใครบอกให้ทราบและท่านยินดีที่จะให้ใครก็ได้มีการวิจัยและทดลอง ท่านสนับสนุนเต็มที่ค่ะ  มีอะไรสอบถามเพิ่มเติม ได้นะคะ ยินดีทั้งพี่ดาและ อาจารย์ณรงค์ค่ะ และทีมที่ปรึกษาของชมรมฯด้วยนะคะ

อยากรับซื้อน้ำมันมะพร้าวจากชาวบ้าน

สนใจติดต่อครับ 0852371296

อยากรับซื้อน้ำมันมะพร้าวจากชาวบ้าน

สนใจติดต่อครับ 0852371295

ผมต้องการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นขายให้ครับไม่ทราบว่าคุณอยู่ที่ไหน

นภพล 0860997755

สวัสดีค่ะคุณกานดา

ดิฉันกำลังหาข้อมูลเพื่อให้นักเรียนทำโครงงาน ได้อ่านโพสต์นี้แล้วรู้สึกว่ามีประโยชน์มากค่ะ

และอยากจะลองให้เด็กทำดู จะสำเร็จหรือไม่ ขอความกรุณาให้คำปรึกษาด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ POR

       ติดต่อ คุณนภพลนะคะ  086-0997755 

สวัสดีค่ะคุณ นภพล

 ไม่ทราบคุณโทรถามคุณ POR หรือ ยังค่ะ 085-2371295 รับซื้อน้ำมันมะพร้าว

สวัสดีค่ะ คุณดวงดาว

  ยินดีค่ะสอบถามเพิ่มเติมไปได้เสมอนะคะ  มีหลายโรงเรียนในเทอมนี้จะทำโครงงานเหมือนกันค่ะ เทอมที่แล้วมีรร.วัดโคกโพธิ์สถิตย์ นครศรีธรรมราช ชั้นป.5 ทำโครงงานส่งเรียบร้อยแล้ว เทอมนี้ชั้นป.6 จะทำโครงงานอีก  นักเรียนจะได้ไปสอนผู้ปกครองทำได้ด้วยนะคะ  และใช้กับผิวหน้าหนาวนี้ดีมาก ขอบคุณมากนะคะ

ผมทำเเร้ว เเต่มันไม่เป็นน้ำมัน

ทัมงัยดี

สวัสดีค่ะ คุณวาย

มะพร้าวขูดเองหรือซื้อจากตลาดค่ะ ซื้อจากตลาดช่วงนี้อาจจะได้มะพร้าวไม่แก่ปนมาค่ะ เพราะโดนมาเหมือนกัน ทำแล้วไม่ได้น้ำมันมันต้องนำครีมกะทิที่ไม่เป็นน้ำมันไปเคี่ยวไฟอ่อนๆ มะพร้าวไม่แก่เคี่ยวก็ได้น้ำมันนิดเดียวอีก ลองทำใหม่อีกทีนะคะ แล้วอากาศเย็นก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ไม่ได้น้ำมันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกานดา

ติดตามอ่านบล๊อกของคุณมานาน ขอบคุณมากค่ะที่แบ่งปันสิ่งดีๆ ทุกเรื่องที่อ่านได้ความรู้และใช้ประโยชน์ในชีวิตได้จริง

รบกวนขอคำแนะนำสอนวิธีทำสบู่จากน้ำมันมะพร้าวด้วยค่ะ 

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณyupa

ขอบคุณมากนะคะ ติดตามเรื่องต่างๆและเห็นว่ามีประโยชน์ ฝากบอกผู้อื่นด้วยนะคะ การทำสบู่น้ำมันมะพร้าว ตัวกานดาเองไม่เคยทำแต่เคยใช้ค่ะดีมาก สบู่ที่นำมาใช้นั้น ใช้เวลาทำจนเป็นก้อนออกขาย ทั้งหมด 57 วัน ถึงผ่าน ออกมาขายได้เพราะได้รับการตรวจสอบค่าฯ ก่อนวางขายหรือใช้ จากสาธารณสุข ประจวบคีรีขันธ์ มีสูตรของ สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร นะคะ แต่ขอนำขึ้นบันทึก เผื่อผู้อ่าน ที่สนใจนำไปทำด้วยเลยนะคะ ดีที่คุณถามมานะคะ จะได้เขียนลงบันทึกไปด้วยเลย  จะเขียนบันทึกเลย รอเดี๋ยวนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

 น้ำมันมะพร้าวเคี่ยวแบบโบราณ

บันทึก สูตรการทำสบู่น้ำมันมะพร้าว คลิกไปชมได้เลยนะคะ

http://gotoknow.org/blog/kanda01/427525

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท