สิทธิประโยชน์เปลี่ยนไปสำหรับผู้ปลูกถ่ายไต


ผู้เปลี่ยนไตต้องเตรียมเงินสำหรับสำรองจ่ายค่ายากดภูมิคุ้มกัน

สวัสดีทุกท่าน

         หลายคนกำลังยุ่ง  ๆ  เรื่องเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของตน  บางคนบ้าน  ที่ไร่  นา  ที่สวนถูกน้ำท่วม  น่าเห็นใจมาก  เดือดร้อนกันทั่วหน้า  ไม่ว่าจะเป็นอาชีพใด ๆ  สินค้าแพงขึ้น  เงินทองหายากส์  หวังจะมาพึ่งทางราชการก็ได้ไม่เต็มที่  โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการเบิกจ่ายยากดภูมิคุ้มกันสำหรับผู้เปลี่ยนไต  ซึ่งมีความจำเป็นต้องกินทุกวัน  และขาดไม่ได้  ท่านคงทราบแล้ว  แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบติดตามอ่านต่อท่านจะได้เตรียมตัวนะครับ

         การเบิกจ่ายยาของรัฐนั้นนายแพทย์ผู้ตรวจวินิจฉัยโรค  จะตรวจและจ่ายยาให้ผู้ป่วย  ตามความจำเป็น  แพทย์ท่านก็คงไม่อยากให้ผู้ป่วยกินยามากเพราะนอกจากจะทำให้การทำงานของไตเพิ่มขึ้นแล้ว  ยังทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณของรัฐ 

        สิทธิประโยชน์ถูกเปลี่ยนแปลง(บังคับ)  ขากกรมบัญชีกลาง  โดยมีหนังสือแจ้งแพทย์ไม่ให้จ่ายยานอกบัญชีหลักบางตัว  แก่ผู้ป่วยเปลี่ยนไต  เป็นยากดภูมิซึ่งแพทย์พิจารณาแล้วว่าผู้ป่วยบางรายมีความจำเป็นต้องใช้  เช่น  ยามายฟลอติก  ใช้กดภูมิและป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเปลี่ยนไตมีแผลในกระเพาะอาหาร    แต่กรมบัญชีกลางแจ้งว่าถ้าจะรับยาตัวนี้จะต้องให้ผู้ป่วยสำรองจ่ายเงินไปก่อนแล้วนำใบเสร๊จไปเบิกในภายหลัง   ซึ่งสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ป่วยจะต้องนำเงินสดมาจ่าย  อย่างไรก็ตามขอฝากในเรื่องนี้ให้ผู้ป่วยที่จะเข้ารับการตรวจในครั้งต่อ  ๆ ไปต้องเตรียมเงินไปให้พร้อม  สำหรับคนที่ไม่ใช่ข้าราชการก็ต้องเปลี่ยนไปใช้ยาตัวอื่น  ซึ่งแพทย์จำใจต้องเปลี่ยนยา 

      ดังนั้นการจำกัดสิทธิ์อย่างนี้พวกเราอยากให้กรมบัญชีกลางเปลี่ยนแปลงเสียใหม่  เพราะจะเปลี่ยนอย่างไร  กรมบัญชีกลางก็ต้องจ่ายเงินทั้งสิ้น  ไม่ควรมาจำกัดให้ยุ่งยาก 

      นี่เป็นเสียงน้อย  ๆ จากพวกเราชาวโรคไต  สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 405702เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2010 04:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท