ทัศนาจรเที่ยวชมผึ้ง


ผึ้งตัวผู้ไม่ต่อยคน

การไปเที่ยวครั้งนี้เป็นการไปศึกษาดูงานที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์

โดยเริ่มออกรถตอน06.00 น. ไปถึงจุดหมายปลายทางก็ประมาณ 10.00 น. หลังจากนั้นเราก็เข้าไปในโรงเก็บรังผึ้ง เข้าไปดูอุปกรณ์ที่ใช้เกี่ยวกับการเลี้ยงผึ้ง เช่น คอนม ซึ่งมีลักษณะเป็นหลอดเล็กเรียงต่อกันเป็นแถว จำนวนหลาย ๆ แถว มีไว้สำหรับใส่อาหารเลี้ยงตัวอ่อนนางพญา ขนเป็ด ที่ครีบ ที่ตักนมผึ้ง(มีลักษณะคล้ายไม้ไอติม) ซึ่งสถานที่เลี้ยงผึ้งจะอยู่ในป่าอยู่ใกล้กับไร่ข้าวโพด เพื่อให้ผึ้งดูดเกสรของข้าวโพด พอเข้าไปในบริเวณนั้นก็เห็นรังผึ้งเรียงเป็นแถวมากมาย เราได้เข้าไปยกแผงรังผึ้ง ตอนนั้นรู้สึกกลัวๆ กล้าๆ

มีท่านวิทยากรที่เขาเลี้ยงผึ้งอยู่ได้มาสาธิตวิธีการเลี้ยงผึ้ง เก็บผึ้งเพื่อมาทำนมผึ้ง ซึ่งคำว่า "นมผึ้ง"  เราเรียกว่า Royal jelly โดยมีวิธีทำคร่าวๆ ดังนี้

       1.เอาควันรนกล่องรังผึ้ง แล้วนำคอนมผึ้งออกมาปาดขี้ผึ้งด้านบนออก

        2. ใช้ที่ครีบครีบตัวหนอนในคอนมออก หลังจากนั้นใช้ไม้ไอติมควักนมผึ้งใส่ในกระป๋อง

         3.นำรวงผึ้งรวงใหม่มาแล้วใช้ขนเป็ดเขี่ยตัวหนอนในรังผึ้งใส่ในคอนม นำกลับใส่กล่องเดิม เพื่อให้ผึ้งงานหาอาหารมาเลี้ยงตัวอ่อนต่อไป

นอกจากนี้วิทยากรยังบอกอีกว่าเราสามารถจับผึ้งตัวผู้ได้โดยไม่ถูกมันต่อย เพราะผึ้งตัวผู้จะไม่มีเหล็กไน ทำให้ตัวมันไม่มีพิษ หลังจากดูผึ้งเสร็จ อาจารย์ก็พาไปเที่ยวเมืองศรีเทพ ซึ่งเป็นเมืองประวัติศาสตร์ของขอม พอเราเที่ยวชมจนพอใจแล้ว เราก็กลับไปพักที่โรงแรมบึงสามพัน  
หมายเลขบันทึก: 40563เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 01:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท