ไป trip ที่เพชรบูรณ์


               ในเช้าของวันเสาร์พวกเราต้องรีบแต่งตัวไปเพชรบูรณ์กันถ้าให้บรรยายก็คงไม่พอแน่ๆ เราได้ไปดูและทำนมผึ้งกันด้วย และก็ดูการผลิตผึ้งนางพญาที่สำคัญได้ลองทำเองด้วย ทีแรกยังนึกภาพไม่ออกเลยว่าจะเป็นอย่างไร แต่ทำแล้วก็สนุกดี

           นมผึ้งเป็นอาหารที่ไว้เลี้ยงตัวหนอน ผู้เลี้ยงยังสามารถเก็บนมผึ้งมาขายได้ด้วย และที่สำคัญมีราคาแพงเพราะเขานำไปผลิตเป็นเครื่องสำอางให้พวกเราได้สวยกันด้วย จะว่าไปแล้วเราสรรหาประโยชน์มากมายจากธรรมชาติ แต่เรากลับไม่ได้ให้อะไรกลับคืน แม้กระทั่งการดูแลรักษา ซึ่งตอนนี้ธรรมชาติก็ได้ให้บทเรียนกับเราแล้ว เช่น นำท่วม ดินถล่ม

           ข้อคิดอีกอย่างที่ฉันได้จากผึ้งคือ มันรู้ตัวมันดีว่าอยู่ในฐานะอะไร มีหน้าที่อะไร และได้ทำหน้าที่ของตนเองจนสิ้นอายุของมัน ฉันเองก็คิดว่าตัวเองต้องหา จุด  ที่จะ  มุ่ง   และไปให้ถึงยังที่  หมาย   ให้สำเร็จอย่างเต็มกำลังความสามารถ

คำสำคัญ (Tags): #royaljelly#apiculture
หมายเลขบันทึก: 40541เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท