ฤดูฝน - เขาค้อ - ก็น่าเที่ยวนะคะ ^^


สวัสดีค่ะ หนึ่งห่างหายไปนานอีกแล้วแหะๆ คราวก่อนหนึ่งเขียนบันทึก "การเดินทางครั้งใหม่ อุดร-เพชรบูรณ์ ภูแก้วฮิลล์รีสอร์ท" ในครั้งนั้นหนึ่ง พี่แอ๋ว และน้องๆจากศูนย์มะเร็งลพบุรีอีก 3 คน ยังมีโอกาสไปเที่ยวใกล้ๆกับรีสอร์ทอีกด้วยค่ะ
สมาชิกทั้ง 5 ในทริปนี้ค่ะ (จากซ้าย) น้องหนูเล็ก น้องลั่นทม พี่แอ๋ว น้องต้อย และหนึ่ง
หลังจากเลิกประชุมในวันแรก (28/09/53) เราให้ทางโรงแรมติดต่อเหมารถสองแถวให้เพือพาไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆรีสอร์ทค่ะ ก่อนนี้พวกเราสอบถามจากพี่ๆที่อยู่สสจ.เพชรบูรณ์ ว่าแถวๆนี้เราจะสามารถไปเที่ยวไหนกันได้บ้าง ต้องไปกันยังไง และใช้เวลาแต่ละที่แค่ไหน แบบนี้สะดวกดีค่ะ พี่ๆ(เจ้าถิ่น) แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้เยอะเลยค่ะ ร่วมกับที่เราหาข้อมูลจาก google เอาไว้บ้างแล้วด้วย ทำให้พวกเราตัดสินใจว่า ไหนๆก็มาแล้วอย่าให้เสียเที่ยวค่ะ ตอนแรกจะขับรถกันไปเอง แต่พี่ๆแนะนำว่าถ้าไม่ชำนาญทางเหมารถไปจะดีกว่าค่ะ ในที่สุดก็ลงตัว ไปรถสองแถวโดยคุณลุงคนขับรถบอกเราว่าจะพาไปที่ไหนบ้าง คุณลุงบอกมาตั้งหลายแห่ง แต่เราก็ยังมีโปรแกรมในใจที่อยากไปด้วย ลองสอบถามคุณลุงว่าจะอยู่ไกลมากรึเปล่า คุณลุงเลยบอกว่า ไม่ไกลถ้าเราอยากไปจะแวะให้ถ่ายรูปกันด้วยค่ะ งั้นล้อหมุนเลยค่า ^^
คันนี้ล่ะค่า ที่จะพาพวกเราเที่ยวเขาค้อ ไปกันเล้ยยย...
ที่แรกค่ะ พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก
พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก ออกแบบ ให้มีเอกลักษณ์ ศิลปพุทธสถานทางภาคเหนือ และเป็นสถาบัตยกรรม สมัยสุโขทัย และรัตนโกสินทร์ ประยุกต์ ที่ผนังของฐานด้านล่าง เป็นแบบย่อมุม ไม้สิบสอง ซึ่งมีการใช้ตั้งแต่สมัยอยุธยา ฐานชั้นบน มีผนังเป็น 8 เหลี่ยม เป็นลักษณะที่มีการใช้ตั้งแต่ สมัยทวารวดี บริเวณเหนือซุ้มคูหา ตอนบนของ องค์เจดีย์ เป็บกลีบบัวรับองค์ ระฆังทรงกลม แบบสมัย อยุธยา ถัดขึ้นไปตอนบนเป็นบัลลังค์รับบัวกลุ่ม 5 ชั้น ทางคติมีความหายถึงพระเจ้า 5 พระองค์
ที่ยอดเจดีย์ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศศรีลังกา ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยส่วนราชการ พลเรือน และประชาชนชาวไทย ได้ร่วมจัดสร้างน้อมเกล้าถวาย เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในปี พ.ศ.2539 และเฉลิมพระเกียรติเนื่องใน วโรกาสมหามงคล เฉลิมพระชนพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2542 โดยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนิน และทรงประกอบพิธีเปิด เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2543
ไปเที่ยวเขาค้อช่วงนี้ (ฤดูฝน วันธรรมดา) คนไม่เยอะดีค่ะ เราโชคดีมากๆด้วยที่มาเขาค้อฤดูฝน แต่ฝนไม่ตกในช่วงเวลาที่เราเที่ยว ฝนจะตกตอนเราเข้านอน อากาศดี๊...ดี ^^
เผลอแป๊บเดียว เที่ยงคืนซะแล้ว..ไว้มาเขียนบันทึกต่อพรุ่งนี้ค่า ^^
เว้นมาสองวัน งานเข้าเยอะเลยค่ะ แหะๆ มาเที่ยวต่อกันเลยดีกว่า
หลังจากนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษกกันเรียบร้อยแล้ว เราก็ไปกันต่อที่หอสมุดนานาชาติเขาค้อ
ตั้งอยู่บนยอดเขาติดกับหอสมุดนานาชาติเขาค้อ บ้านกองเนียม ต.เขาค้อ ที่ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุซึ่งอันเชิญมาจากประเทศศรีลังกา เจดีย์แห่งนี้ชาวเพชรบูรณ์สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ในวันสำคัญทางศาสนาจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมกันประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเช่น พิธีเวียนเทียน เป็นประจำ
ในเดือนธันวาคมของทุกปีจะมีการจัดงาน "วันนัดพบเอกอัครราชทูต ณ เขาค้อ" โดยเชิญเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆมาร่วมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัด
 
ทางขึ้นหอสมุดค่ะ                                    เจดีย์พระบรมสารีริกธาตุ
 
 
ขนาดยังไม่ใช่หน้าหนาว ก็มีดอกไม้สวยๆเพียบเลยค่ะ ^^
ที่ต่อไปคือพระตำหนักเขาค้อค่ะ
ถ่ายกับป้ายไม่มีพลาด อิอิ
 ตั้งอยู่บนเขาย่า ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของเขาค้อ ทางขึ้นค่อนข้างชันมาก พระตำหนักนี้สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่องค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรงานโครงการในพระราชดำริและทรงตรวจเยี่ยมราษฎรอ.เขาค้อ และอ.ใกล้เคียง เป็นอาคารคอนกรีตครึ่งวงกลม มีทั้งหมด 15 ห้อง เป็นพระตำหนักที่มีรูปทรงแปลกกว่าพระตำหนักอื่น ๆ บริเวณโดยรอบของพระตำหนัก ได้จัดตกแต่งด้วยพันธุ์พืช ไม้ดอกเมืองหนาวหลากชนิด
 
บริเวณใกล้ๆพระตำหนักเขาค้อจะมีสถานที่สวยๆมากมายให้เราได้ถ่ายรูปกันค่ะ ^^
ที่ต่อไปคือที่นี่ค่ะ
 พิพิธภัณฑ์อาวุธและการสู้รบเขาค้อ
พิพิธภัณฑ์อาวุธ (ฐานอิทธิ) ตั้งชื่อตาม พันเอก อิทธิ สิมารักษ์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้ยึดพื้นที่เขาค้อคืนจาก ผกค.ในปี พ.ศ.2524 บริเวณนี้เคยเป็นฐานปืนใหญ่ ยิงสนับสนุนการ สู้รบ ปัจจุบันจัดให้ เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง มีอาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ใช้ในการสู้รบตั้งอยู่มากมาย เช่น เครื่องบินขับไล่ เอฟ 5 รถสายพานลำเลียงพล ปืนใหญ่ ปืนใหญ่ขนาด 105 มม. จำนวน 2 กระบอก ปืนใหญ่ ขนาด 155 มม. ยิงได้ไกล 11 กิโลเมตร 1 กระบอก ฯลฯ
ภายในอาคารมีห้องบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์ ในยุทธภูมิเลือดเขาค้อ มีห้องจัดนิทรรศการ เกี่ยวกับอุปกรณ์ เครื่องใช้ เสื้อผ้า อาวุธของคอมมิวนิสต์ ส่วนด้านนอกอาคารยังมีฐานอาวุธ จัดแสดงอาวุธยุทโธปากรณ์ เช่น ปืนใหญ่ รถถัง รถแทรกเตอร์ บังเกอร์หลบภัย แต่ละจุดมีป้ายประวัติพร้อมคำอธิบายประกอบ
 
 
จากนั้นไปต่อกันที่อนุสรณ์สถานผู้เสียสละ เขาค้อ
ตั้งอยู่บนยอดสูงสุดของเขาค้อ สร้างขึ้นเพื่อเทอดทูนวีรกรรมของพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ได้พลีชีพในการสู้รบเพื่อปกป้องพื้นที่ในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2511-2525 โดยสร้างเป็นรูปสามเหลี่ยมเป็นหินอ่อนทั้งหมด หมายถึงการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร ฐานอนุสรณ์กว้าง 11 เมตร หมายถึง ปี พ.ศ.2511 อันเป็นปีที่เริ่มปฏิบัติการรุนแรงของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์(ผกค.) ความสูงจากแท่นบูชาถึงยอดอนุสรณ์สถานสูง 24 เมตร หมายถึง ปี พ.ศ.2524 อันเป็นปีที่เริ่มยุทธการครั้งใหญ่ ความสูงจากฐานถึงยอดอนุสรณ์สถาน 25 เมตร หมายถึง ปี พ.ศ.2525 อันเป็นปีสิ้นสุดการรบ ความกว้างฐานสามเหลี่ยมด้านละ 2.6 เมตร หมายถึง ปี พ.ศ.2526 ซึ่งเป็นปีที่สร้างอนุสรณ์สถานแห่งนี้ ผนังภายในบันทึกประวัติอนุสรณ์ผู้เสียสละ และรายชื่อวีรชนผู้เสียสละชีวิตเพื่อประเทศชาติ
ตรงนี้จะมีของที่ระลึกขายอยู่ข้างทางมากมายค่ะ แต่ตอนพวกเรามาถึงเค้าเริ่มเก็บร้านกันไปเกือบหมดแล้ว (เราไปถึงที่นี่ประมาณเกือบ 6 โมงเย็นแล้วค่ะ)
ตอนแรกที่คุณลุงคนขับรถบอกพวกเราก็จะมีแค่นี้ค่ะ
แต่ในที่สุดคุณลุงก็แวะให้ตามที่เราต้องการเพิ่มอีก (แวะถ่ายรูปเท่านั้นจริงๆค่ะ อิอิ) เลยได้ภาพนี้มาก่อนกลับที่พัก
 
เขาค้อไฮแลนด์
และแล้วเราก็กลับถึงภูแก้วฮิลล์รีสอร์ท ที่พักของเราทันเวลาอาหารค่ำพอดี๊พอดีค่ะ ^^
หมดไปอีกวันแล้วค่ะ สำหรับทริปนี้ ช่วงนี้อากาศเริ่มหนาวเย็นลงแล้วนะคะ บางจังหวัดอาจยังมีน้ำท่วม บางจังหวัดอากาศแห้งและลมหนาวเริ่มมาเยือนแล้ว อย่างตอนนี้ที่อุดรฯก็หนาวมา 2 วันแล้วค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะทุกท่าน ^^ ขอจบทริปนี้ไว้แค่นี้ก่อน พบกันใหม่เร็วๆนี้ค่ะ
 
หมายเลขบันทึก: 405062เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2010 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คณน้อง Hana

เรียกได้ว่าการได้มาเยี่ยมเพจนี้

เป็นการพักผ่อนที่ได้ประโยชน์เหมือนอยู่ในสถานที่จริงตามเรย

คือได้ทั้งพักสายตากับภาพถ่ายที่สวยงามแสงสีลงตัวองค์ประกอบภาพดีมาก

ได้ทั้งความรู้ที่มีประโยชน์ นี่เป็นไกด์จัดนำเที่ยวได้เรย ข้อมูลครบ

แนะนำเอาไปลงหนังสือ ททท เดี๋ยวขอส่งลิ้งค์ไปให้เพื่อที่ ททท เข้ามาชมนะครับ

แมคกี้

สวัสดีค่ะคุณแมคกี้

แหะๆ หนึ่งก็เป็นนักท่องเที่ยวมือสมัครเล่นอ่ะค่ะ

ขอบคุณค่า ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท