จงรู้จักตัวเราเอง


ควรทำหูตาให้กว้างขวาง อ่าน ฟัง คิด จำให้มากๆขึ้น....เรามีอะไรดี ฝึกฝนให้ดียิ่งขึ้น

 

              ท่านแน่ใจตัวเองหรือว่าท่านรู้จักตัวเองอย่างถูกต้อง ท้ากันก็ได้ว่า ท่านไม่เคยเห็น "หน้า" ที่แท้จริงของตนเอง แม้แต่การมองกระจกก็ไม่เหมือน "หน้า" ที่แท้จริงของท่าน

            ดังนั้น คำกล่าวของคนอื่นที่พูดถึงตัวเรา จึงเป็นคำที่ควรฟัง แม้จะเป็นคำพูดที่ไม่เพราะหูนักก็ตาม

            อย่างไรก็ดี หากท่านต้องการให้ตัวเองดีขึ้นทุกวัน นักจิตวิทยาแนะนำว่า....

                 - ควรทำหูตาให้กว้างขวาง อ่าน ฟัง คิด จำให้มากๆขึ้น

                 - เรามีอะไรดี ฝึกฝนให้ดียิ่งขึ้น

                 - เรามั่นใจของเราอย่างไรที่เห็นว่าดีแล้ว ถูกแล้วจงยึดให้มั่น

                 - จงมีความรักและแสวงหามิตรภาพ

    

        วิลเลียม เจมส์ ( William James )นักปรัชญาและนักจิตวิทยาชาวอเมริกันกล่าวว่า "เมื่อคนเราสองคนมาพบกันก็เท่ากับหกคนมาพบกัน" หมายถึงแต่ละคนนั้นจะเท่ากับสามคนในหนึ่งคน ( 1=3) คือตัวเราที่เราคิดเห็นว่าตัวเราเองเป็นอย่างไรคนหนึ่ง ตัวเราที่คนอื่นเขาเห็นเราคนหนึ่ง และตัวเราที่เป็นตัวเราจริงๆคนหนึ่ง 

              เราเองมักจะมองตัวเองผิด อย่างที่ว่า เราดูหน้าตัวเองไม่เห็น ปรกติเรามักเห็นว่าตัวเองวิเศษ(ที่เห็นว่าตนเองต่ำต้อยก็มี) ส่วนคนที่มองเห็นเราก็มองเห็นเราไปตามความรู้สึกของเขา ครูคนเดียวในสายตาของลูกศิษย์สามคนก็เท่ากับครูสามคน เราคนเดียวในสายตาของเพื่อน ในสายตาของบิดามารดา ในสายตาของคนที่เรารักย่อมจะเห็นเราไม่เหมือนกัน

               อย่างไรก็ตาม เราต้องมีตัวที่แท้จริงของเราแน่นอนและหากผู้ใดมองเห็นตัวเองตามความเป็นจริงก็นับได้ว่าผู้นั้นมีสติปัญญา ส่วนคนที่อวดดีอวดคุยโม้จนเพื่อนเกลียดนั้น แสดงว่าเขาไม่ได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของเขา

               อนึ่ง ใครจะมองเห็นเราในแง่ไหนก็ตาม ก็จงรู้จักตัวเราเองไว้เสมอ ถ้าเรามีเงินอยู่ในกระเป๋าสักหนึ่งพันบาท ใครจะว่าเราเป็นเศรษฐีหรือเราเองจะนึกว่าเราเป็นเศรษฐี ก็จงมีสติปัญญารู้จักตัวเองว่าเราไม่ได้เป็นดังที่เขาว่าและไม่ได้เป็นดังที่เราคิด

**************************

ที่มา : คติธรรมแห่งชีวิต  ของตำรา ณ เมืองใต้  หน้าที่ 2

หมายเลขบันทึก: 404988เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2010 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำไมต้องใช้ตัวหนังสืสีม่วงล่ะ

สงสัยจะเป็นผู้ชายสีม่วงแน่ ๆ เลย อิอิ ^_^

พี่ชายมองตัวเองนานๆๆก็ยังไม่รู้เองเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท