iPad นำ Apple ไปสู่ตลาดกลุ่มใหม่ : ผู้สูงอายุ


การใช้งานง่ายช่วยดึงดูดผู้สูงวัยที่มีประสบการณ์ computer เพียงเล็กน้อย พวกเขา “มีปัจจัย 3 อย่างนั่น ก็คือ เวลาเงินและความอยากรู้อยากเห็น”

Hikosaburo Yasuda ชาวเมือง Nakano ประเทศญี่ปุ่นวางแผนที่จะซื้อ iPad เพื่อตามให้ทันเหล่าสมาชิกวัยเยาว์ในชมรมcomputerของเขา “เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องลองอะไรใหม่ๆไม่งั้นคุณจะถูกทิ้งห่าง”เขากล่าว

Yasuda มีอายุ 95 ปี เขาและบรรดาผู้สูงอายุกำลังมองหาวิธีในการเปิดเว็บและส่งอีเมลล์ที่ง่ายกว่าเดิมๆ นั่นทำให้คนกลุ่มนี้เป็นตลาดที่มีศักยภาพในการทำเงินมหาศาลให้กับ iPad ของ Apple ซึ่งได้จำหน่าย iPad ไปแล้ว 3.27ล้านเครื่องตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่บริษัทไม่ได้จำแนกยอดขายตามอายุของผู้ซื้อ นั่นทำให้ไม่สามารถระบุได้ว่า บรรดาผู้สูงอายุซื้อ iPad ไปทั้งหมดเท่าไหร่ แต่มีหลักฐานอยู่บ้างที่บอกว่า iPad เป็นที่นิยมในหมู่ผู้สูงอายุ เช่น Marti Weston ชาวเมือง Arlington รัฐ Virginia ซื้อ iPad เป็รของขวัญวันเกิดครบรอบวันเกิด 87ปีให้แก่พ่อของเธอเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยบาทหลวง Elmo Pascale พ่อของเธอได้คอมเมนต์ไว้ในบล็อกของ Weston ว่า “เครื่อง’ขนาดเท่าหนังสือ’เครื่องนี้กลายมาเป็นแหล่งข่าวสารและเรื่องบันเทิงของพ่อเลยทีเดียว”

Takahiro Miura นักวิจัยที่ University of Tokyo กล่าวว่า อินเตอร์เฟซที่เรียนรู้ได้ง่ายของ iPad ทำให้มันดึงดูดผู้สูงอายุทั่วโลก “iPad เป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ เพราะกดผิดๆถูกๆก็ยังไม่เป็นไร”ทีมของ Miura ใช้เครื่อง computer เพื่อช่วยเหลือในการฝึกผู้สูงอายุให้กลับมาทำงานได้อีกครั้ง “มันไม่เหมือนกับ PC เพราะมันไม่ต้องใช้ความรู้อะไร”เขากล่าว

James Cordwell นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีที่ Atlantic Equities ในกรุง London กล่าวว่า ความนิยมของ iPad ในผู้สูงอายุกำลังช่วยให้ Apple ก้าวข้ามมาตราฐานลูกค้าเดิมซึ่ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า Cordwell เสริมว่า “จากสถิติประชากรของโลกนี้ โดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้วจะเห้นว่ามีผู้สูงอายุมากขึ้นและน่าจะเป็นตลาดที่ Apple รุกเข้าไปน้อยที่สุดแล้ว”ผู้ใช้ที่มีอายุมากจะเป็น “กุญแจดอกสำคัญในการเติบโตของApple ในอนาคต” ผู้ซื้อกลุ่มนี้จะสามารถสร้างความได้เปรียบให้ Apple เหนือกว่า Reseach In Motion,Hewlett-Packard,LG Electronics,Google และบริษัทอื่นๆที่ได้รับการคาดหมายว่าปล่อยแท็บเล็ตพีซีออกมาขาย

ด้านผู้สูงอายุในญี่ปุ่นซึ่งมีประมาณ 22% องประชากรทั้งหมดอาจจะเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนในการตอบรับ iPad รายานจากรัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า ผู้สูงอายุใช้เวลาไปกับ iPad มากกว่าคนกลุ่มอื่นๆยกเว้นกลุ่มที่อายุน้อยกว่า 30ปี ตัวอย่างเช่น Motoo Kitamura อายุ 78ปี อดีตเซลล์แมนขายแก๊ส ได้ซื้อ iPadเพื่อติดต่อกับหลานชายอายุ 2 ขวบของเขาและเพื่อช่วยในการบรรเทาภาวะจิตเสื่อมของเขาเอง”การได้ลองอะไรใหม่ๆแบบนี้เป็นการฝึกใช้สมองที่ดีมาก”เขากล่าว

Toshihiro Okada อายุ 79 ปี อดีตสถาปนิกซึ่งตอนนี้ทำงานอยู่ชมรมคอมพิวเตอร์ของYusuda เขาถูกเรียกว่า The Saint เนื่องจากเขามักจะต้องปั่นจักรยานไปที่บ้านของสมาชิกเพื่อแก้ปัญหาของคอมพิวเตอร์ให้ “ทุกวันนี้บรรดาผู้สุงอายุจะมีปัจัยอยู่3อย่าง นั่นคือเวลา เงิน และความอยากรู้อยากเห็น”Okada กล่าว “iPad มันไม่เคยออกจากมือผมเลย”-Pavel Alpeyev และ Yoshinori Eki ร่วมกับ Anna Mukai และ Arik Hesseldahl………..The bottom line Apple กำลังรุกตลาดผู้สุงอายุซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ของพวกเขา ซึ่งต้องให้ความดีความชอบให้กับการออกแบบที่เรียนรู้ได้ง่ายของ iPad

 

หมายเลขบันทึก: 404791เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2010 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท