การออกกำลังกายเป็นยาวิเศษ


อยากจะเล่าสู่กันฟังกับชาว gotoknow ถึงประสบการณ์ที่ได้พบกับตัวเอง จากการที่ปัจจุบันนี้ไข้หวัดกำลังระบาย อย่างหนักทุกภาคของบ้านเรา  มีการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดต่างๆ  ส่วนมากจะฟรีเฉพาะคนสูงอายุ  แล้วคนอายุน้อยๆ ก็มีสิทธิ์เป็นไข้ได้เหมือนกันนะ  แต่ไม่มีของฟรีให้ แต่ไม่เป็นไรเรายกให้เพื่อคนแก่ คนหนุ่มสาวหรือคนแก่ตอนต้นซึ่งยังอยู่ในวัยทำงาน ยังมีโอกาสหรือมีแรงที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองได้อยู่ นั้นก็คือการออกกำลังกาย การที่เราไปหาหมอทุกครั้ง(ตรวจร่างกายประจำปี) หมอมักจะถามว่าออกกำลังกายบ่อยมั้ย  เราก็ตอบตามความจริงว่าไม่เคยได้ออกกำลังกายเลย หมอแนะนำเสมอว่าไม่ควรกินยาบ่อยๆ  นะ ให้ออกกำลังกายบ้าง  อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง โดยการเดินหรือวิ่ง ตามวัยของแต่ละคน เราก็เชื่อหมอนะกินอาหารที่มีประโยชน์  ออกกำลังกายบ่อยๆ  ทำให้เรารู้สึกว่าสุขภาพดีขึ้นไม่ค่อยเป็นไข้ หรืออาการอื่นๆ  เหมือนเมื่อก่อนที่เป็นไข้บ่อยเพราะเราเป็นคนนอนดึก และก็มักจะซื้อยากินเองบ้าง  ไปหาหมอที่คลีนิกบ้าง แล้วแต่เวลาและความสะดวก   และเมื่อประมาณเดือน กันยายน 2553  เราไปอบรมคอมพิวเตอร์ที่ กทม. ที่โรงแรมแม็กซ์ หลายวัน ก็มีเพื่อนที่พักด้วยกันเขาเป็นไข้หวัดใหญ่ต้องนอนพักที่โรงพยาบาล เราก็เป็นคนเฝ้าตลอด เมื่อกลับมาที่พักก็พักอยู่ด้วยกัน เพื่อนๆ ที่อบรมด้วยกัน ก็กลัวว่าเราจะติดไข้หวัดใหญ่ แม้กระทั้งหมอเองก็กำชับหากมีอาการเป็นไข้ให้รีบไปโรงพยาบาลด่วนเลยนะ หลายคนนะที่อบรมด้วยก้นเขาเป็นไข้หวัดกัน มันอาจจะมาจากหลายสาเหตุ แต่สรุปว่าเราไม่เป็นอะไรนะ  ไม่ติดไข้หวัดใหญ่เลย ทั้งที่อยู่กับเพื่อนที่เป็นไข้ทุกวัน  นี้แหละที่อยากบอกเล่าให้เพื่อนชาว gotoknow  เพื่อบางคนมีโอกาสและเวลาในการได้ออกกำลังกาย จะได้สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง  เหมือนที่เราปฏิบัติอยู่  และทุกวันนี้เรายังออกกำลังกายทุกวัน  แม้ว่ากลับจากทำงานจะเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องออกกำลังกายเสมอ เพื่อสุขภาพนะคะ สละเวลาวันละเล็กน้อย   ไว้มีประสบการณ์อะไรจะนำมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

หมายเลขบันทึก: 404520เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2010 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีเลยครับ ช่วยกันกระตุ้นให้ออกกำลังกายกันมากๆ ครับ ก้มมองพุงตัวเองแล้ว อยากให้ลดสัก3-4นิ้วครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท