ดีใจที่มีวันนี้ "การมีและใช้เพื่อนที่ชื่อKM"


เรื่องเรียบๆ ง่ายๆ ในองค์กรของเราที่มีและทำให้เราเดินได้เร็ว ไม่นิ่ง ไม่หยุด เหนื่อยเล็กน้อยในบางครั้ง แต่ยังคงมีความสุขดี และยังคงมุ่งมั่นในการทำงาน ....... นับเป็นความโชคดี ที่เราได้มาพบกันในงานและมีเพื่อนชื่อ KM

เขียนเรื่องที่ไม่เคยเขียน เรื่องที่ไม่ใช้เรื่องเบาหวานที่ถนัด หากจะมาถ่ายทอด บางเรื่องที่เป็นเรื่องเหมือนเรื่องเล็ก แต่ไม่เล็ก .....เรื่องเรียบๆ ง่ายๆ ในองค์กรของเราที่มีและทำให้เราเดินได้เร็ว ไม่นิ่ง ไม่หยุด  เหนื่อยเล็กน้อยในบางครั้ง แต่ยังคงมีความสุขดี และยังคงมุ่งมั่นในการทำงาน ....... นับเป็นความโชคดี ที่เราได้มาพบกันในงานและมีเพื่อนชื่อ KM 

นายแพทย์นิพัธ กิตติมานนท์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ เป็นหัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว  หัวหน้าของพวกเรา รับบทบาทเป็น คุณเอื้อ และพี่โต้ง  (ลัดดาวัลย์ วิภูษณพันธ์) หัวหน้างานการพยาบาลด้านบริการปฐมภูมิ    คุณเอื้อ ของน้องๆและคุณกิจของอาจารย์นิพัธ  ที่ทำหน้าที่ 2 บทบาทได้อย่างผสมผสานลงตัว

ทั้งอาจารย์และพี่โต้ง เป็นคุณเอื้อของน้องๆ  ที่พลิกผันการทำงาน  แบบหัวหน้า  แปรเปลี่ยนเป็น แบบพี่น้อง ที่ทำให้บรรยากาศการทำงาน อบอวลไปด้วยความสุข  และเราเรียกที่ทำงานว่า บ้าน ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ    

เป็นคุณเอื้อ หรือหัวหน้าที่ไม่เคยทำงานแบบสั่งการ  ไม่รู้จักคำว่าดุ ไม่รู้จักคำว่าโกรธ ไม่เคยว่ากล่าวให้คนทำงานเจ็บช้ำน้ำใจ    

  • คุณเอื้อที่มีความชัดเจนใน หัวปลา หรือเป้าหมายที่วางไว้ ที่ทำให้ พวกเรา  ระเบิดพลังความสามารถในการทำงานได้อย่างเต็มพลัง และนำองค์กรไปสู่ความสุขที่นำความสำเร็จ  คือ สำเร็จบนความสุขของคนทำงาน  จนสุดท้ายเป็นที่น่าแปลกใจที่ ว่าการทำงานแบบนี้ จะสร้างพลังการทำงานได้อย่างมหาศาล  และบรรลุเป้าหมายที่วางไว้แบบรวดเร็ว

ทุกคนในบ้านหลังนี้ล้วนเป็น พลพรรค คุณกิจ   ที่ คุณเอื้อ  เอื้อให้เกิด ที่ได้รับการสนับสนุนให้ใช้ความรู้ ความสามารถ  เต็มพลัง  และเติบโตไปเป็นคุณกิจไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว   เอื้อให้เรารักในงาน และอยากทำงาน    ...มาทำงานคือมาบ้าน...  การทำงานที่เหมือนพี่น้อง มีแต่คำกล่าวชื่นชม  เพียงแค่เราตั้งใจทำงาน ทำปัจจุบันให้ดี  ผลที่ตามมาทุกคนก็ร่วมยอมรับและพัฒนางานต่อ  เราจึงไม่มีการกล่าวโทษ ไม่มีผิด ไม่มีถูก และทำให้พวกเราร่วมเรียนรู้ การทำงานไปพร้อมๆ กัน   จากการเรียนรู้ เห็นคุณค่าของสิ่งเล็กๆ  ของคนทำงาน    ได้รับพลังยิ่งใหญ่จาก เพื่อนช่วยเพื่อน  ทั้งในและนอกองค์กร นำคุณค่าจากการทำงานสิ่งเล็กๆ  ที่มากด้วยคุณค่า มาปรับ  จนเหมาะกับตัวตนของตนและพื้นที่     นำสู่การขับเคลื่อนงาน  ผสมผสานกับบรรยากาศแบบพี่น้องในเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ทั้งเพื่อนในจังหวัดเดียวกัน  เพื่อนจากหลากหลายพื้นที่ หลายจังหวัด อบอวลด้วยมิตรภาพแห่งเพื่อน  จึงทำให้ คุณกิจ  ก้าวกระโดด  ในการทำงาน พัฒนางาน  จนสามารถนำพาความสุขมาสู่ระบบการทำงาน ส่งผลให้ เพื่อนผู้ป่วยเบาหวานที่อยู่ในระบบ  มีความสุขด้วยเช่นกัน  และสุดท้ายตามมาด้วยบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างน่าชื่นชม และอิ่มเอมหัวใจ

ทุกคุณกิจ ล้วนหลงใหล และต้องเสน่ห์ KM  จนนำเพื่อนคนนี้มาใช้ในทุกกระบวนของการทำงาน  ยิ่งใช้ยิ่งหลงรัก  และทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดพลัง  คุณค่าที่ได้จากการเรียนรู้แม้เพียงเรื่องเล็กๆกลับเป็นเรื่องมีค่าและถูกนำมาใช้ในหลากหลายพื้นที่

โอกาสนี้เรานับว่ามีโอกาสดีที่จะได้เข้าร่วมงาน  “มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่5” KM Inside – Lively Learning Land ในวันที่22– 23 พฤศจิกายน 2553 ณ บางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

 

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์ 

หมายเลขบันทึก: 404519เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2010 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถึงพวกเราทุกๆคน ผ่านเรื่องเล่าเรื่องนี้ บ้านที่เราอาศัยอยู่ร่วมกันหลังนี้มีความสุข เต็มไปด้วยมิตรไมตรี ช่วยกันดูแลรักษาคนละไม้คนละมือ สัมพันธภาพนี้มีค่าเป็นอย่างยิ่งคงหาอีกไม่ได้ง่ายๆ

บ้านที่อบอุ่น มันทำให้คนนอกบ้านอบอุ่นด้วยครับ ขอบอก

อย่างที่เคยได้ยินมา สังคมดีได้ด้วยสถาบันครอบครับที่ดี

ทีมพี่ๆ ทำให้เกิดความรู้สึกดีๆมากมาย กับครอบครัวอื่นๆ  รวมทั้งครอบครัวผมด้วยครับ ยืนยัน

ดีใจนะจ้ะอ้อที่พวกเราช่วยกันดูแลบ้านหลังนี้ให้มีความสุขตลอดมา...สำหรับพี่แล้วหวังเพียงว่าทำอย่างไรให้น้องๆของพี่ที่ไร้กรอบสามารถทำงานได้อย่างมีศักดิ์ศรีไม่เลื่อนลอยแต่วันนี้ก็เป็นคำตอบแล้วนะว่าทุกคนแสดงความสามารถเป็นที่ประจักษ์...เวลานี้พี่ไม่ห่วงแล้วคงเหลือแต่เฝ้าดูเป็นกำลังใจให้น้องๆได้เติบใหญ่ต่อไปนะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท