ห้องเรียนกระบวนกร AI (ตอนที่ 262) "...เขาคือใคร..."


Appreciative Inquiry

ผมมักได้ยินคนบ่นเรื่อง "คน" ครับ...ไม่ดีบ้าง ไม่ใส่ใจอนาคตตนเอง หรือบริษัท..อุตส่าห์ปั้น..พวกหนีไปตั้งบริษัทมาเป็นคู่แข่งเฉย...

ทุกที่ ทุกแห่ง...ไม่เว้นแม้กระทั่งคุณครูก็บ่นครับ...

..........

ในเรื่องคน...เท่าที่ดูจะลืมมองอะไรไปอย่างครับ...ลืมมองแต่แรก...เท่าที่ผมฟังๆมา องค์กรจำนวนมาก เกือบร้อยเปอร์เซ็น จัดสรรปันส่วนเวลามาสนใจในเรื่องนี้น้อย น้อยจริงๆ...เราอาจมี OD/training/KM เพื่อพัฒนาความรู้ ขีดความสามารถในการทำงาน แต่เรื่องการคัดคน...ผมว่าเราทำกันน้อยไปไหม..

.....

ล่าสุดคุณครูโรงเรียนแห่งหนึ่งบ่นผมว่า..พอเปลี่ยนครูคนใหม่...นักเรียน...ที่เคยเรียนวิชาหนึ่ง..บ่นอุบ แถมผลการเรียนตก...เพื่อนครูคนนี้บอกครับ ว่าคุณครูคนใหม่ทำงานน้อยกว่าคุณครูคนเก่า ครูคนเก่าจะพยายามเตรียมการสอนอย่างดี...แต่คนใหม่แทบไม่ทำอะไรเลย..

...

OK ครับ..เรื่องนี้ว่ากันได้ตั้งแต่การฝึกอบรม การจัดสรรงานให้ตรงกัน..ไปเรื่อยครับ...

แต่ความจริงขั้นพื้นฐานคือ..คนเราไม่เหมือนกันครับ...ถ้ามองแบบ Appreciative Inquiry...เรามองได้สองขั้วคือ...โรงเรียนทำอะไรก็ตาม เมื่อคัดคนมาแล้วจะได้ครูชั้นดี..กับครูที่ อืม จะว่ายังไงนะ..ยังไม่ถึงขั้นก็แล้วกัน...

....

ความท้าทายที่สุดของโรงเรียนก็คือ ทำอย่างไรจะได้ครูดีแต่แรก...นี่คือกระบวนการที่เราต้องค้นหากัน...

....

พอถามเรื่องนี้คุณครูที่ถามผมงง...ครับ...

....

ผมเลยเล่าเรื่องหนึ่งให้ฟังว่า..ที่โรงเรียนมีชื่อแห่งหนึ่งเป็นโรงเรียนทางเลือก คัดครูโดยจะให้ครูที่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้น มาทดลองสอนครับ...แล้วเขาจะสังเกต ว่าครูคนไหน เด็กเข้าไปรุมล้อม ล้อมหน้าล้อมหลังมาก...ถ้าครูคนไหนมีเด็กล้อมหน้าล้อมหลังมาก เขาจะคัดมาเป็นครูครับ..แล้วไม่เคยผิดหวัง

เพราะ..เด็กรู้ครับ..ว่าครูคนไหนที่มีความเป็นครู เมตตา กรุณาพวกเขา..ส่วนคนที่เด็กไม่เข้าไกล้เลย..จะไม่เอามาเลยครับ..

 

.......

สิ่งที่ผมอยากบอกหน่วยงานทุกแห่งคือ ลองพยายามใช้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อต่างหน่วยงานนะครับ...หรือลองถามดูว่าที่ไหนมีวิธีการคัดคนที่ดูได้ผลดี..แล้วเราจะรู้อะไรมากขึ้น...

เราควรทำอย่างนี้ให้มากพอ ทำให้ได้เป็นเรื่องเป็นราวนะครับ..อย่าโยนให้เป็นหน้าที่ของHRD หรือหัวหน้างานอย่างเดียว...

...

ที่ครับ..การทำ AI อีกแบบหนึ่ง บางที่หน่วยงานเราอาจไม่มีประสบการณ์ดีๆ เพียงพอในบางเรื่อง เราอาจใช้เรื่องราวดีๆจากที่อื่นๆปรับเปลี่ยนใช้ก็ได้ครับ...เราต้องทำให้มากพอ เป็นที่รู้กัน ก่อนจะคัดคนเรามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันก่อน...แล้วค่อยๆคัดคนกัน

....

หมายเหตุ. โรงเรียนที่ถามผมเป็นโรงเรียนเอกชนครับ...

.....

คุณล่ะคิดอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#hrd
หมายเลขบันทึก: 404447เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2010 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

    *  เลือกคัดเลือกครู   ผมเห็นด้วยที่สุดเลยครับ   ต้องได้ "ครูดีที่หนูรัก"  ไม่ใช่ ครูดีที่ทำข้อสอบได้

    *  บางโรงเรียน(เอกชน)  เขาให้ครูทดลองงานก่อน 6  เดือน  ว่าสามารถสอนเด็กแบบ Child centered  ได้ไหม   ซึงในช่วง 6  เดือน จะให้สอนไป Coach ไป  ดูพฟ๖กรรมครูไป  เพื่อดูว่า  ครูรับได้ไหม  ครูสอนแบบ Child centered ได้ไหม  ถ้าผ่านถึงค่อยรับ  ถ้าไม่ผ่านก็ไมรับ    อีกอย่าง  โรงเรียนนี้ เขาไม่รับคนจบมาทาง "ครู"  ครับ  เพราะคนเรียนครูนั้นชอบมา "สอน"  เขาไม่ต้องการให้ครูมาสอน  แต่ต้องการให้ครูมา Coach

   *   เรื่องการคัดเลือกผู้บริหาร  มีอยู่สองวิธีครับ ระหว่างคัดเลือก   กับ  สอบแข่งขัน  สอบคัดลือกจะดูความเหมาะสม  จาก ความมีน้ำใจเอื้ออาทร  ความทุ่มเสียสละ  ส่วนสอบแข่งขัน ดูจากคะแนนสอบ   งานวิจัยที่ออกมาบอกว่า ผู้บริหารที่มาจากการคัดเลือก มีประสิธิภาพกว่า ผู้บรืหารที่มาจากการสอบแข่งขัน

    *  เดี๋ยวนี้ เสียดายครูดีๆ หลายคนครับ  ความรู้ดี สอนเก่ง  พอได้รับการยอมรับเรื่องการเรียนการสอน  ก็มักจะเปลี่ยนสายงานไปเป็นผู้บริหาร  สิ่งที่ตามมา คือ เสียครูดีๆ ไป 1  คน  และ ได้ผู้บริหารแย่ๆ มา 1 คน

                          ขอบคุณครับ

   

อาจารย์ครับ,

ผมไม่เคยเป็นครู แต่มีความรู้สึกว่าครูที่ดีนี่ใกล้เคียงกับLeaderมากเลยใช่ไหมครับ?

เรียนท่านอาจารย์ small man

ผมว่ากะบวนการด้านการคัดครู หรือคัดคน นี้เป็นอะไรที่ผมเห็นหน่วยงานจำนวนมากใช้เวลาน้อยมากๆ ในการคิดหาหนทางครับ 

ขอบพระคุณที่ท่านอาจารย์แวะมาครับ ผมได้ แนวคิดไปต่อยอดได้อีกครับ

เรียนท่านอาจารย์ขจิต

ขอบคุณท่านอาจารย์มากครับสำหรับบทความที่ประณีต และทรงคุณค่ามากๆครับ ผมว่า action research เป็นอะไรที่ผมประทับใจมากๆ เพราะคำนึงถึงความเป็นมนุษย์สูงมาก 

สวัสดีครับคุณลุง

ผมว่าเป็นเรื่องเดียวกันครับ ผมจะเขียนตอนนี้เพิ่มเติมในครั้งหน้านะครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ขอบคุณครับ ที่จะได้ต่อยอดความรู้

เรียนท่านอาจารย์ที่นับถือ

  • การคัดคนเป็นปัญหาโลกแตกค่ะอาจารย์ จะทำให้ถูกใจทุกอย่าง ยากส์....ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท