แค้คตัสอุทาน โดย วิเทศ พรหมคุณ


ฉันเจ็บ ฉันช้ำ โปรดเยื่อใยให้โอกาสฉันบ้าง

 

แค้คตัสอุทาน โดย วิเทศ พรหมคุณ

 

คุณเจ้าขา : ขอโทษที ฉันอยู่ดี ๆ บนเกาะ Saipan ใกล้เกาะกวม แห่งนี้ อยู่กับเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่มีหลายหลากพันธ์ ฉันมีเชื้อสายพันธ์ที่เกาะกันเป็นกลุ่มก้อน  แม้จะเป็นเชื้อสายพันธ์กลุ่มน้อยในเกาะนี้ แต่ฉันเป็นเขื้อสายพันธ์กลุ่มใหญ่ในพื้นที่นี้  กลุ่มของฉันมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง แม้จะมีเชื้อสายพันธ์แตกเหล่าแตกกอกันมากมาย ฉันไม่เคยว้าเหว่ ฉันไม่เคยท้อใจ ฉันให้อภัยกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในตัวฉันและพันธ์เชื้อสายของฉัน  แม้จะมีสัตว์บางชนิดหรือคนบางคนมายืนฉี่รดที่ต้นของฉัน ฉันก็ไม่เคยโวย ต่อสู้อดทนอยู่กับที่ ไม่เคยคิดหนีไปไหน  ฉันไม่เคยต่อว่าใคร ๆ ที่สวย ที่คม ที่ถูกดม ถูกเด็ด  ถึงฉันไม่ใช่เมล็ดพันธ์ที่จะนำไปเผยแพร่ได้ ฉันไม่ใช่เชื้อสายพันธ์ที่ต้องนำไปตั้งโต๊ะ ฉันไม่ใช่เชื้อสายพันธ์ที่จะไปสร้างหน้าตาให้กับใคร ใคร ๆ ถึงจะไม่มีผู้นำฉันไปมอบให้เป็นของขวัญแก่ใคร   ฉันก็เป็นเพียงสายพันธ์ที่ยามดีเขาก็ชม ยามมีอารมณ์ไม่ดีเขาก็เมินเฉย ยามใดออกดอกให้ในปีละครั้ง คนก็ว่าช้าเลี้ยงไว้เสียน้ำ  ยามออกดอกให้สดสวย คนก็ว่าออกมาได้อย่างไร น้อยไปไม่คุ้มกับวันเวลาที่รอคอย

ดูซิ จะบ่นฉันก็ไม่ว่า จะฉี่รดฉันก็ไม่บ่น  แต่ทำไม ยังใจร้าย มาจับกิ่งก้านสาขาของฉัน จนฉีกขาด ตัดทิ้งก็มี ที่ร้ายกว่านั้น ยังเอาของมีคมมาขีดเขียน ให้ผิวพรรณฉันขรุขระ ให้กิ้งก้านสาขาของฉันเป็นรอยจารึกแห่งความซึมซาบและซาบซึ้งใจ ให้หนำใจสะใจตนเอง คนหนอคน  จะจารึกอะไรนักหนา  บางคนเขียนยาวเป็นคืบเป็นวา ไม่เคยนึกเวทนาว่าเชื้อสายพันธ์ของฉันต้องทนทุกข์ทรมานสักเพียงไหน  จารึกเพียงสั้น ๆ นิดเดียวพอได้อารมณ์ก็ยังพอทนได้ แต่นี่เขียนยึกยักหักไปหักมา  แล้วคิดดูซิว่า หน้าตาผิวพรรณจะเป็นอย่างไร

ขอประทานโทษเถิดเจ้าค่ะ ดูด้วยตา อย่าจับอย่าต้องฉันได้ไหม อย่ามาทำความสวยของฉันให้ขรุขระจะได้ไหม เพียงแค่นี้คุณเป็นคนยังอดทนทำไม่ได้ บางคนได้รับแต่งตั้งให้มาดูแลฉัน ก็ดูแลแบบเสียไม่ได้ บางทีก็ส่งเสริมให้คนมาทำลายฉันไปด้วย แค่นี้คุณเป็นคนยังทนทำไม่ได้    แล้วคุณจะไปปกครองดูแลบ้านเมืองอย่างไร

 

ขอเสียที ขอเสียที เถิดเจ้าขา               ขอความเวทนาให้ฉันได้ไหม

อย่าขีดเขียนอย่าทำลาย                      ขอทั้งใบให้สดชื่นระรื่นตา

วันทั้งวันฉันอยู่กับที่                            อยู่อย่างนี้ เพื่อศึกษา

เหนือใต้ผ่านไปมา                              ได้พัฒนาชีวิตให้ยาวไกล

ปีทั้งปีฉันอยู่แต่ที่นี้                              ตั้งอยู่กับที่ไม่หนีไปไหน

อยู่กับที่อยู่ด้วยใจ                               หากไม่มีใครมาทำลาย.

หมายเลขบันทึก: 404208เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2010 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท