ภาษาไทยในรามาธิบดี (3): อินเทอร์เน็ต, สแกน, เอ็ด


(โพสต์ครั้งแรกในกระดานข่าวภายในของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2553 เนื้อหาบางส่วนอาจอ้างอิงถึงการสนทนาในกระดานข่าวดังกล่าว)

สวัสดีครับ


วันนี้ตั้งใจว่าจะมาเล่าให้ฟังว่า คำว่า Internet สะกดเป็นภาษาไทยว่าอย่างไร แต่ถ้าจะไม่เล่าวิธีสะกดภาษาอังกฤษที่ถูกต้องก่อน ก็คงจะไม่ครบถ้วนครับสำหรับคำนี้

สังเกตว่าผมใช้ตัวไอใหญ่ เวลาสะกดคำว่า Internet ที่หมายถึงโลกไซเบอร์ที่เราคุ้นเคย ทั้งนี้เพราะคำว่า Internet ที่สะกดด้วยตัวไอใหญ่เท่านั้น ที่หมายถึง โลกไซเบอร์ ครับ ถ้าสะกดด้วยตัวไอเล็ก เป็น internet ความหมายจะเปลี่ยน คือ มาจากคำว่า inter (ระหว่าง) + net (เครือข่าย) จึงหมายถึงเพียงว่าระบบเครือข่ายสองระบบขึ้นไปที่เชื่อมต่อกัน ซึ่งไม่ได้หมายถึงโลกไซเบอร์ครับ..อย่างไรก็ดี ในปัจจุบัน ก็ไม่ค่อยมีใครเคร่งครัดกับการสะกดด้วยตัวไอใหญ่แล้ว หากเป็นการสื่อสารอย่า งไม่เป็นทางการ แต่หากเป็นการเขียนเป็นทางการ ที่ถูกต้องยังควรเป็น Internet อยู่ครับ

สำหรับภาษาไทย น่าจะสะกดผิดกันกว่า 90% ครับ ผมเชื่อว่าท่านทั้งหลายคงคุ้นเคยกับการสะกดว่า อินเตอร์เน็ต บ้าง อินเตอร์เนต บ้าง อินเตอร์เนท บ้าง คำเหล่านี้ ผิดหมดครับ ที่ถูกคือ อินเทอร์เน็ต ซึ่งตรงกับการออกเสียงภาษาอังกฤษที่สุด และตรงกับศัพท์บัญญัติของราชบัณฑิตยสถานครับ

ก่อนจะปิดท้าย มีคน request อีก 2 เรื่องครับ

เรื่องแรก คำว่า scan สะกดว่าอย่างไร ถ้าจะสะกดทับศัพท์ ผมคิดว่าที่ถูกหลัก คือ สแกน ครับ แต่คำว่า สแกน ไม่ได้รับการยอมรับจากราชบัณฑิตยสถาน เพราะเขามีศัพท์บัญญัติว่า กราดตรวจ หรือ กราดภาพ แทนครับ แต่แนะนำให้ใช้ สแกน หรือ scan ไปเถอะครับ ถ้าผมอ่านบันทึกเจอคำว่า กราดตรวจ หรือ กราดภาพ ผมก็งงเหมือนกัน

อีกเรื่องคือ มีคนสอบถามว่า ตัวเลขที่ลงท้ายด้วยเลขหนึ่ง เช่น 9,801 หรือ 11,101,201 อ่านว่าอย่างไร หนึ่ง หรือ เอ็ด

พวกเราคงทราบดีว่า 101 ถ้าจะอ่านให้ถูกหลักจริงๆ ควรอ่านว่า หนึ่งร้อยเอ็ด ใช่มั้ยครับ

เช่นเดียวกัน 1,001 ถ้าจะอ่านให้ถูกหลัก ก็ต้องเป็น หนึ่งพันเอ็ด

ดังนั้น 9,801 จึงอ่านว่า เก้าพันแปดร้อยเอ็ด และ 11,101,201 จึงควรอ่านว่า สิบเอ็ดล้านหนึ่งแสนหนึ่งพันสองร้อยเอ็ด ครับ

แต่แน่นอนว่าบริบทในการใช้ก็อาจจะสำคัญ ให้ผมพูดกับเพื่อน ในบริบทที่ไม่เป็นทางการ ผมก็อาจจะพูดว่า หนึ่ง ก็ได้ครับ แต่ถ้าจะพูดในบทบาททางการมากๆ ที่ควรใช้ภาษาอย่างถูกต้อง ก็ควรจะอ่านว่า เอ็ด ครับ

สัปดาห์นี้ไว้เท่านี้ก่อน ไว้วันจันทร์หน้า จะเสนอคำว่า web site ครับ

หมายเลขบันทึก: 404176เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2010 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thank you for the very useful gift of 'correct' words.

But please excuse my language ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท