บทที่ 5 รายงานวิจัยเรื่องการสร้างและพัฒนาหนังสือการ์ตูนชุดโลกของ ICt


เผยแพร่ผลงาน (รายงานวิจัย)

บทที่  5

สรุปผล   อภิปรายผล   และข้อเสนอแนะ

 

         ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการสร้าง หนังสือการ์ตูนชุดโลกของ ICT กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี  วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ซึ่งสรุปขั้นตอนและผลการศึกษาดังนี้ 

วัตถุประสงค์ของการศึกษา           

            1.  เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือการ์ตูนชุด โลกของ ICTกลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี  วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่  4 
               2.  เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือหนังสือการ์ตูนชุด โลกของ ICTที่สร้างขึ้น
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80

               3.  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 4 ก่อนและหลังการอ่านหนังสือการ์ตูนชุด โลกของ ICT
               4.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   ที่มีต่อ
หนังสือการ์ตูนชุด โลกของ ICT
ประโยชน์ของการศึกษา

             จากการศึกษาครั้งนี้

               1.  ได้หนังสือการ์ตูนชุด โลกของ ICT  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ทั้งหมด 5 เรื่องดังนี้

                     เล่มที่ 1   เรื่องข้อมูลเทคโนโลยีและสารสนเทศ  

                     เล่มที่ 2  เรื่องมารู้จักคอมพิวเตอร์กันเถอะ 

                     เล่มที่ 3  เรื่องวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์  

                     เล่มที่ 4 เรื่องท่องโลกอินเทอร์เน็ต

                     เล่มที่ 5  เรื่อง Click! ผิดชีวิตพลาด

               2.  เป็นแนวทางเพื่อใช้ในการศึกษาและพัฒนาสื่อ ประเภทหนังสือการ์ตูน ส่งเสริมการเรียนรู้ 

ประชากร

                ประชากรหรือกลุ่มทดลองได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1    ปีการศึกษา  2552  จำนวน   22  คน ของโรงเรียนวัดโพทะเล  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตรเขต 2 

 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา

                1.  หนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT วิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ทั้งหมด 5 เรื่องดังนี้   ข้อมูลเทคโนโลยีและสารสนเทศ  มารู้จักคอมพิวเตอร์กันเถอะ  วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์  ท่องโลกอินเทอร์เน็ต และ Click! ผิดชีวิตพลาด

               2.  แบบทดสอบท้ายเรื่อง ใช้หลังจากเรียนด้วยหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT วิชาคอมพิวเตอร์  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  มีลักษณะเป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือกครอบคลุมเรื่องทั้ง 5 เรื่อง  คือ ข้อมูลเทคโนโลยีและสารสนเทศ  มารู้จักคอมพิวเตอร์กันเถอะ  วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์  ท่องโลกอินเทอร์เน็ต และ Click! ผิดชีวิตพลาด โดยใช้ทดสอบหน่วยละ 10 ข้อ มีทั้งหมด 40 ข้อ

            3.  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT วิชาคอมพิวเตอร์  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  มีลักษณะเป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือกครอบคลุมเรื่องทั้ง 5 เรื่อง   ซึ่งเป็นแบทดสอบก่อนเรียน  20 ข้อ และแบบทดสอบหลังเรียน  20  ข้อ
               4.  แบบสอบถาม ความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือการ์ตูน ชุดโลกของ ICT ซึ่งเป็นแบบประเมินค่า 4 ระดับจำนวน 20 ข้อ

  วิธีการศึกษา

                1.  วัดผลสัมฤทธิ์ก่อนการเรียนกับนักเรียนกลุ่มทดลอง  โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่  4

               2.  หาประสิทธิภาพหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4 โดยให้นักเรียนอ่านหนังสือ  เมื่อจบแต่ละหน่วยแล้ว ทำแบบทดสอบท้ายหน่วย   หน่วยละ 10 ข้อ ทั้งหมด 4 หน่วย

               3.  วัดผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนกลุ่มทดลองโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่  4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน  20  ข้อ
               4.  สอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่  4 ด้วยแบบสอบถามประมาณค่าที่สร้างขึ้นจำนวน  20  ข้อ

 การวิเคราะห์ข้อมูล

                1.  หาประสิทธิ์ภาพของหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80

               2.  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4 โดยทดสอบค่าที  ( t- test ) ไม่เป็นอิสระต่อกัน ( Dependent samples )
               3.  หาคะแนนความพึงพอใจหรือระดับความคิดเห็นเฉลี่ยของนักเรียนที่มีต่อหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ในด้านต่างๆ

 

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

                จากการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏผลดังนี้

               1.  หนังสือการ์ตูน ชุดโลกของ ICTที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ    83.30/83.18  โดยนักเรียนสามารถทำแบบทดสอบท้ายเรื่องหลังการอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT แต่ละหน่วยได้ถูกต้อง โดยเฉลี่ยร้อยละ  83.30   และ นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังการอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT ได้ถูกต้อง  โดยเฉลี่ยร้อยละ  83.18  แสดงว่า  หนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้คือร้อยละ  80/80

               2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจากการอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01
               3. ความคิดเห็นหรือความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจากการอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ในภาพรวมในระดับดีมาก อีกทั้งยังมีความคิดเห็นในด้านต่างๆคือ ส่วนประกอบเของเล่ม เนื้อเรื่อง ภาพประกอบ  คุณประโยชน์และคุณค่าในระดับมากที่สุดเช่นกัน์ทาก่อนการเรช้ในการวิจับ็ก ูงกว่าก่อนเรียน  แสดงว่า

 อภิปรายผล

 

               หนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่   4 ผู้รายงานได้ศึกษาแล้วขอเสนอผลการอภิปรายผลดังนี้

               1.  ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ตามเกณฑ์  80/80  ที่กำหนดไว้ปรากฏว่า  หนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT ที่ใช้กับนักเรียนกลุ่มทดลอง  นักเรียนสามารถทำแบบทดหลังเรียนได้และสามารถทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้คิดเป็นร้อยละ  83.30/83.18  แสดงว่าหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้  ทั้งนี้เพราะหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและกระบวนการที่ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะและความรู้ตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไว้เพราะ  ภาษาที่อ่านเข้าใจง่ายมีภาพประกอบสวยงามน่าสนใจ  จึงดึงดูดความสนใจของผู้เรียนทำให้ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  ที่ตั้งไว้และเป็นไปตามสมมติฐาน

               2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ของนักเรียนกลุ่มทดลอง  พบว่าค่าเฉลี่ยคะแนนสอบก่อนอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT เท่ากับ  5.27  ส่วนค่าเฉลี่ยคะแนนหลังอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT เท่ากับ   16.64  แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT สูงกว่าก่อนการอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้  เนื่องจากประการแรกหนังสือการ์ตูนที่ใช้เป็นหนังสือที่สร้างขึ้นตามหลักการสร้างหนังสือเด็ก  โดยคำนึงถึงความสนใจและความเหมาะสมกับวัยของเด็ก   ประการที่สอง  หนังสือหนังสือการ์ตูนที่สร้างขึ้นได้ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งได้มีการนำหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT ไปทดลองใช้ได้ผลอย่างดีแล้ว  จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน     ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับงานศึกษาของ มานัส  กิจเกิด ( 2545 );  จริยา เผ่าน้อย  (2546 ) ; กฤษณา  ศิริวิวัฒน์  และคณะ ( 2544 ) ; ประภาภร  สอนสุรินทร์ และคณะ ( 2546 )  ได้ศึกษาเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือการ์ตูน  พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจาก   การอ่านด้วยหนังสือการ์ตูนสูงกว่าก่อนอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  ประการ

ที่สามเป็นหนังสือมีตัวละครและภาพการ์ตูนสีสันสดใสเป็นภาพประกอบเรื่องทำให้เร้าความสนใจในการเรียนและนักเรียนเกิดจินตนาการในการอ่าน

            3.  ในด้านความพึงพอใจ หรือความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ หนังสือการ์ตูน  ชุด โลกของ ICT ในระดับดีมากทุกด้านนั้น  เมื่อพิจารณารายละเอียดนักเรียนที่แสดงความคิดเห็นเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า
                     ด้านส่วนประกอบของหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับดีมาก   เพราะหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT มีการออกแบบปกที่สวยงามดึงดูดความสนใจนักเรียน  ขนาดรูปเล่มเหมาะสมกับการพกพาและอ่าน  ตัวอักษรอ่านง่ายและภาพสวยงาม  เนื่องจาก ในการจัดทำนั้นได้มีการศึกษาลักษณะของหนังสือการ์ตูนที่ดี ซึ่ง จินตนา  ใบซูกาซี (2552:10) ซึ่งได้กล่าวถึงเทคนิคการสร้างหนังสือการ์ตูนสำหรับเด็กไว้ว่า  รูปเล่มของหนังสือควรกะทัดรัด  ตัวอักษรเด็กประถมปลายควรใช้ขนาด 18 – 20 พอยต์รูปภาพสีสันสดใส เร้าความสนใจและได้ศึกษาหลักจิตวิทยาเด็กในด้านความสนใจในการอ่าน  จึงส่งผลให้นักเรียนมีระดับความพึงพอใจหรือความคิดเห็นในระดับดีมาก

               ด้านภาพประกอบของหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับดีมาก เพราะภาพประกอบของหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT มีสีสันสดใส  สวยงาม  จำนวนภาพเหมาะสมกับขนาดของหน้าและเนื้อเรื่อง มีภาพตรงตามเนื้อหา  ตัวละครในภาพเหมาะสม เพราะในการจัดทำหนังสือได้ศึกษาองค์ประกอบของภาพการจัดในหนังสือจาก สถาบันส่งเสริมและพัฒนาการอ่านการเขียนแห่งประเทศไทย  (2544: 27) และหลักการให้ภาพที่ดีของ สนิท  สัตโยภาส (2536: 43)  จึงส่งผลให้ได้ภาพประกอบหนังสือที่เหมาะสมกับความสนใจและความต้องการของนักเรียน

               ด้านประโยชน์และคุณค่าของหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับดีมาก เพราะหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT เป็นแหล่งแสวงหาความรู้ที่ช่วยพัฒนาความรู้  ความเข้าใจส่งเสริมให้นักเรียน อยากอ่านและอยากเรียนมากขึ้นอีกทั้งยังช่วยส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ซึ่งสอดคล้องกับ พรทิพย์  เทพบางจาก (2550)  ที่ได้กล่าวถึงประโยชน์ของหนังสือการ์ตูนไว้ว่า ช่วยกระตุ้นความสนใจเด็ก อธิบายความรู้ให้เห็นเป็นเชิงรูปธรรม สร้างความประทับใจ สร้างทัศนคติ ค่านิยมและจิตสำนึกที่ดีแก่ผู้อ่าน

               ด้านเนื้อหาของหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับ
ดีมาก เพราะหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT มีเนื้อเรื่องอ่านแล้วเข้าใจง่าย ชวนให้ติดตาม ความยาวของเรื่องเหมาะสม นักเรียนนำความรู้ไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งสอดคล้องกับ จินตนา  ใบกาซูยี (2552:10) ได้กล่าวว่า เนื้อหาในหนังสือการ์ตูนสำหรับเด็ก ควรมีความยากง่ายเหมาะสมกับวัย ความสนใจในการอ่าน สนุกสนานเพลิดเพลิน ไม่มีบทบรรยายมากนัก ไม่ควรมีตัวละครมาก อีกทั้งในการจัดทำหนังสือ ได้มีการนำชื่อนักเรียนมาเป็นตัวละครในเรื่อง  ส่งผลให้นักเรียนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือ  อยากอ่านอยากติดตามเรื่องราวของตนเองและเพื่อนในห้องเรียนมากยิ่งขึ้น

 ข้อเสนอแนะ 

            1.  ข้อเสนอแนะทั่วไป

                      1.1  หนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT ช่วยส่งเสริมการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง  ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

                      1.2  หนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT กลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น   ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ในระดับชั้นอื่นๆได้เช่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

                      1.3  การใช้หนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT ควรส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้อ่านนอกเวลาเรียนและอ่านได้หลายครั้งตามความต้องการของนักเรียน  คาดว่าจะทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าที่ปรากฏอยู่ในผลการศึกษาครั้งนี้ 

                 2.  ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป

                        2.1  ควรศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการสร้างหนังสือการ์ตูนกลุ่มสาระ

การเรียนรู้กลุ่มอื่นๆ  เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและเป็นสื่อการเรียนรู้ที่สนองความแตกต่างของผู้เรียน

                        2.2  ในการศึกษาครั้งนี้  ผู้รายงานได้ทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษา

ปีที่  4 ดังนั้นในการศึกษาครั้งต่อไปควรมีการจัดทำหนังสือการ์ตูนในระดับอื่นบ้างเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลินจะได้ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียนตั้งแต่เยาว์วัย

                         2.3  ครูผู้สอนควรสร้างหนังสือการ์ตูนขึ้นในโรงเรียนที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำเพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

                         2.4  ในการนำหนังสือไปใช้   ผู้รายงานได้มีการให้นักเรียนทำกิจกรรมอื่นๆหลังจากการอ่าน   เช่นทำรายงาน   ตอบคำถามเสริม หรือปฏิบัติงานจริงๆ   พบว่านักเรียนมีความสุขที่ได้ทำกิจกรรม   จึงควรจะมีการศึกษาทดลองในเรื่องนี้บ้าง

                        2.5  ควรมีการจัดทำหนังสือเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  ( E-book)

เพื่อให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งยังเป็นสื่อที่ต้นทุนการผลิตต่ำ

หมายเลขบันทึก: 404054เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท