ความคิดธรรมดา ธรรมดา ของคนไทยโดยทั่วไป


การเมืองภาคประชาชนต้องเป็นกำลังหลักในการปฏิรูปประเทศไทย

          ช่วง 18-20 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการ เรื่อง พลังอำนาจของพลเมืองกับการปฏิรูปประเทศไทย ที่โรงแรมฟูราม่า จอมเทียน ชลบุรี เนื้อหาสาระที่ได้ค่อนข้างดีมาก เห็นความเป็นมาและเป็นไปของการเมืองภาคประชาชนชัดเจน ผมเห็นเขาเอาหนังสือมาขายก็เลยซื้อมาเล่มหนึ่ง ชื่อว่า บทเรียนชีวิตที่จิตแพทย์อยากบอกให้โลกรู้ เขียนโดยนายแพทย์เอ็ม.สก็อต เปค แปลโดย วิทยากร เชียงกูล ในระหว่างการประชุม ถ้าผมมีเวลาว่าง เป็นต้องอ่านหนังสือเล่มนี้ บางตอนเขาเขียนตรงกับนิสัยของคนไทยมากๆเลย อย่างเช่น หน้า 148 เขาเขียนไว้ ดังนี้

          "...ในบางลักษณะ เรามักไม่ชอบคิดถึงตัวเรา ในฐานะคนที่มีความสำคัญ เพราะการคิดเช่นนั้น หมายความว่าเราจะต้องแบกภาระความรับผิดชอบ เรามักจะคิดว่า คนในคณะรัฐมนตรีหรือรัฐบาลคือคนสำคัญ พวกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและข้าราชการระดับสูงเป็นคนสำคัญ  และถ้าเราคิดว่า เราเป็นคนธรรมดาไม่มีความสำคัญ เราก็ไม่เห็นจำเป็นต้องรับผิดชอบกับประวัติศาสตร์ของโลก

          ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ แต่เรานั้นมีความสำคัญและเราจะทิ้งรอยจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตามเหมือนอย่างคำพูดที่ว่า "ถ้าไม่ใช่คุณ แล้วจะเป็นใครล่ะ? และถ้าไม่ใช่ตอนนี้ จะเป็นเมื่อไรล่ะ?"

          ในช่วงที่ผมประชุมกับบรรดานักการเมืองภาคประชาชน ทั้ง 3 วัน ได้เห็นความกระตือรือล้น ในการที่จะช่วยกันปฏิรูปประเทศไทย ให้เปลี่ยนไปจากความสกปรกรกรุงรังอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ณ ห้วงเวลานี้ ผมบอกตัวเองว่า ผมยังมีความหวังที่จะได้เห็นประเทศไทย กลับมาอยู่ในความสงบร่มเย็น เป็นสังคมแห่งความเอื้อเฟื้อแบ่งปัน ด้วยความมีน้ำใจของทุกคนในชาติอย่างแน่นอน เพราะอย่างน้อยผมก็ยังมีการเมืองภาคประชาชน คอยหนุนเสริมตลอดเวลา

        

หมายเลขบันทึก: 404035เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ ผอ.สมนึก (พี่นึกของน้องๆ) ผมดีใจที่ยังมีคนแบบพี่ที่เกษียณอายุ แล้วยังทำตัวมีคุณค่าแบ่งปันประสบการณ์ที่น่าติดตามอยู่เนื่องๆ โดยเฉพาะเรื่องปฏิรุปประเทศไทย ต้องเริ่มที่ตัวเราก่อนว่าจะต้องปฏิรูปตนเอง(ธรรมชาติ) ที่ต้องคิดเรื่องกรรม บาป บุญ คุณและโทษ สรรพสิ่งมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป หนีไม่พ้นแน่นอน ดูอย่างปรากกการณ์ เอลณิโญ และลานิญ่าที่กำลังกระทำกับพลโลก รวมทั้งประเทศไทย เป้นเหตุปัจจัยจากการกระทำของมนุษย์โดยแท้ เรื่องการปฏิรุปประเทศไทยผมว่าบ้านเรามาช้าไปด้วยซำ ความจริงอเมริกามันอยากจะจัดระเบียบโลกมานานแล้ว เพราะมันดูแล้วว่าทำอย่างไรจะยึดทรัพยากร ยึดอำนาจเบ็ดเสร็จเรื่องพลังงาน ยึดพวกมากได้เร็วที่สุดจะครอบครองโลกใบนี้ได้ ด้วยวิธีครอบงำความคิด เจตคติ ความเชื่อผิดๆให้เรารวมตัวกันไม่ได้ เพราะ จีน และสมาชิกอาเชี่ยนคือก้างขวางคอ หากเราจะปฏิรูปประเทศไทยสำเร็จ การเมืองต้องจริงใจ และหยุดเล่มเกมอำนาจกัน ถอยหลังสองก้าว แล้วให้การเมืองภาคประชาชนมาแทนที่ 1 ก้าว อีกหนึ่งก้าวคือสุญญากาศที่พร้อมจะเป็นพลังเงียบเอาไว้ต่อกรกับความอยุติธรรมทางการเมืองเพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะทั้งฝ่ายเป็นกลางหรือเป็นธรรมจริงๆเล่น

สวัสดีครับน้องวุฒิศักดิ์

          เมืองไทยมาถึงจุดเปราะบางที่สุด ความแตกต่างทางความคิดเป็นเรื่องปกติ หากแต่ความผิดปกติของไทยอยู่ที่การไม่ยอมรับความคิดที่แตกต่างของคนอื่น สภาพการณ์ทั่วไป คนไม่ค่อยเชื่อพรรคการเมืองที่มีอยู่ ในทุกวงการต่างยอมรับและให้ความสนใจการเมืองภาคประชาชน เสียดายที่เกิดช้าไปหน่อย ผมคิดว่าการเมืองภาคประชาชน กศน.น่าจะช่วยได้ ถ้ามีโอกาสลองโดดเข้าไปร่วมนะวุฒิศักดิ์ ช่วยบอกพวกเราด้วยนะ เรายังระลึกถึงกันอยู่นะครับ คิดถึงครับ

สวัสดีค่ะ

เข้ามาเม้นท์ครั้งหนึ่งแล้ว  หน้าจอดับไปเลยค่ะ  ลืมไปแล้วด้วยเพราะเม้นท์ยาวมากค่ะ

ระยะหลังนี้จะเห็นว่ามีผู้ให้ความสนใจจะปฏิรูปประเทศไทยหลากหลายรูปแบบ  รวมทั้งการศึกษา  ก็นับว่าเป็นความหวังดีกว่าไม่คิดจะทำอะไรกันเลยนะคะ

สื่อดี ๆ มีให้คนดีอ่าน คนดีดู คนดีฟัง  ส่วนคนที่ยังไม่อ่าน ไม่ดู ไม่ฟัง  จะทำอย่างไรคะ คาดว่ามีมากนะคะ

คิดไม่ออกว่าจะเขียนได้เหมือนครั้งแรกไหม 

สวัสดีครับครูคิม

เป็นอย่างไรบ้างครับ ปรับตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ได้แล้วหรือยัง คนที่เคยมีความสุขกับงานผมเชื่อว่าเมื่อไม่ต้องทำงานที่เคยทำมาเกือบชั่วชีวิต ย่อมใจหายบ้างเป็นธรรมดา แต่ผมเชื่อว่าอีกไม่นานครูคิมต้องมีงานใหม่ทำ และเชื่อว่าต้องเป็นงานที่สร้างความสุขให้กับสังคม การที่ผมเข้าร่วมขบวนการปฏิรูปประเทศ เพราะมองว่าประเทศไทยกำลังอยู่จุดก้นซอยที่ตันไม่มีทางออก และคิดว่าการเมืองภาคประชาชนคือความหวังสุดท้ายของประเทศไทยครับ ส่งข่าวกันบ้างนะครับ ขอบพระคุณมากครับ

ชาวบ้านได้ร่วมคิดร่วมทำร่วมรับผิดชอบ คือทางออกสำคัญของบ้านเมืองไทยครับ

สวัสดีครับครูหยุย

การที่ชาวบ้านลุกขึ้นมาร่วมคิดร่วมทำและร่วมรับผิดชอบบ้านเมืองเป็นเรื้องที่ดีที่สุดครับครู แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าชาวบ้านเกือบส่วนใหญ่คิดว่าไม่ใช่หน้าที่ของฉัน เป็นเรื่องของท่าน สส. ผู้ทรงเกือกมากกว่าครับ บ้านเมืองถึงได้เป็นอย่างนี้

สวัสดีค่ะอาจารย์

เป็นนิมิตหมายและโอกาสที่ดีมากๆเลยนะคะ การได้มีส่วนร่วม ส่งผลให้เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของ และร่วมรับผิดชอบด้วยกัน

เชื่อมั่น ประเทศไทย ศรัทธา ความเท่าเทียม ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณปู

ผมคิดว่าเป็นความพยายามของคนที่ทนเห็น ประเทศไทยแย่มากกว่าที่เป็นอยู่ขณะนี้ ไม่ได้ การเมืองภาคประชาชนเขาจัดการสัมมนาเป็นรายภาค ผมเข้าในนามของภาคตะวันออก เป้าหมายจำนวนไม่มากครับ ขอแค่ 1% ของประชาชนชาวไทย เราจะได้พี่น้องประชาชนเข้าร่วม 650,000 คน เราเชื่อว่าคน 650,000 คน สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศไทยได้ ถ้ามีโอกาสก็ขอให้คุณปูเข้าร่วมนะครับ ขอบพระคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท