รายงานวิจัย เรื่องการสร้างและพัฒนาหนังสือการ์ตูนชุด โลกของ ICT


วิจัยในชั้นเรียน

ชื่อเรื่อง         รายงานผลการสร้างและพัฒนา หนังสือการ์ตูน ชุดโลกของ ICT 

                    กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  วิชาคอมพิวเตอร์

                        ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 

ผู้รายงาน          นางสาวกันยารัตน์  วัลลิภากร  ครู  ชำนาญการ

สถานที่             โรงเรียนวัดโพทะเล

                        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตรเขต  2

ปีการศึกษา     2552

 

บทคัดย่อ

 

วัตถุประสงค์ของการศึกษา

           

            1.  เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือการ์ตูนชุด โลกของ ICTกลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี  วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4 
               2.  เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนชุด โลกของ ICTที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80

               3.  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  ชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 4 ก่อนและหลังการอ่าน  หนังสือการ์ตูนชุด โลกของ ICT
               4.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ที่มีต่อ
หนังสือการ์ตูนชุด โลกของ ICT

 

วิธีดำเนินการศึกษา

 

               กลุ่มนักเรียนที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4  โรงเรียนวัดโพทะเล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตรเขต 2 ปีการศึกษา 2552  จำนวน  22  คน

               เครื่องมือในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่  หนังสือการ์ตูน  ชุดโลกของ  ICT
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  จำนวน 5  เรื่อง คือ  ข้อมูลเทคโนโลยีและสารสนเทศ  มารู้จักคอมพิวเตอร์กันเถอะ วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์  ท่องโลกอินเทอร์เน็ต  และ Click! ผิดชีวิตพลาด  แบบทดสอบท้ายเรื่อง  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ หนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT    

               การวิเคราะห์ข้อมูล   การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านการ์ตูน  ชุด โลกของ ICT  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  โดยหาค่าเฉลี่ยร้อยละ  ( E1 /E2 ) และหาค่าเฉลี่ยความพึงพอใจหรือความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ หนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT    เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังจากการทดลองอ่าน หนังสือการ์ตูน ชุด  โลกของ ICT โดยทดสอบหาค่าที ( t - test )

 

ผลการศึกษา

 

               1.  หนังสือการ์ตูน ชุดโลกของ  ICT  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ    83.30/83.18  โดยนักเรียนสามารถทำแบบทดสอบท้ายเรื่องหลังการอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT แต่ละหน่วยได้ถูกต้อง โดยเฉลี่ยร้อยละ  83.30   และ นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังการอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT ได้ถูกต้อง  โดยเฉลี่ยร้อยละ  83.18 แสดงว่าหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้คือร้อยละ  80/80

               2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจากการอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01
               3.  ความคิดเห็นหรือความพึงพอใจของนักเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4 หลังจากการอ่านหนังสือการ์ตูน ชุด โลกของ ICT  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ

และเทคโนโลยี ในภาพรวมในระดับดีมาก อีกทั้งยังมีความคิดเห็นในด้านต่างๆ  คือ ส่วนประกอบของเล่ม เนื้อเรื่อง ภาพประกอบ  คุณประโยชน์และคุณค่าในระดับมากที่สุดเช่นกัน

 

หมายเลขบันทึก: 404034เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท