เมื่อศูนย์เด็กก่อสร้างเดอะพารค์แลนด์ เป็นสถานที่ฝึกงานให้กับเด็ก


 

เมื่อศูนย์เด็กก่อสร้างเดอะพารค์แลนด์ เป็นสถานที่ฝึกงานให้กับเด็ก

         ด้วยโครงการศูนย์เด็กก่อสร้าง กับ โครงการบ้านอุปถัมภ์เด็ก มีผู้ประสานงานคนเดียวกัน ในการทำงานจะมีการเชื่อมโยงกันอย่างไร  จึงเกิดโครงการนำเด็กโตของบ้านอุปถัมภ์เด็กมาเป็นผู้ช่วยครูสอนหนังสือเด็ก

         โดยมีพี่ไหม ซึ่งเรียนอยู่ในระดับ ปวช. 2 คอมพิวเตอร์ ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาศุนย์ศิลปชีพ และในช่วงปิดเทอมเด็กต้องการหางานทำ  ทางครูจิ๋วเองอยากให้ทำงานในมูลนิธิฯ แต่เด็กอยากมาเรียนรู้ภายนอก  ซึ่งส่งมาเป็นผู้ช่วยครูไพโรจน์ ที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง วันนี้ได้เห็นภาพเด็กทั้งหลายติดพี่ไหม  ให้พี่ไหม สอนหนังสือให้ ให้พี่ไหมเขียนรอยปะให้  ให้พี่ไหมวาดวงกลมแล้วเด็กระบายสีให้  เป็นภาพที่น่ารักมาก  และไม่ต้องอธิบายว่าทำไมพี่ไหมจึงขอทำงานที่ศูนย์ด็กต่อ  คำถามคือ พี่ไหม มีค่ามากสำหรับเด็กกลุ่มนี้ เด็กทุกคนรักพี่ไหมมาก เห็นจากการคลุกคลี

           คนที่ สอง คือ พี่ตา เรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 แต่อายุพอสมควร และตัวโตด้วย  เด็กทุกคนเรียกพี่ตากันอย่างสนิทสนม พี่ตาทำกับข้าวให้เด็กกิน อร่อยเป็นที่สุด เสียงเด็กแต่ละคนร้องบอกครูจิ๋วว่าอร่อยค่ะ  พี่ตาสอนหนังสือในการอ่านให้น้อง พร้อมกับเล่านิทานต่างๆให้น้องฟัง อย่างสนุกสนานมาก

          สิ่งเหล่านี้ คือ เป็นการฝึกงานซึ่งกันและกัน  และต้องเชื่อมงานทั้งสองให้เป็นเนื้อหาเดียวกัน  เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เด็กได้มีโอกาสแสดงความสามารถและศัยกภาพ  ถึงแม้ว่าบางอย่างอาจจะไม่ดีทั้งหมด  แต่นี้แหล่ะคือการฝึกภาคสนามของจริงที่ต้องปฏิบัติ  และเตรียมตัวเด็กด้วยในเรื่องการทำงานอย่างมีจิตใจกับเด็กทุกคน

หมายเลขบันทึก: 403722เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2010 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 01:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฝาแฝดเด็กพม่า ติดพี่ไหมมาก

ให้สอนให้เขียนรอยปะตลอดเวลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท