ภาษาไทยในรามาธิบดี (1): อิเล็กทรอนิกส์


(โพสต์ครั้งแรกในกระดานข่าวภายในของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2553 โดยมีการลบชื่อบุคคลที่มีการเอ่ยนามออกเพื่อความเป็นส่วนตัว)

สวัสดีครับ


ดูเหมือน อ... จะยุ่งกับภารกิจใหม่ ไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาโพสต์ทักทายพวกเราชาวเว็บบอร์ดเท่าไร คุณ...ก็คงจะยุ่งกับงานสำคัญอื่นๆ เช่นกัน สิ่งที่เชิญชวนให้พวกเราติดตามเข้ามาอ่านและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงบวกอย่างสร้างสรรค์ในเว็บบอร์ดเป็นประจำจึงค่อยๆ ลดน้อยถอยลงไป

ผมมานั่งคิดดู ก็เสียดาย แล้วก็ได้ความคิดว่า ก็น่าจะลองเขียนอะไรที่เป็นประโยชน์ขึ้นมาเป็นประจำบ้าง เป็นเรื่องสั้นๆ ที่ไม่ได้กินเวลางานนัก แต่ก็อาจจะพอเป็นประโยชน์กับคนทำงานบ้าง จะให้เขียนเรื่องการเจริญสติ การให้กำลังใจแก่คนทำงาน ก็ไม่ใคร่จะถนัดนัก ด้วยประสบการณ์อันน้อยนิดและไม่ประสีประสากับเรื่องเกี่ยวกับจิตตปัญญาเลย

ก็เลยลองมานั่งนึกดู แล้วก็เห็นว่า ปัญหาหนึ่งในการทำงานในรามาธิบดี คือ ปัญหาเรื่องการใช้ภาษา เช่น การสะกดคำ ที่ใช้ผิดกันเยอะมาก หลายท่านที่รู้จักผมคงจะถอนหายใจ..หมอนวนรรนเอาอีกแล้ว จ้ำจี้จ้ำไชเรื่องการสะกดคำอีกแล้ว ก็ขออภัยมา ณ โอกาสนี้เลยนะครับที่อาจจะเบื่อหรือรำคาญกันบ้าง แต่ผมเชื่อว่าเป็นประโยชน์กับหลายๆ หน่วยงานของเราครับ โดยเฉพาะบุคลากรสาย ค. ที่ทำงานในบทบาทธุรการ (ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นบุคลากรจำนวนไม่น้อยในหมู่พวกเรา)

ในฐานะที่เป็นคน "เนี้ยบ" เรื่องการใช้ภาษาคนหนึ่ง และในฐานะที่เกิดวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม (เกี่ยวกันมั้ยไม่ทราบ..) จึงขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้มา ณ โอกาสนี้นะครับ...ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนเกือบทุกวัน (แต่ไม่รู้ว่าจะไปได้สักกี่น้ำ) จนกว่าจะหมดมุก แล้วก็อาจจะเปลี่ยนไปเรื่องอื่นบ้าง เช่น ภาษาอังกฤษ หรือเรื่องอื่นๆ (ซึ่งยังคิดไม่ออก)

เชื่อว่าสิ่งที่ผมกำลังเริ่มทำนี้ คงจะทดแทนโพสต์ของ อ... คุณ... และขาประจำท่านอื่นๆ ไม่ได้ เพราะมันคนละ mood กัน แต่ต่างคนต่างก็มีแนวของตัวเอง และผมก็ยังสนับสนุนให้ท่านทั้งหลายแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆ ไม่ว่าจะเป็นสาระ หรือเป็นตลกขบขัน หรือการให้กำลังใจ หรือเรื่องอะไรก็แล้วแต่ครับ เพราะจะเสริมกันอย่างดีครับ สิ่งที่เป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับคนคนหนึ่ง อาจจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับคนอื่นๆ ก็ได้ เชิญชวนครับ จะเป็นประจำ หรือขาจรก็ได้

ผมเขียนโพสต์นี้ตอนกลางคืน ก่อนนอน เพราะเวลาพวกเราเข้ามาอ่านตอนเช้า จะได้อ่านเจอเลย ถ้ารอผมเขียนตอนเช้า สงสัยจะต้องหลังเวลา 8.30 น. ซึ่งหลายคนคงต้องเริ่มภารกิจของวันกันไปแล้ว ไม่ได้เข้ามาทำงานเฝ้าจอคอมพิวเตอร์แบบผมครับ

เอาล่ะ กลับมาที่คำไทยวันเปิดตัวที่ผมจะนำเสนอละกันครับ คำคำนี้ สะกดผิดกันเกือบทั่วทั้งคณะฯ ซึ่งสำหรับพี่ๆ ในหน่วยงานสำคัญๆ ก็คงได้รับการสะกิดจากผมไปบ้างแล้วครับ คำนี้เป็นคำในวงการไอทีของผมโดยตรงครับ คือคำว่า อิเล็กทรอนิกส์ (มาจากคำนามภาษาอังกฤษว่า electronics และคำคุณศัพท์ภาษาอังกฤษว่า electronic) สังเกตนะครับว่าคำนี้ สะกดว่า อิเล็กทรอนิกส์

มาดูทีละพยางค์ครับ เพราะคำนี้สะกดผิดได้ง่ายทุกพยางค์
พยางค์แรก อิ (เสียงสั้น) ครับ ไม่ใช่ อี (เสียงยาว)
พยางค์ที่สอง เล็ก (ก ไก่) ครับ ไม่ใช่ เล็ค (ค ควาย) หรือ เลค หรือ เลก
พยางค์ที่สาม ทรอ ครับ ไม่ใช่ โทร
พยางค์สุดท้าย นิกส์ (ก ไก่ และ ส เสือ การันต์) ครับ ไม่ใช่ นิคส์ (ค ควาย ส เสือ การันต์ หรือที่ร้ายกว่านั้น นิก หรือ นิค (ไม่มีการันต์)

คำคำนี้ ในภาษาไทย ไม่ว่าจะเป็นคำนาม (มาจาก electronics) หรือคำวิเศษณ์ (มาจาก electronic) ก็สะกดว่า อิเล็กทรอนิกส์ โดยมี ส เสือ การันต์ เสมอครับ

วิธีจำง่ายๆ คำคำนี้ สะกดเสียงสั้นทุกพยางค์ ยกเว้น ทรอ และมีแต่ ก ไก่ ไม่มี ค ควาย สักตัวครับ สุดท้ายก็คือ มี ส เสือ การันต์ เพื่อให้ตรงกับตัวเอสที่ลงท้ายคำนามภาษาอังกฤษ

ถ้าสังเกตประกาศโครงสร้างใหม่ของหน่วยงานภายในคณะฯ ดีๆ จะสังเกตเห็นว่า มีหน่วยงานหนึ่งที่ชื่อมีคำว่า อิเล็กทรอนิกส์ ผิดครับ คือ งานวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิคส์ ซึ่งได้เรียนแจ้งไปยังหน่วยงานที่ดูแลเรื่องโครงสร้างคณะฯ แล้ว และคงรอโอกาสที่เหมาะสมในการขอเสนอแก้ไขต่อไปครับ

ขอฝากทิ้งท้ายให้ทางงานการเจ้าหน้าที่ หรือชื่อตามโครงสร้างใหม่ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลด้วยครับ ว่า ผมทราบว่า ชื่อตำแหน่ง ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ทุกวันนี้ สะกดผิดเป็น ช่างอิเลคทรอนิคส์ (ผิดมานานแล้วครับ และเป็นชื่อตำแหน่งที่กำหนดโดยมหาวิทยาลัย จึงต้องแก้ที่นั่น) จึงขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อผมเรียนจบ กลับมาทำงานที่รามาธิบดีเต็มตัว จะขอทำเรื่องขอแก้ไขชื่อตำแหน่งนี้ ผ่าน กจ. ไปยังมหาวิทยาลัย เพื่อให้สะกดถูกต้องต่อไปครับ หากทาง กจ. จะทำไปก่อนโดยไม่รอผม ก็ยินดีครับ แต่หากอยากจะรอให้ผมมาผลักดัน ก็ไม่ขัดข้องครับ ผมกลับมา ผมขอทำแน่ เพราะรับไม่ได้ :)

แค่นี้ก่อนครับสำหรับวันแรก วันอื่นๆ คงสั้นกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 403574เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2010 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นควรสะกดให้ถูกต้องตามคุณหมอว่าครับ ;)

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท