การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:94


การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม(โรงเรียน)

วัฒนธรรมการเรียนรู้บ่อไร่วิทยาคม

     ก่อนการปิดภาคเรียน ทางฝ่ายบริหารก็มาวางแผนกันว่า ทำอย่างไรคณะครูของเราหลังจากเสร็จสิ้นการทำคะแนนประเมินผลการเรียนของนักเรียนเรียบร้อยแล้ว ยังมีช่วงเวลาที่พอจะขยับขยายเพื่อให้เกิดการพัฒนาของคนในองค์กร

    โดยมองว่าที่ผ่านมาครูเราก็มีโอกาสอันดีหลายคนมีความรู้ ประสบการณ์เพิ่มเติมจากการที่ได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเองจากหน่วยงานภายนอกมา ไม่ว่าจะเป็น Master Teacher เช่น สาขาการเกษตร งานบ้าน แนะแนว ชีววิทยา เป็นต้น

     ผมเลยรับอาสาเป็นผู้ประสานงาน เปิดพื้นที่ของการพูดคุย วางแผนงานเพื่อการเรียนรู้ของคุณครูเหล่านี้ เพื่อนำไปสู่การวางแผนการพัฒนาเพื่อนครูก่อนปิดภาคเรียน

    ก็เลยได้ช่วงเวลาที่เหมาะสมมา 6 วัน ในการเปิดพื้นที่ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน

     โดยใช้โครงการพัฒนาครูและบุคลากรเพื่อการปฎิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน เป็นตัวขับเคลื่อน โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเริ่มตั้งแต่วันที่  1-4 ตุลาคม กิจกรรมพัฒนาครูโดยคณะครูของโรงเรียนเราเอง พาเรียนรู้ร่วมกัน

      โดยเริ่มที่คุณครูหยกหลิน ครูMaster Teacher แนะแนว นำพาเรียนรู้กระบวนการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลแก่เพื่อนครู

          ครูสุกัญญา  เพ็ชรอินทร์ ครูMaster Teacher สาขาชีววิทยา ซึ่งมีความรอบรู้ และเชี่ยวชาญเรื่องของสื่อเพื่อการเรียนรู้ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ให้นำพาเพื่อนครูเรียนรู้สื่อสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาผู้เรียน

       ครูสุลัคน์  ณ รังษี ครู Master Teacher สาขาวิชางานเกษตร นำเรียนรู้เรื่องของหลักสูตร การทำโครงสร้างรายวิชา การทำหน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้

     ส่วนผมก็เป็นประเภทชายขอบ เข้าไปร่วมแจมร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามโอกาส และสถานการณ์อำนวย ในฐานะคุณอำนวย(หรือเปล่า??)

   ส่วนส่วนที่สองของการเรียนรู้ก็จัดเป็นเรื่องของการวัดผลและประเมินผลตามหลักสูตร โดยผศ.ดร.ชนาธิป  พรกุล นักวิชาการประจำโรงเรียน โดยการสนับสนุนของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้อุปถัมภ์โรงเรียนในฝันของปตท. ที่เราทำงานร่วมกันมาโดยตลอดห้าหกปีที่ผ่านมา

    เสร็จสรรพเย็นวันศุกร์ภาคกลางคืนก็เลยมีกิจกรรมปิดกล่องชอค์ก ผ่อนคลายให้เพื่อนครูได้สนุกสนานก่อนกลับบ้านกัน(เสียดายไม่มีภาพบรรยากาศ(น่าจะมี)) แต่เอาวีดีโอสนุกๆ ที่นำเสนอคืนนั้นมาฝากแทนครับ

    ทุกอย่างจบลงด้วยดี โดยทีมงานสร้างสุขระดับชั้นม.1 นำทีมโดยครูแอน สร้างสุข(สุรีรัตน์ ร่วมญาติ)ครูฟามือทองของเรา

หมายเลขบันทึก: 403220เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2010 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท