ยี่ห้อ


ผู้ผลิตเสียค่าจ้างพรีเซนเตอร์รายเดียวหนเดียว แล้วอาศัยผู้ซื้อไปใช้โฆษณาให้ฟรีๆทุกวัน

          เรื่องต่อไปนี้เป็นเรื่องเก่า จึงขอใช้คำว่า ยี่ห้อ ไม่ใช้คำว่า แบรนด์เนม  แต่ว่าคนหนุ่มคนสาวไม่ว่ารุ่นโน้นหรือรุ่นนี้ต่างก็ชอบกางเกงยีนส์พอๆกัน ผิดกันตรงที่สมัยก่อนมียีนส์ไม่ถึงสิบยี่ห้อซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นของอิมผอร์ตเสียด้วย ทำให้ราคาแพงมากๆเมื่อเทียบกับค่าเงินสมัยนี้

          วันหนึ่ง ผมเห็นเพื่อนคนหนึ่งนั่งเอาใบมีดโกนเลาะแผ่นหนังสี่เหลี่ยมออกจากขอบเอวกางเกงยีนส์ตัวใหม่ จึงถามเขาว่า  “เลาะออกทำไม  เขาอุตส่าห์ทำให้สอดเข็มขัดลอดได้อยู่แล้วนี่”

          “ไอ้นี่แหละที่ทำให้มันแพงขึ้นกว่าที่ควร” เขาบอก “เรื่องไรข้าจะโฆษณาให้มันควีๆ”

           ผมตาสว่างทันที  คนคิดนอกกรอบแบบนี้หายากไม่ว่าที่ไหนและสมัยใด  ผู้ผลิตเสียค่าจ้างพรีเซนเตอร์รายเดียวหนเดียว  แล้วอาศัยผู้ซื้อไปใช้ช่วยโฆษณาให้ฟรีๆ ทุกวันด้วยการอำนวยความสะดวกเล็กๆน้อยๆให้  ซึ่งได้ผลดีเกินคาดหลายร้อยเท่า เพราะบางคนนุ่งเสื้อปล่อยชายแท้ๆ ยังอุตส่าห์รั้งชายเสื้อตรงที่คลุมป้ายสี่เหลี่ยมแผ่นนั้นขึ้นไปยัดลงในขอบกางเกงให้ด้วยแน่ะ

           หลังจากนั้นอีกหลายปี  อาจารย์เก่าที่เคยสอนผมตอนผมอายุ 11-12 ปี เล่าให้ฟังว่า  ระหว่างเดินทางกลับจากญี่ปุ่นมาแวะที่ฮ่องกง  ได้แวะห้างใหญ่โตเพื่อหาซื้อเชิ้ตดีๆมาให้สามี  เมื่อเลือกได้สองสามตัวที่ถูกใจก็พลิกดูด้านในของปกเพื่อดูยี่ห้อ  ปรากฏว่าว่างเปล่า  ท่านจึงถามคนขายโดยระบุยี่ห้อดังๆของฝรั่งสองสามชื่อ

           “มีครับ” คนขายตอบ “เรามีทุกยี่ห้อครับ” 

           อาจารย์ผมนึกว่าเขาจะไปเอาเสื้อตัวอื่นมาให้ดู  ที่ไหนได้ เขาเปิดลิ้นชัก ดึงแถบผ้าแคบๆยาวๆสีต่างๆไม่ต่ำกว่าสิบเส้นออกมาวางบนเคาน์เตอร์พลางพูดว่า “เชิญเลือกเลยครับ  เดี๋ยวผมตัดไปให้ช่างเย็บติดให้ฟรีๆครับ”

           อาจารย์ผมสรุปให้ฟังว่า  ท่านรู้สึกหน้าชาขึ้นมาทันทีและเข้าใจ ณ บัดเดี๋ยวนั้นว่า ทำไมคนที่นั่นถึงเรียกคนไทยว่า ตือเซียม (หมูสยาม)  และวันนั้น ท่านไม่เลือกยี่ห้อใดๆเลย

           นั่นเป็นเรื่องเก่าๆ ของคนรุ่นเก่าที่เป็นโรค เห่อยี่ห้อ  คนรุ่นใหม่ของสมัยนี้ไม่รู้จักคำว่า ยี่ห้อ  ดังนั้น พวกเขาจึงไม่เป็นโรคเดียวกันกับคนรุ่นก่อน   เขาเป็นโรคที่ทันสมัยกว่าเยอะ เช่น โรคติดแบรนด์เนม  ติดเกม  ติดแช็ต ฯลฯ

หมายเลขบันทึก: 403049เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2010 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท