อาสาสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น


เมื่อปลายปีที่แล้ว กับกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นเยาว์ (YSVN) เลขาฯ กับน้องเอ๊ะ เจ้าแม่แห่งเพชรบุรีมหานคร พาเยาวชนญี่ปุ่นไปเรียนรู้งานจักสานที่บ้านถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี บันทึกไว้ที่ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">http://gotoknow.org/blog/poonpalang/9928</p><p style="text-align: center"></p><p>เอารูปมาฝากกันในวันนี้ เพราะได้ทราบว่ามีกิจกรรมต่อเนื่องกันไปแล้วค่ะ</p><p>ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เลขาฯเข้าไปคุยกับพี่อารีย์ ไกด์อาสาประจำ มอส.(มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม) เลยเล่าเรื่องที่ถ้ำรงค์ แถมท้ายทีเล่นทีจริงว่า ถ้ามีจัดอาสาสมัครไปเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นได้น่าจะดี เพราะป้าแกท่าทางอยากสอนวิชาให้เหลือเกิน</p><p>พี่อารีย์ปิ๊งทันที นำเรื่องเข้าไปผูกกับ กิจกรรมอาสาสมัครเพื่อในหลวง และจิตอาสา ปันศรัทธาและอาทร (ฉลาดทำบุญ ปี2)  ร่วมกับเครือข่ายจิตอาสา  จัดกิจกรรม อาสาสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ไปเมื่อวันที่ 15-16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา (ติดตามได้ที่ http://www.thaivolunteer.org/ ) เสียดายที่เลขาฯติดภารกิจที่เชียงใหม่ ไม่สามารถไปด้วยได้ แต่ก็ได้ข่าวจากทั้งน้องเอ๊ะ และก็ได้คุยกับพี่อารีย์ด้วยแล้ว</p><p>เท่าที่ได้รับทราบ กิจกรรมนี้ได้ช่วยให้ชาวบ้านตื่นตัวเรื่องคุณค่าภูมิปัญญาที่มีในท้องถิ่นตัวเอง คุณค่าของการท่องเที่ยวในอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ใช่ตัวเงิน รวมทั้งชาวบ้านในทั้องถิ่นอื่นที่มาร่วมกิจกรรม ก็ชักฟิต บ้านเราก็มีของดีๆแบบนี้เหมือนกันนี่นา อย่างน้อยก็น่าจะทำเอกสารรวบรวมเอาไว้บ้าง ของดีจะได้ไม่สูญหายไปกับกาลเวลา</p><p>ทางด้านอาสาสมัครที่ไปร่วมกิจกรรม ซึ่งก็คือคนเมืองเป็นส่วนใหญ่ คงจะได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศบ้านนอกสบายๆ ที่เปี่ยมล้นไปด้วยธรรมชาติและน้ำใจงดงาม</p><p>ดีใจที่เกิดกิจกรรมดีๆแบบนี้ค่ะ ขอบคุณพี่อารีย์และน้องเอ๊ะ ผู้ประสานงานทั้งสองคนมากๆ</p>

หมายเลขบันทึก: 40287เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมาก ๆ ครับสำหรับข้อคิดและสิ่งที่นำมาฝาก

ถ้ามีอะไรดี ๆ นำมาฝากพวกเราเรื่อย ๆ นะครับ จะได้ร่วมเรียนรู้ด้วยกันครับ

พี่มุจ๊ะ

ค่ายสืบสานวัฒนธรรมนี้สนุกสุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ หลังจากที่ชาวคณะออกจากพื้นที่ไปนอนที่แก่งกระจานแล้ว  คุณป้าบุญส่งโทรมาหาหนูแล้วบอกว่า "มีอะไรก็บอกป้านะ อยากให้มีคนมาเรียนอีก วันนี้มีความสุขมาก"

หลังจากนั้นหนูก็ได้คุยกับพี่อารีย์ สรุปภาพงานกันก็ได้รับคำติชมที่จะกลับไปสะท้อนกลับชาวบ้านด้วย

ขอบคุณพี่ๆมากค่ะ ที่ช่วยประสานให้เกิดงานนี้ขึ้น จุดเล็กที่พี่เริ่มต้นจะเป็นรูปธรรมเรื่องการเรียนรู้ในชุมชนอีกมาก เอ๊ะนำเสนอการขับเคลื่อนทางวัฒนธรรมในจังหวัดไปในที่ประชุมหลายแห่งที่มีโอกาส อบต.หลายแห่งก็สนใจอยากส่งเสริมวัฒนธรรมในท้องถิ่นอย่างจริงจัง ก็คงต้องรอดูว่าจะมีใครลุกขึ้นมาเป็นเจ้าภาพทำงานได้บ้าง

เราก็คงเป็นเพียงคนเล็กๆที่พยายามสร้างสังคมที่ดีๆ แล้วก็ต้องเผยแพร่ความคิดดีๆ แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ     เนอะ

อ้อ ปล. พี่มุจ๊ะ เอ๊ะพยายามส่งรูปขึ้นข้อคิดเห็นนี้ แต่ทำไม่เป็นน่ะ คงต้องไปโชว์กันเมื่อพบกันครั้งหน้านะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท