ความรู้สึกเมื่อได้สัมผัส


ท่านทั้งหลายเมื่อได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น รู้รส การกระทบทางกายและใจ จงแยกแยะโดยโยนิโสฯเถิด แค่นี้ก็ถือว่าท่านได้ประพฤติธรรมตามสมควรแก่ธรรม

วันนี้อากาศค่อนข้างหนาวๆลมเย็นๆเมฆครึ้มๆ แถมมีฝนปรอยๆท่านทั้งหลายหนาวกันบ้างไหม? ตื่นมาก็นึกได้ว่าไม่ได้เขียนบันทึกมาหลายวันแล้วน่าจะเอาหน่อยน่า นิดหนึ่งก็ยังดี จะเขียนอะไรดีละคิดไม่ออกแต่อยากเขียน หาวิธีแก้ให้คิดออกต้องดูภาพที่เราบันทึกไว้ เพราะทุกภาพที่เราได้บันทึกล้วนมีเหตุมาจากความคิดในตอนนั้น เวลาที่ผมถ่ายภาพมักมาพร้อมกับความคิดเชื่อว่าทุกท่านก็คงเป็นเหมือนอย่างนั้น

มีน้อยมั้งที่คนถ่ายภาพไม่ได้คิดอะไรแค่ถ่ายเฉยๆเห็นว่าสวยดี แต่ส่วนมากต้องคิดมากกว่าสวยแน่นอน สวยมาก สวยงาม สวยดี ขนาดสวยประหารยังมีเลย เพียงแต่ว่าแต่ละคนอาจคิดไม่เหมือนกันมองคนละมุม เพราะฉะนั้นภาพเดียวกันนี่ละแต่เอามาแปลงสารได้หลายเรื่อง สร้างหนังได้หลายเรื่อง เขียนหนังสือได้หลายเล่ม

ความแตกต่างไม่ได้เกิดจากภาพ หรือสิ่งที่ได้สัมผัส แต่ความหลากหลายล้วยก่อเกิดมาจากจิดข้างในของคนเราต่อสิ่งนั้นๆ ที่ได้สัมผัสภาษาอภิธรรมท่านว่า "จิตวิจิตร" หลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นจากธรรมดา สูงจนน่าอัศจรรย์ล้วนมาจากจิตเป็นบ่อเกิด เช่นเดียวกันคนเรามองเห็นความดีความชั่วก็ล้วน สามารถทำดีทำชั่วได้ก็ล้วนออกมาจากความคิดจิตใจ แปลกนะสิ่งที่เรียกว่าใจเล็กๆนี่สามารถเก็บความคิด ความรู้สึกเอาไว้ตั้งมากมายไม่รู้กี่พันล้านกิ๊กฯจนเกิดเป็นนิสัยของคนๆนั้น(สันดาน)ติดตัวไปหรือเรียกอีกอย่างว่าบุคคลิก

ผู้เป็นบันฑิตย่อมฉลาดในการที่จะเก็บจำความรู้สึกต่างๆที่ได้จากการสัมผัสด้วยอายตนะทั้งหลาย หรือรู้เท่าทั้นอารมณ์เก็บจำเอาแต่สิ่งที่ดีๆถูกต้องตามธรรมนองครองธรรม(ของพระพุทธเจ้า)เพื่อไม่ให้ก่อเกิดโทษติดตามเขาไป แม้จะสลัดหลุดพ้นไปไม่ได้ก็ตาม

ท่านทั้งหลายเมื่อได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น รู้รส การกระทบทางกายและใจ จงแยกแยะโดยโยนิโสฯเถิด แค่นี้ก็ถือว่าท่านได้ประพฤติธรรมตามสมควรแก่ธรรม เจริญธรรมฯฯฯ

หมายเลขบันทึก: 402810เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2010 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบนมัสการค่ะ

      นำภาพชมแล้วดื่มเมื่อเย็นได้พอดี แกงเลียงฉันท์พรุ่งนี้เพล ก็ได้ค่ะ ขอบคุณมากนะคะ แก้ไขเป็น บวบ แล้ว เขียน เพลผิดอีก แต่เขียนถูกตรงนี้แล้วกันนะคะ  นมัสการค่ะ

                  

โยมกานดา น่าอร่อยเหมือนกันแต่ยังไม่ได้ให้โยมทำฉันดู เห็นในบันทึกของโยมมีแต่อาหารเพื่อสุขภาพเลย เป็นแด จัง กึม หรือเปล่า(แซว) ความจริงสูตรการทำอาหารแบบไทยๆที่บุตรหลานยุคใหม่ไม่ค่อยนิยมนั้น น่าจะรักษาไว้เพราะอะไรนะหรือ? ก็เพราะว่าเมื่อต่อไปอนาคตจะเป็นสูตรที่หายาก ของที่หาได้ยากๆน่าจะราคาโขอยู่เหมือนกัน(คิดเอาเอง)

  • เนื้อความที่มาเขียนเป็นบันทึกในหน้านี้ไม่ใช่คิดตอนที่ถ่ายภาพครับ ตอนที่ถ่ายภาพนี้เป็นตอนเช้าหลังฉัน ลมพัดมาเหมือนเริ่มต้นของหน้าหนาว ทุกปีท้ายฝนต้นหนาวใส้เดือนจะออกมายั้วเยี้ยไปหมดตามไร่นา มองไปตามท้องทุ่งนาข้าวกำลังเหลืองสุก กลิ่นอายของการผลัดเปลี่ยนฤดูใหม่กำลังเริ่มขึ้น พอดีเห็นเจ้าตัวนี้เลื้อยมาให้ได้คิดพอดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท