ห้องเรียนกระบวนกร AI (ตอนที่ 257) ..".. เพิ่มผลผลิต ด้วยวิธี..สุดแหล่ม"


Appreciative Inquiry

เร็วๆนี้ได้มีโอกาสไปอบรมเรื่อง Appreciative Inquiry ให้บริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพ ทำค้าปลีกครับ....ได้ฟังเรื่องราวของสุภาพสตรีท่านหนึ่ง.น่าสนใจมากมาย.เธอเล่าให้ฟังว่า...ตอนแรกๆ ที่เธอทำงาน เธอต้องเจอแรงกดดันมหาศาสล เพราะเธอต้องป้อนข้มูลลง Excel ด้วยการที่เธอต้องทำงานในคลังสินค้าของบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ ข้อมูลที่ป้อนมีมหาศาล โดยสำหรับข้อมูลชุดนั้น มีตัวข้อมูลนับแสนรายการ...เธอต้องใช้เวลากว่า 2 วัน เพื่อทำงานนี้ให้เสร็จ...เธออึดอัดกับงานนี้มาก ในที่สุดก็ทนไม่ไหว..งเธอเลยไปถามเจ้าหน้าที่ IT ว่าใน Excel นี่มีเครื่องมืออะไรไหม ที่จะช่วยทำงานแบบนี้ได้...ในที่สุดฝ่าย IT สอนเธอใช้ Pivot Table...

....

"ได้ผลค่ะ...อาจารย์คะ...งานจาก 2 วัน เหลือไม่เกิน 1 ชั่วโมง..."

......

มองเหตุการณ์นี้หลายคนอาจบอกว่า...อะพิโธ่ ก็แค่ Excel...ไม่มีอะไร..

......

ดูให้ดีนะครับ..ผมบอกผู้เข้าอบรมว่า...นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา...เพราะ...ถ้าคุณสงสัย...แล้วถาม...ถามให้ถูกคน...คุณจะได้คำตอบถูกทาง...งานคุณจะก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด...Productivity สูงขึ้นปรี๊ด...

.....

ผมบอกว่าคิดดูสิ โรงงานมีคนหลายร้อย...ทั้งเครือมีนับหมื่น...รับรอง..ต้องมีใครกำลังสงสัยอะไรอยู่แน่นอน...แค่จัดพื้นที่ให้เขาได้ถาม...แล้ว Manager อาจช่วยจับคู่ หรือแนะนำคนตอบให้...เมื่อตอบได้...คิดดูสิครับ...บริษัทอาจสมามารถยกระดับ Productivity ให้กับคน 10,000 คน..อาจลดเวลาทำงานรวมๆกันได้นับแสนชั่วโมง..

แล้วจะเกิดอะไรขึ้น...

.........

ในมุมมองของผม ผมเชื่อว่าสุภาพสตรีคนนี้กำลังเจอสิ่งที่ Malcohm Gladwel ผู้แต่งหนังสือ The Tipping Point เรียกว่า The Maven หรือ "ผู้สั่งสมความรู้" ครับ....คนนี้รู้ลึกในเรื่องที่เขาทำ...และชอบช่วยคนอื่นครับ...

....

ลูกศิษย์ผมคนหนึ่งทำ Program คอมพิวเตอร์ มีวันหนึ่งเขาต้องการเขียน Program ที่จะลดการใช้ hard disk ลง แต่แกะ Code ไม่ออกเนื่องจากต้นฉบับเป็นของ Programmer ในจีน เขาเลน post ถามในพันทิพย์ ปรากฏว่ามี The maven มาตอบโดยถึงกับถ่ายวิดีโอ อธิบายให้เลย..จนกระทั่งลูกศิษยืผมเขียน Program สำเร็จ จนปัจจุบันนี้ Computer ในร้านประหยัดต้นทุนละหลายหมื่นครับ..แถมลดเวลาที่ต้องไปลงโปรแกรมในเครื่องที่ละเครื่องครับ...

......

ลองหา The Maven ในหมู่คนรอบตัว คุณสิครับ..แม้กระทั่งคนไม่รู้จัก คนกลุ่มนี้รู้ลึกและเต็มใจช่วย...ให้เกียรติเขา ถามด้วยความเคารพ แล้วคุณจะสามารถจะได้อะรดีๆ จนคุณสามารถเพิ่ม productivity ได้อย่างมหัศจรรย์ หรือลดต้นทุนได้อย่างเฉียบขาด ให้งานของคุณได้...

....

ในกลุ่มของเรา AI Thailand เราจะมองหา the Maven กันเสมอครับ...

......

คุณล่ะ คิดอย่างไร.

หมายเลขบันทึก: 402630เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2010 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เรียนท่านอาจารย์ที่นับถือ

  แบบนี้เรียกว่า" ถาม 1 คน อาจได้ผลมากกว่าล้านคน " หรือ อาจเรียกว่า "ตรงจุด"ได้หรือเปล่าคะ?อาจารย์

ใช่ครับ...ไม่กี่คนแต่สร้างผลดีมากๆได้จริงครับ...

  • สวัสดีครับ ดร.ภิญโญ
  • แวะมาเติมเต็มความรู้ให้กับ "สติปัญญา"
  • ขอบคุณครับ

การทำ AI ควรเริ่มต้น อย่างไร ครับ มีเอกสารให้อ่านไหมครับ

  • ผมเคยเจอThe Mavenเก่งๆๆหลายคนเลยครับ
  • ทำให้เราได้เรียนรู้ไปด้วย
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับ

ขอบคุณท้งสองที่นที่แวะมาครับ คุณศุภรักษณ์ วันนี้ผมตอบคำถามคุณไปส่วนหนึ่งนะ หนังสือภาษาไทยกำลังรวมเล่ม ส่วนภาษาอังกฤษมีที่ MBA มขครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท