วายร้ายน่ารักที่ชวนชม


        

(ยามเช้าหลังฝนตกสวยจังเลยครับ)

 

         หลายวันก่อนหลังฝนตกหนักๆ ช่วงเช้ามืดผ่านพ้นไป ผมตื่นออกมาชื่นชมธรรมชาติยามเช้าหลังฝนตกที่สุดแสนจะสดชื่น ต้นไม้ใบหญ้าที่มองไปทางไหนก็เขียวไปหมด คงเพราะได้ฝนมาหลายครั้งแล้วกระมัง แต่พลันก็ต้องมาสะดุดตาครั้งเห็นความผิดปกติที่ต้นชวนชมแสนสวยของผมที่หลายต้น มีใบหายบ้าง แหว่งไปบ้าง จนบางยอดก็ไม่มีใบเหลือ เลยต้องมาพิจรณากันเสียหน่อย ว่าเกิดอะไรกันขึ้นเนี่ย !

 

   

(เริ่มปรากฏตัวแล้ว วายร้ายตัวเขียว !)

 

         เมื่อเริ่มพิจรณาก็พบวายร้ายสีเขียวเข้มสดน่ารัก  อ้วนปุ๊กอยู่หลายตัว กำลังกัดกินใบ ของต้นชวนชมกันอย่างเอร็ดอร่อย ไม่หยุดปากกันเลย มองๆ ไปมันก็น่ารักดีครับ  เลยตัดสินใจว่าจะเลี้ยงมันล่ะ อยากดูการเจริญเติบโตของมัน ผมอยากจะเห็นว่าตอนเค้าเป็นผีเสื้อจะน่ารักขนาดไหน...

 

   

(ชวนชมยอดสวยถูกวายร้ายสีเขียวกินยอดเกลี้ยงเลยครับ แง่ ๆๆ)

 

        หลังจากนั้นก็อดที่จะแอบมาดูวายร้ายสีเขียวของผมที่ต้นชมชมไม่ได้ ทั้งเช้า และเย็น ไม่กี่วันหลังจากนั้น บางตัวก็เริ่มเปลี่ยนสีออกส้มๆ น้ำตาล บางตัวก็ยังสีเขียวอยู่ ใจคิดว่าตัวส้มๆ คงใกล้เข้าดักแด้แล้วล่ะ ... จะได้ดูผีเสื้อสวยๆ เสียที

 

(เริ่มเปลี่ยนสีแล้ว)

 

       เช้าวันนี้ผมตื่นมาและรีบลงไปดูที่ต้นชวนชมแต่เช้า แต่ไม่เจอเจ้าตัวสีส้มๆ เสียแล้ว เฮ้ย ! เราสู้ให้โอกาสไว้ชีวิต หวังว่าคงจะได้เห็นดักแด้และผีเสื้อสวยๆ สมกับที่มันมากินชวนชมแสนสวยของผม...

       อารมณ์อยากเห็นผีเสื้อหนอนชวนชมเลยต้องกลับมานั่งค้นหาจากเน็ต ว่ามันน่าตาเป็นอย่างไร ได้ความรู้เกี่ยวกับมันมาหลายอย่างเลยล่ะครับ ตอบคำถามเกี่ยวกับมันได้มากขึ้น  ไปทำความรู้จักกับวายร้ายตัวเขียวนี้กันหน่อยนะครับ

 

(ผลงานเบื้องหลังเค้าล่ะครับ )

      
        ผีเสื้อที่ผมเห็น เรียกว่าผีเสื้อจรวดครับ จัดอยู่ในวงศ์สฟิงกิดี้ (Family Sphingidae) เป็นผีเสื้อกลางคืน ผมคิดในใจได้เลยว่าไม่สวยแน่ๆ แฮ่ๆ ผีเสื้อจรวจที่จำแนกชื่อแล้วที่พบในประเทศไทยมีประมาณ 175 ชนิด ผีเสื้อจรวจจำนวนมากมีรูปแบบของสีปีกที่พิสดารที่เรียกได้ว่าแมลงแปลงโฉมเพื่อประโยชน์ในการหลบหลีกศัตรูทั้งรูปแบบการข่มขู่และการพรางตัวให้กลมกลืนกับธรรมชาติ อาจจะเหมือนใบหน้าของสัตว์ใหญ่ มีดวงตากลมโต เหมือนกบเขียด เหมือนหัวกะโหลกผี และเหมือนเปลือกไม้ เป็นต้น

        ดักแด้ของหนอนตระกูลนี้ ไม่ได้เกาะติดต้นไม้เหมือนที่เราเคยเห็นครับ แต่จะเข้าดักแด้ที่พื้นดินหรือโคนต้นไม้นั้นๆ  มิน่าล่ะผมถึงมองหาไม่เจอ ที่แท้ก็ไปแอบกันซะนี่  ดูเผินๆเหมือนก้อนดิน สีกลมกลืนกับพื้นที่มันเข้าดักแด้นั่นแหละ  ลองหาดูซิถ้าวันไหนหาเจ้าหนอนตัวนี้ไม่พบบนต้นแล้ว  แสดงว่ามันเข้าดักแด้ครับ  หากเราค้นหาเจอแล้วเก็บดักแด้มาใส่กล่องหรือตะกร้าไว้ก็ได้ (ไม่ต้องปิดฝา) ไม่ถึงเดือน  เค้าบอกว่ามันก็จะออกมาให้ได้ยลชมโฉมกัน

 

(ตอนเป็นหนอนก็น่ารักดี อยากเห็นตอนเป็นผีเสื้อจังครับ !)

 

        เดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าผมจะลองไปค้นหาดักแด้ดูกันครับ ว่าจะมีหรือเปล่า แล้วเราคอยมาดูผีเสื้อจรวด  ที่ต้นชวนชมกันนะครับ.... คืนนี้ฝันดีครับ

 

    นกขมิ้น

๑๒/๑๐/๕๓

๒๓ : ๓๖ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 402561เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2010 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอให้หาเจอนะคะ อยากเห็นผีเสื้อจรวดค่ะ แต่คงน่ารักสู้วายร้ายตัวนี้ไม่ได้แน่เลย

  

เจอประจำค่ะ แต่น้องชายพี่เก็บหมด  ไม่เลี้ยงไว้ดูสักตัวเลย

ครับพี่ครู ป.๑

เจอกันเยอะๆ ก็คงเลี้ยงไว้ดูเล่นไม่ไหว ใบหมดต้นแน่ๆ ครับ

ขอบคุณครับ

เช้านี้ไปค้นหาเจอวายร้ายของผมแล้วล่ะครับ ! ไปดูกันครับ

แอบนอนสงบนิ่ง อยู่ที่พื้นดินโคนต้นชวนชมนั่นเอง เมื่อวานเราหาพักใหญ่ ไม่คิดว่าจะหลบอยู่ที่พื้น ...

คงรอวันโผบิน...ในค่ำคืนที่แสนงดงาม....

-สวัสดีครับ...

-แวะมาเยี่ยม/สบายดีนะครับ..

เออนะ!....คนอารมณ์ดีนี่..แม้แต่หนอนก็ยังน่ารักน่าเลี้ยงดู  หลานนกฯน่าจะเปิดเพลงหนอนผีเสื้อของพี่หนูประกอบด้วย  น้าปูชอบมากๆ  แต่ไม่ชอบหนอนนะ...ขอบอก

เป็นคนอารมณ์ดีนี่น่าอิจฉานะคะบอกอะไรก็สวยงาม

นิดหน่อยครับ ไม่อยากแก่เร็วเพราะเครียส เบื่อความทุกข์

อยากมีความสุขกับสิ่งเล็กๆ ใกล้ๆ ตัว

รอดูหนอนเค้าเจริญเติบโตนี่ก็ เป็นการรอที่มีความสุขนะครับ

ว่าแต่เย็นนี้ต้องไปดูเสียหน่อย วันนี้ฝนตกทั้งวันเลยครับ มีความสุขกับสายฝนทุกคนนะครับ

ที่บ้านก็เคยมีหนอนคล้ายๆแบบนี้ค่ะ...เค้าอยู่บนต้นแพงพวย กินยอดซะเกลี้ยงเลย

ตัวอ้วนกลม ตาสีสวยยังกะชาวต่างชาติ 555

ตอนเด็กๆ ดาวเคยสังเกตดูเค้าค่อยๆ เปลี่ยนสี กลายเป็นดักแด้ แล้วเป็นผีเสื้อ...แต่ไม่ได้เก็บดักแด้ไว้ในกล่องนะคะ ไปดูที่ต้นน่ะค่ะ ในที่สุดก็กลายเป็นผีเสื้อสีน้ำตาล (แอบผิดหวังเล็กๆ เพราะคิดว่าต้องกลายเป็นผีเสื้อแสนสวยแน่ๆ)

เป็นผีเสื้อเมื่อไหร่ถ่ายรูปมาฝากด้วยนะคะ...จะรอชมเจ้าวายร้ายกลายเป็นราชินีค่ะ ^o^

ที่บ้านผมเลี้ยงไว้20ตัวขึ้นครับ

ไม่ทราบว่าตัวนั้นกลายเป็นผีเสื้อมั๊ยค่ะ

อยากเห็นจัง...

เคยเก็บหนอนมาเลี้ยงเหมือนกัน

ที่นี่ค่ะ37. สีสันหมู่แมลง : หนอนน้อยแปลงร่างเป็นผีเสื้อ

ที่บ้านป้าพัฒก็ปลูกต้นชวมชมหลายต้นค่ะ แต่จ้าหนอนแบบนี้น่ากลัวววมาก ตอนนี้ต้นชวมชนเหลือแต่ก้าน จ๊ะ เรามีวิธีใดที่ป้องกันไดด้บ้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท