ห้องเรียนกระบวนกร AI (ตอนที่ 256)....พนักงานขาย คือใคร....ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก....


Appreciative Inquiry

ผมได้ตั้งคำถามกับชาว AI รุ่นใหม่ที่เป็นเจ้าของธุรกิจครับ...ว่าพนักงานขายคือใคร...ตามที่คาด...ลูกจ้าง...เจ้าของ......ลูกเจ้าของที่ขายของเป็น....OK เย่ห์ ถูกครับ...แต่อาจไม่ถูกทั้งหมด.. ลองฟังทางนี้ครับ...

...................

วันหนึ่งผมคุยกับลูกศิษย์รายหนึ่ง..ผมให้เขายกตัวอย่าง..ลูกค้าที่ ต่อมาพาคนอื่นมาซื้อของร้านคุณ...ประมาณว่าเขาต้องถูกใจอะไรคุณแน่ๆ เลยพาคนอื่นมาซื้อด้วย...

.....

มีรายหนึ่งเล่าว่า...วันหนึ่ง..มีคุณลุงคนหนึ่ง..เป็นลูกค้ารายใหม่..ปรกติคุณลุงจะเอาข้าวโพดของท่านไปขายให้กับร้านคู่แข่ง...เพราะให้ราคาสูงกว่า...ปรากฏว่าวันนั้นเจ้าร้านคู่แข่งรับซื้อจนพอแล้ว...ไม่รับซื้ออีก คุณลุงเลย..จำใจ ต้องมาขายข้าวโพดให้ร้านลูกศิษย์ของผม...มาถึง คุณลุงก็ทำท่าระแวง กลัวถูกโกงตาชั่ง...ลูกศิษย์ผมเลย..ไม่เป็นไรคุณลุง มาตรวจสอบได้เลย..ถามมาให้ให้หายสงสัย...คุณลุงก็เข้ามาดูการชั่ง..ตรวจทุกจุด

...แล้วแกก็พูดเปรยว่า...ทำไมไม่เห็นร้านเดิมทำอย่างนี้เลย...แถมพอคำนวณไปคำนวณมา...ถึงแม้ลูกศิษย์ผมให้ราคาไม่ดีเท่า แต่กลับได้ราคารวมแทบไม่แตกต่างกัน...

คุณคงทายได้ใช่ไหมครับ..ว่า เธอได้ลูกค้าใหม่...ลองทายอีกนิด แล้วผลที่ตามมาคืออะไร...

......

ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก..

.....

คุณลุงแกไปบอกต่อ...คุณลุงคนนี้เป็นเหตุที่ทำให้ร้านเล็กๆของลูกศิษย์ผมได้ลูกค้าจากที่ไกลออกไปเป็นหมู่บ้านเลย...กวาดทั้งชุมชน...

......

ตอบได้ยังครับ..ว่าพนักงานขายคือใคร

...จริงๆแล้ว "ลูกค้า" ที่รักเรา...จะกลายเป็น "คน (ช่วย) ขายของให้เรา" โดยเราไม่ต้องเหนื่อยครับ...อย่าลืม...เวลาเราคบใคร เราไม่ได้คบกับคนๆนั้นคนเดียว เราคบกับ "แวดวง" ของเขาด้วย..

.....

เขาอาจจะดูเป็นคนธรรมดาๆ ยังไม่สร้างยอดขายให้เรา...ไม่แน่จะเป็นลูกค้าหรือเปล่า...แต่อย่าพึ่งหมิ่นเงินน้อยครับ....

.....

ถ้าคุณทำธุรกิจ...เวลาเจอลูกค้าเข้ามาซื้อของครั้งแรก อย่าปล่อยผ่าน ค่อยๆฝึกวิทยายุทธ์ การดูแลลูกค้าครั้งแรก...เพราะลูกค้าบางคนจะบอกต่อครับ...บอกต่อกับคนหลายกลุ่มด้วย...

Malcohm Gladwell เรียกชื่อลูกค้าประเภทนี้ว่า "ผู้เชื่อมต่อ  (The Connector) " ลูกค้ากลุ่มนี้สามารถช่วยให้นค้าและบริการของคุณ "ระบาด" ไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว...

ครับ......ในกลุ่ม AI Thailand เวลาทำโครงการ เราจะมองหาลูกค้ากลุ่มนี้ครับ...มีน้อย แต่สร้างผลกระทบสูง สังเกตไม่ยาก แต่มักถูกมองข้าม...

 

ค่อยๆ มองสิ แล้วคุณจะเห็น...อย่ากระพริบตา ครับ....

......

แล้วคุณล่ะ คิดอย่างไร

 

 

หมายเลขบันทึก: 402406เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2010 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านอาจารย์ที่นับถือ

  •  อ่านแล้วรู้สึกร้อนวิชาจังเลยค่ะอาจารย์  อยากขายๆๆๆ
  •  เมื่อต้นเดือนหนูโทรฯปรึกษากับอาจารย์หมอไพบูลย์ที่โรงพยาบาลมหาสารคามว่า  "นุ้กเกอร์จะจบแล้วนะคะพี่ น้อยซื้ออาคารพานิชย์ที่หน้าสถาบันการพลศึกษาไว้ให้ลูก กะว่าจะให้เค๊าค้าขาย พี่ใหญ่เห็นว่าอย่างไร?" ท่านก็ตอบด้วยความกระตือรือร้นว่า" ดีซิ ดีมากเลย จะขายอะไรบ้างบอกมานะพี่จะได้ไปอุดหนุน ตอนนี้นายต้า(ลูกชาย)ขายเครื่องหนังที่หน้าคลินิก ขายดีมากเลย" ฟังแล้วน่าลุ้นมั๊ยคะ?

ขายสินค้าที่เรารักมันมากๆครับ...

ลองหาอะไรที่ชอบ ที่เราจะหายใจเป็นเรื่องนั้นได้นะครับ...

แล้วลุย เลย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท