หลักสูตรการอบรมผู้ปฏิบัติหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์


           ตอนนี้กำลังเขียนร่างรายละเอียดแนวการสอนวิชาสหวิทยาการในงานสังคมสงเคราะห์ซึ่งเป็นรายวิชาหนึ่งในหลักสูตรการอบรมผู้ปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ที่กำลังเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา โดยสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องและสมาคมทางวิชาชีพ รวม 5 สถาบัน ได้แก่ คณะสังคมสงเคราะห์ศาตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสังคมสงเคราะห์ศาตร์และสวัสดิการสังคม มาหวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ  คณะสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล สาขานิเวศมนุษยศาตร์  มหาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และสมาคมนักสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดทำหลักสูตรการอบรม เพื่อให้ผู้รับการอบรมได้รับความรู้ที่เป็นบูรณาการและสามารถพัฒนาแนวทางการทำงานสังคมสงเคราะห์อย่างมีคุณภาพ เนื่องจากพระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ. 2546  มีเจตอารมณ์ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กการสวัสดิการสังคม  นักสังคมสงเคราะห์และอาสาสมัคร  มีความสามารถในการจัดบริการทางสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ          

                      ผู้ปฏิบัติงานจำนวนหนึ่งที่ดำรงตำแหน่งนักสังคมสงเคราะห์ไม่ได้สำเร็จการศึกษาในสาขาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์โดยตรง แม้บุคลากรเหล่านั้นจะได้เรียนรู้การปฏิบัติงานจากประสบการณ์ในพื้นที่ แต่ก็ยังมีฐานความรู้ความเข้าใจด้านสังคมสงเคราะห์ในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ควรไดรับการส่งเสริมศักยภาพด้านความรู้และการปฏิบัติงานให้มีมาตรฐานเสมอกัน  ตามข้อกำหนดคณะกรรมการส่งเสริมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานการจัดสวัสดิการสังคม

 

              ประกอบกับข้อกำหนดดังกล่าว ได้กำหนดความหมายว่า นักสังคมสงเคราะห์ หมายถึง ผู้ซึ่งปฏิบัติงานด้านการจัดสวัสดิการสังคมที่สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีสาขาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์หรือที่ผ่านการฝึกอบรมด้านสังคมสงเคราะห์ตามมาตรฐานที่คณะกรรมการกำหนดหรือที่มีคุณสมบัติตามที่คณะกรรมการกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงส่งผลให้คณะอนุกรรมการพัฒนาบุคลากรและมาตรฐาน ในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม แห่งชาติจึงต้องกำหนดหลักสูตรการอบรมเพื่อเสริมศักยภาพนักสังคมสงเคราะห์ เพื่อให้ความรู้ด้านแนวคิด การปฏิบัติงานให้แก่ผู้ปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ที่มิได้จบการศึกษาในสาขานี้โดยตรง และยังเป็นการปรับเพิ่มความรู้พื้นฐานและความรู้ที่ทันสมัยในสถานการณ์ปัจจุบัน ให้มีเทคนิค ทักษะการทำงานที่มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

           

 

          

                      

คำสำคัญ (Tags): #สังคมสงเคราะห์
หมายเลขบันทึก: 402147เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท