ห้องเรียนกระบวนกร AI (ตอนที่ 255) .."....นามบัตร จากสวรรค์... "


Appreciative Inquiry

วันหนึ่งผมได้ยินเรื่องเล่าที่ทำให้ได้ "คิด" จากนักขายประกันที่เป็นลูกศิษย์ เขาเล่าให้เพื่อนๆฟังว่า วันหนึ่งเขาตั้งใจไปขายประกันให้กับสำนักงานแห่งหนึ่ง...ขณะไปรอก็ได้คุยกับแม่บ้านสำนักงาน..เล่าไปเล่ามาเธอก็รู้ว่าลูกศิษย์ผมเป็นตัวแทนประกัน..เธอก็ทำประกันเบี้ยไม่แพงกับอีกเจ้าหนึ่ง..เธอบอกว่า..เธอจำเป็นต้อง claim ประกัน แต่ปรากฏว่าตัวแทนเธอเลิกทำอาชีพนี้ไปแล้ว เธอไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร..ลูกศิษย์ผมเห็นแล้วสงสาร เลยพาเธอไปจัดการ Claim ให้จนเธอได้ตังค์ เขาให้บริการแม่บ้าน ที่ดู ไร้อำนาจซื้อ คนนี้ โดยยอมสละเวลาที่จะได้ขายประกันให้คนที่ดูมีอำนาจซื้ำอมากกว่า ที่นั่งอยู่ใน office..ก็ไม่เป้นไร...ทำบุญก็แล้วกัน...ครั้งหน้าค่อยมาใหม่...

......
สัปดาห์ต่อไปเลยแวะไปที่เดิม..ปรากฏว่า...เขาขายเบี้ยประกันได้...แล้วก็ขายได้เรื่อยๆ เรียกว่ากวาดตั้งแต่ MD ลงมา รวมได้เบี้ยจากที่นั้นรวมกันราวๆ 8 ล้าน...

....

เหตุเดียวที่ทำให้ขายได้ขนาดนี้ก็เพราะ...ป้าแม่บ้านคนนั้นไปบอกกับทุกคนใน Office ครับ ว่าลูกศิษย์เป็นคนดีมากๆ ให้บริการแม้กระทั่งป้า ที่จน แถมไม่ได้เป็นลูกค้าเขาอีก...

.....

ฟังเรื่องนี้แล้วเป็นไงครับ...เรื่องนี้ในหนังสือเรื่อง The Tipping Point..ผู้ชายคนนี้กำลังเจอคนที่เรียกว่า The Salesman ครับ...คือคนที่ขาย Idea ให้กลุ่มคนที่อยู่ไกล้ตัวได้เก่ง...ลูกศิษย์ผมได้ตัวช่วยครับ...

 

....

ได้มายังไง ได้มากับคนแปลกหน้า ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายครับ...เขาได้ลูกค้าเพราะเขาทำความดี ช่วยเหลือคนอื่น แล้วคนอื่น...ซึ่งเขามี "แวดวง" ของเขา...เช่นป้าคนนี้...ที่คอยบริการ กวาดพื้น เก็บขยะให้พนักงานที่แสนยุ่งทั้งหลาย...จะว่าไปแล้ว ป้าคนนี้น่าจะเป็นที่รักของคนใน "แวดวง" ของเขาครับ

...ที่สุดแล้ว...ถ้าเราดีกับใคร...เราอาจจะไม่ได้เขาเป็นลูกค้าโดยตรง แต่อาจได้ "แวดวงของเขา" เลยครับ...

.....

อย่าดีกับคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายคุณเพียงอย่างเดียว..นามบัตรที่เลิศหรูของคุณ ฤาจะสู้นามบัตรจากสรรค์ คือ ความดีที่ให้กับคนอื่น แบบไม่เลือกที่รักมักที่ชัง...แรงกว่าเยอะครับ...ผมได้รับนามบัตรจากคนอื่นหลายๆครั้งก็ทำหาย หรือลืมไปเลย..แต่ไม่มีใครเคยลืมคนที่ทำดีกับคนอื่นในลักษณะนี้ได้หรอกครับ...ผมถึงเรียกว่า...นามบัตรจากสวรรค์

......

ไม่เชื่อ ลองทำดูสิครับ...

....

แล้วคุณล่ะ คิดอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 402069เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรื่องนี้ "โดน" เลยครับ  "นามบัตรจากสวรรค์"

             ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากๆครับ...ที่แวะมาครับ..

จริงค่ะ ทำความดีต้องทำให้ถึงดี (ไม่ใช่ดีผิวเผิน หรือหวังผล) ถูกที่ ถูกเวลา และที่สำคัญที่สุด...ทำให้ถูกคน

กลับมาอ่านอีกครั้งแล้วครับ

เก็บประสบการณ์เรื่อยๆ ครับผม

เห็นด้วยจริงๆ ครับ "ถ้าอยากได้ผลงานต้องใช้ หัวใจทำงาน"

ขอบคุณคุณ Happy คุณ Almon และคุณครูโอครับ...ผมจะเขียนต่อไปอีกมากๆครับ..

อาจารย์ก็ทราบว่า Happy น่ะ เป็นชื่อชิวาว่าไม่ใช่ชื่อคน แล้วจะเรียกทำไมคะ

ทำให้คนอื่นเขาอายน่ะไม่ดีนะคะ มันบาปมาก...ก...

อาจารย์ทาน Omega3 แทนข้าวเหรอคะ ถึงได้รู้ทันคนอื่นไปซะหมดทุกอย่างแบบนี้..ฮึ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท