เด็กโตทำงานเป็นผู้ช่วยครูที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง


เด็กโตทำงานเป็นผู้ช่วยครูที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง

         เด็กโตที่เลือกจะไปทำงานเป็นผู้ช่วยครูฯที่ศูนย์เด็กก่อสร้างเดอะพารค์แลนด์ ตากสิน-ท่าพระ จำนวน 2 คน คือ น้องไหม  และน้องตา  โดยเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2553 เป็นต้นมา

          การที่ครูจิ๋วกึ่งบังคับกึ่งจัดการทางเลือก  สิ่งที่ต้องการให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้ในการใช้ชีวิต  พร้อมที่จะสอนให้เด็กรู้ว่า  ทุกอย่างบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรฟรี  ทุกอย่างต้องเกิดจากการทำและการเรียนรู้

          ได้มีโอกาสถามน้องไหมว่ามีความรู้สึกอย่างไร  น้องไหมบอกเสียงดังฟังชัดมากว่า ครูค่ะชอบมาก  เพราะเด็ก เด็ก เห็นพวกหนูที่สอนเป็นนางฟ้ามากเลย  เทิดทูนครูมากเลย   เด็กอยากเรียน  สอนอะไรไปเด็กก็ตั้งใจเรียน  ทำให้น้องได้รู้ว่า  ความสุขจริงๆ คือการให้คนที่ด้อยโอกาสกว่า หนูรู้ว่าหนูมีคุณค่ามากขึ้นค่ะ  หนู้ขอทำงานต่อนะค่ะ

           ส่วนน้องตา  ก็ตอบว่า ครูจิ๋ว เด็ก เด็ก เขาน่ารักมาก  สอนอะไรให้ช่วยอะไรเด็กทำหมดเลย  และหนูเองได้เห็นชีวิตการต่อสู้ของเด็ก  ทำให้หนู้ต้องกลับมาตั้งใจเรียน และจะทำให้ดีที่สุด

           ตัวอย่างน้องเด็กโต 2 คน ก็ทำให้ครูจิ๋วหัวใจพองโตเหมือนกัน ในการเป็นผู้บริหารที่ต้องหาทางออกที่ต้องใช้ผู้ร่วมงานประคับประคองให้กิจกรรมที่คิดดำเนินการได้  และตัวเด็กเองได้เห็นศักยภาพของเขาที่ละคน  ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากแต่ต้องทำไปที่ละคน สองคน และที่สำคัญคือการเป็นตัวอย่างที่ดีกับเด็กในบ้านอุปถัมภ์เด็ก สำหรับเด็กรุ่นต่อไป

หมายเลขบันทึก: 401976เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เด็กลูกกรรมกรก่อสร้างติดพี่ไหม กับพี่ตา เป็นอย่างมาก

เด็ก เด็ก เอง เรียกครูทุกคำ

และนี่คือตัวอย่างการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

ต่อตนเองและสังคมโดยรวม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท