เด็กโตเรียนรู้ชีวิตเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง


เด็กโตเรียนรู้ชีวิตเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง

           ด้วยเด็กโตของบ้านอุปถัมภ์เด็ก จำนวน 13 คน ที่เรียนในระดับมัธยมศึกษา  ซึ่งมีการปิดเทอมก่อนโรงเรียนอื่น  และมีจำนวน 6 คน ที่ปิดเรียนตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งบ้านอุปถัมภ์เด็กตั้งอยู่เป็นศูนย์กลางของมูลนิธิฯ  มีสำนักงานภายในบ้านทุกโครงการฯของมูลนิธิฯ  เด็กจึงไม่ค่อยที่จะมีที่อยู่ในช่วงปิดเทอม

            เพราะเด็กบางคนช่วงปิดเทอมก็อยากที่จะนอนตื่นสาย  ทำอะไร ใส่เสื้อผ้าด้วยกางเกงขาสั้น  เสียงเด็กดังอย่างระเบิด  เล่นอย่างเมามันส์ของเขา  แต่ทุกอย่างอยู่ในสายตาของครูที่ทำงานโครงการอื่นๆ  เสียงวิพากษ์วิจารณ์เด็กเรื่องการแต่งกาย ด้วยเสียงดังก็ตามมา   แต่เป็นสิ่งที่คุณครูประจำบ้านต้องคิด และทบทวนการทำงาน  และหาทางออกและกิจกรรมให้เด็กทำ

           สิ่งแรก ครูจิ๋ว ได้นำเด็กโต ไปเรียนรู้การทำงานของครูไพโรจน์  จันทะวงศ์  ที่ดูแลศูนย์เด็กก่อสร้างเดอะพารค์แลนด์  ทำให้เด็กโตของบ้านได้เห็นการทำงาน  ที่เด็กๆลูกกรรมกรก่อสร้างอยากได้ครูมาสอนเด็ก  และวันนั้น ครูจิ๋วให้เด็กโตตัดสินใจที่จะมาทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็ก ที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง จำนวน 2 คน

          เด็กโตที่ตัดสินใจทำงาน คือไหม และน้องตา  ที่จะไปทำงานที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง โดยเป็นผู้ช่วยครูฯ  และเด็กได้เริ่มงาน  และเป็นทางออกที่เด็กจะได้ไม่ต้องอยู่เฉยๆๆ  เดินไปเดินมาทิ้งเวลาเปล่าประโยชน์

หมายเลขบันทึก: 401974เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจคะ ที่มีครอบครัวอบอุ่นอย่างบ้านอุปถัมภ์เด็ก เพราะช่วงอายุ 5-22 ปี ได้มีโอกาสอยู่ที่บ้านนี้ ขอบคุณค่ะที่คอยสั่งสอนให้หนูเป็นคนดี ขอบคุณค่ะที่สอนให้หนูรู้จักอดทนและเข้มแข็ง ตอนนี้ได้ออกมาใช้ชีวิตข้างนอก สิ่งที่ได้รับจากบ้านอุปถัมภ์เด็ก คือสิ่งที่เด็กๆหลายคนในสังคมต้องการจะมี ทั้งความรัก ความเข้าใจที่มีให้ ที่อยู่อาศัยรวมทั้งการศึกษา ที่ลูกกรรมกรก่อสร้างอย่างหนูได้รับ ขอบคุณมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ขอบคุณครูหยุย ที่เปรียบเสมือนพ่อคนที่2 ของหนู ขอบคุณครูกระแต ที่ทำให้หนูรำเป็น ขอบคุณครูแอ๋ว ที่สั่งสอนหนู ขอบคุณครูซิ้มที่อดทนกับหนู ครอบคุณครูปุ่นที่คอยเป็นห่วงเป็นใย และขอขอบคุณครูทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ครูนา ครูอ้อม ครูนิด ครูจิ๋ว ครูบล ครูธรรม และคุณครูทุกท่านค่ะที่ทำให้หนูเป็นคนดีของสังคมค่ะ จาก ศิษย์เก่ามูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก 2534 สุพัตรา ปานทอง

สุพัตรา

เธอเป็นอย่างไรบ้าง ดีใจที่เธอเข้ามาอ่าน ติดตามความเคลื่อนไหวของ

บ้านอุปถัมภ์เด็ก ลูกสบายดีหรือเปล่า โตขนาดไหนแล้ว

ส่งข่าวให้คุณครูทราบบ้าง

ครูกระแตได้เสียชีวิตโดยโรคมะเร็ง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน แล้ว

เธอทราบข่าวหรือเปล่า ขอบใจมากที่เข้ามายื่นยัน ความรัก ความปรารถนาของครูทุกคนที่มีต่อเด็ก ทุกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท