คำคมจากท่านพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว. วชิรเมธี)


ปล่อยมันไป

................. ไม่มีใครทำให้คนทุกคนรักเราได้............................
อาจจะมีคนชอบใน ตัวเรา10คน แต่ก็มีคนเกลียดเรา100คน.......................แคร์คนที่แคร์เรา ไม่แคร์คนที่ไม่แคร์เรา............................มีมิตรแท้เพียงหนึ่ง ดีกว่ามีเพื่อนกินเป็น100.............

สุดมือสอยก็ปล่อยมันไป......
เมื่อคุณ ชี้แจงไปแล้ว เขาก็ควรจะยอมรับฟัง แต่เมื่อเขาไม่ฟัง และคุณก็ได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุดแล้ว ก็คงต้อง “ปล่อยมันไป” ในโลกนี้มีอะไรต่อมิอะไรหลายอย่างที่เราไม่สามารถให้เวลากับมัน หรือไม่สามารถทำมันให้ดีได้ก็ต้องปล่อยให้ผ่านไป เพราะหากเรามัวแต่จะ“นับเม็ดทรายในแม่น้ำคงคาให้ได้ทุกเม็ด” เวลาของเราคงไม่พอเป็นแน่ (มีความหมายว่า จะพยายามทำให้คนทั้งโลกรู้สึกพอใจตัวเองทุกเรื่องทุกคนนั้น เป็นไปไม่ได้) ดังนั้น ทำอะไรก็ตาม ควรทำเท่าที่เราทำได้ เมื่อทำอย่างดีที่สุดแล้ว คนเขาไม่เห็นว่าดีก็ต้อง “ปล่อยมันไป” เลือกทำในสิ่งที่เห็นว่า เราถนัดที่สุด และมีความสุขที่จะทำก็พอแล้วอะไรก็ตาม ที่เราไม่ถนัด หรือถึงถนัด...แต่ไม่มีความสุขที่จะทำ ก็อย่าทำเรามีเวลาไม่มากนักหรอกที่จะแบกสารพัดภาระในโลกนี้ อย่าแบกอะไรที่เกินกำลังของตัวเอง เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้เรา เป็นทุกข์ แต่ยังมีผลต่อการยืนตรงๆ อย่างยาวนานของเราด้วย 

ขอบคุณข้อความดีๆจาก  Forward mail


คำสำคัญ (Tags): #ปล่อยมันไป
หมายเลขบันทึก: 401956เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2010 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่างไรก็ตาม โกวเล้งเขียนไว้ว่า มีศัตรูหนึ่งคน ชีวิตก็แย่แล้ว ดังนั้นผูกมิตรให้มาก ชีวิตมีสุขครับ

สวัสดีค่ะ

  • สำหรับครูอ้อย จะเก็บทุกข์ไว้ในใจ ยิ้มแย้ม และจับเข่าคุยกับคนที่คิดร้ายเสมอ
  • เขาบอกว่า การนำศัตรูมาเป็นมิตรได้ เป็นกุศลยิ่งนัก
  • ต้องทำใจให้ได้ก่อน  ขอบคุณมากนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท