สรุปการประชุมPCA CUPสิชล กรกฏาคม 2553


โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพปฐมภูมิ (PCA)

เรื่องที่ 1  นำเสนอ case  เยี่ยมบ้าน

                1.  คุณสง่า  การกรณ์  หัวหน้าสถานีอนามัยเกร็ดแรด  นำเสนอการเยี่ยมบ้านผู้ป่วย  HT c Old CVA   ซักประวัติและประเมินผู้ป่วยตามหลักการเยี่ยมบ้าน  INHOMESSS   จากนั้นผู้เข้าร่วมการประชุมร่วมกันสรุปปัญหาและการดูแลผู้ป่วยรายนี้  ซึ่งการดูแลผู้ป่วยเน้นการดูแลแบบองค์รวม  Bio-Psycho-Social-Spiritual  สามารถสรุปปัญหาได้ดังนี้

1. Old CVA  เคลื่อนไหวลำบาก    2. HT    3. ขาดการรักษาต่อเนื่อง    4.ซึมเศร้า    5. care giver      6. สูบบุหรี่  7.ยาสมุนไพร   8.  family of elderly  single care giver   9.  ผู้ป่วยหมดกำลังใจ  และให้การดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยรายนี้ตามสภาพปัญหาและมีการเยี่ยมบ้านต่ออย่างต่อเนื่อง

                นายแพทย์เอกรัฐ  จันทร์วันเพ็ญ  เพิ่มเติมเรื่องการเยี่ยมบ้านของเครือข่ายสุขภาพอำเภอสิชล  เนื่องจากในวันนี้ได้เชิญคณะทำงานเยี่ยมบ้านของโรงพยาบาลสิชลได้เข้าร่วมประชุมและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย  ในเรื่องความเป็นมาของการพัฒนางานเยี่ยมบ้านของเครือข่ายสุขภาพอำเภอสิชล  เนื่องจากในตอนนี้มีผู้ป่วยที่สมควรได้รับการดูแลจำนวนมากและการเยี่ยมบ้านนั้นเราสามารถให้การดูแลผู้ป่วยได้ตามสภาพปัญหาของผู้ป่วยอย่างแท้จริง  ซึ่งในปัจจุบันเราดำเนินร่วมกันทั้งเครือข่าย

1. มาตรฐานปฏิบัติในการดำเนินงานเยี่ยมบ้าน  ตั้งแต่การพิจารณาผู้ป่วยที่จะต้องส่งเข้าโครงการ HHC  จากเดิมแพทย์เป็นผู้ที่ส่งเข้า HHC  เน้นว่าต่อไปพยาบาลสามารถพิจารณาและส่งได้โดยใช้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาดังนี้ 

1. ผู้ป่วยใส่สาย NG , Foley cath                    6. แผลกดทับ

2. เคลื่อนไหวลำบาก                                   7. พิการทางจิต

3. ผู้ป่วย เบาหวานที่ควบคุมน้ำตาลไม่ได้หรือผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน

4. ผู้ป่วย MI                                             8. ผู้สูงอายุ

5. COPD c AE                                          9. พิจารณาส่งเยี่ยมบ้านอยู่ในดุลพินิจ

โดยการบันทึกในแบบฟอร์มส่งต่อเยี่ยมบ้าน  และส่งมาที่  คุณสุคลทิพย์  ครุยทอง พยาบาลผู้ประสานงานเรื่องการเยี่ยมบ้าน  ในเขตตำบลสิชล  กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวออกเยี่ยม  นอกเขตตำบลสิชลประสานสอ.ที่เกี่ยวข้องในการออกเยี่ยมและดูแลผู้ป่วยต่อเนื่อง

2.  แบบฟอร์มในการเยี่ยมบ้าน  และหลักการในการเยี่ยมบ้านใช้หลักการ  INHOMESSS  เพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้ครอบคลุม  ดูแลแบบองค์รวม Bio-Psycho-Social-Spiritual 

3.  สมุดติดตามเยี่ยมบ้าน (สมุดเล่มเหลือง) เป็นสมุดติดตามการดูแลผู้ป่วยและไว้ที่บ้านของผู้ป่วย  พยาบาลเยี่ยมบ้านบันทึกการดูแล INHOMESSS  ประเมินการใช้ยา+เวชภัณฑ์ ใน 1 เดือน  แนะนำญาติรับยา+เวชภัณฑ์ รพ. สอ. 1 ครั้ง/เดือน  และผู้ป่วยใน+ER  บันทึกประวัติการมานอน รพ. การใส่สายต่างๆ  กรณีที่ผู้ป่วยมารับบริการ  เพื่อให้สามารถให้การดูแลผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง

2.  นส.ฉัตรชนก  มีชูศิลป์  นวก.สาธารณสุข  สอ.บ้านเขาฝ้าย  นำเสนอการเยี่ยมบ้านผู้ป่วย     case DM  ซักประวัติและประเมินผู้ป่วยตามหลักการเยี่ยมบ้าน  INHOMESSS   ผู้เข้าร่วมการประชุมร่วมกันสรุปปัญหาและการดูแลผู้ป่วยรายนี้  ซึ่งการดูแลผู้ป่วยเน้นการดูแลแบบองค์รวม  Bio-Psycho-Social-Spiritual  สามารถสรุปปัญหาได้ดังนี้                                     

 1. DM ขาดนัด FBS = 400 mg%  2. Readmit  3. Poor Bs control  4. muscle weekness  5. Obesity  6. HT

และให้การดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยรายนี้ตามสภาพปัญหาและมีการเยี่ยมบ้านต่ออย่างต่อเนื่อง

 

เรื่องที่ 2  นางนภัสฐพร  แสงอรุณ  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ  รับผิดชอบงานคลินิกพิเศษเบาหวาน ความดันโรงพยาบาลสิชล  มีเรื่องประสานงานเครือข่ายสิชลเนื่องจากปัญหาเราไม่ได้จัดระบบข้อมูลการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ความดัน  ต่างคนต่างทำ  การดำเนินงานเบาหวานในปีงบประมาณ 2553  การจัดทำทะเบียนกลุ่มเสี่ยง  ทะเบียนผู้ป่วยเบาหวาน  ทะเบียนผู้ป่วยความดันโลหิตสูง  รวมทั้งการดูแลผู้ป่วยรายใหม่  ผู้ป่วยรายเก่าให้ได้รับการดูแลตามมาตรฐาน  และต้องดำเนินการให้เรียบร้อยภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2553  จึงขอความร่วมมือ ทางกลุ่มงานเวช  และสอ.ทุกแห่ง  ในการดำเนินการและขอนัดประชุมผู้รับผิดชอบงานเบาหวาน ความดันโลหิตสูงของทุกที่ในเครือข่ายอำเภอสิชลประชุมพร้อมกันในวันศุกร์ ที่ 6 สิงหาคม 2553 13.00-16.00 น. เพื่อร่วมกันวางแผนและตกลงร่วมกันในเรื่องมาตรฐานการดำเนินงาน  การรวบรวมข้อมูล  การ Refer ส่งต่อผู้ป่วยไปดูแลต่อ 6 สอ.  การเชื่อมข้อมูล  และการรายงานข้อมูล  เพื่อให้สามารถดูแลตามมาตรฐานและเกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้รับบริการ

 

เรื่องที่ 3  PCA node จังหวัดสงขลา  7-9 กรกฎาคม 2553  นำเสนอสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมประชุม 

โดยคุณวิรัลวิชญ์  รู้ยิ่ง  นวก.สาธารณสุขชำนาญการ สสอ.สิชล 

และคุณวรรณี  ศักดิ์ศิริ  นวก.สาธารณสุขชำนาญการ  ศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านท่าหิน 

ในการประชุมเน้นเรื่องความงดงามจากสิ่งที่เราได้ลงไปทำในชุมชน  การเข้าถึงชาวบ้าน ชุมชน  อะไรอยู่ตรงไหน  เน้นการดูแลถึงจิตวิญญาณ   3หมวด PCA รู้ศูนย์กลางชุมชนอยู่ตรงไหน  เวลาไปไปตรงไหน รู้ต้นทุนทางสังคม  เขียนเป็นเอกสาร  มีการเชื่อมโยง เน้นงานที่เราทำ  กระบวนการ มาเขียนเป็นรายงาน  สรุป 6 ข้อกำหนด การเคารพปัจเจกบุคคล  การให้เกียรติ  ความรับผิดชอบตัวเอง  การกำหนดคุณภาพตัวเอง  การเข้าใจยอมรับความเป็นจริง  การประเมิน PMQA ที่ผ่านมามีความผิดพลาด  มันไม่ได้ทำให้คุณภาพชีวิตชาวบ้านดีขึ้น  สิ่งที่เราควรทำคือการลงพื้นที่ปฏิสัมพันธ์ชาวบ้าน  ปฏิบัติงานในชุมชน  วาดแผนที่ชุมชนให้ละเอียด หัวใจคือศูนย์กลางของชุมชน

คุณธำรง เสนทอง  หัวหน้าสอ.บ้านเขาฝ้าย เสนอว่าการทำ PCA ทำตามบริบทของแต่ละพื้นที่

เรื่องที่ 4  นายแพทย์เอกรัฐ  จันทร์วันเพ็ญ  ชี้แจงเรื่อง PCA node ที่ รพ.อ่าวลึก  19-20 กรกฎาคม 2553

                ตัวแทนเครือข่ายอำเภอสิชลเข้าร่วมการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการการพัฒนาระบบประกันคุณภาพปฐมภูมิตามระบบคุณภาพบริการ(Primary Care Award : PCA)  ครั้งที่ 2  ร่วมกับ  โรงพยาบาลแม่ข่าย  โรงพยาบาลสิชล  จังหวัดนครศรีธรรมราช  และโรงพยาบาลในเครือข่าย  วันที่  19-20  กรกฎาคม  2553

ณ ห้องประชุมธารโบกขรณี  โรงพยาบาลอ่าวลึก  จังหวัดกระบี่ จำนวน 11 คน  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มี 3 ประเด็น ได้แก่ 1.  การบริหารจัดการเครือข่าย  2. ทันตกรรมเครือข่าย  3. การเยี่ยมบ้าน  ชี้แจงกำหนดการประชุม โดยมีคุณกิจ เล่าเรื่อง  คุณลิขิต ช่วยในการบันทึก  คุณอำนวยจัดการ อำนวยความสะดวก    ให้เตรียมวิธีการเล่าเรื่อง  เรามีหน้าที่อะไร บทบาท  ทำงานอย่างไร  บทเรียนการสนับสนุน  ประสบการณ์ที่ผ่านมา  และเตรียมเอกสารที่เราใช้ในงานเยี่ยมบ้าน/ตัวอย่าง case เยี่ยมบ้าน  และเตรียมตัวในการเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

ประชุมครั้งต่อไป

  1. นำเสนอ case เยี่ยมบ้าน  สอ.เทพราช/สอ.นาแล
  2. เยี่ยม สอ.ที่ดูแลผู้ป่วยเบาหวาน สอ.ในดอน/สอ.จอมพิบูลย์/สอ.เขาใหญ่  วันที่22/07/2553
  3. ทำแผนที่ชุมชนของทุก สอ.
หมายเลขบันทึก: 401424เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2010 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท