คกก.เล็งปรับสัดส่วนครูพันธุ์ใหม่ ร้อยละ 50-70% รองรับครูเกษียณ


ครูพันธุ์ใหม่

คกก.เล็งปรับสัดส่วนครูพันธุ์ใหม่ ร้อยละ 50-70% รองรับครูเกษียณ
+โพสต์เมื่อวันที่ : 7 ต.ค. 2553


.....

เล็งอัปคุณภาพครูพันธุ์ใหม่เน้นงานวิจัย พร้อมปรับหลักสูตรเป็น 6 ปี จบได้วุฒิ ป.โท คณะกรรมการเตรียมปรับสัดส่วนรับเพิ่ม รองรับครูเกษียณ 50-70% “ไชยยศ” นัดคุยครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ สรุปแนวทาง ก่อนชง ครม.พ.ย.นี้

วันนี้ (6 ต.ค.) นายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการครูพันธุ์ใหม่ ว่า ที่ประชุมได้ทบทวนถึงหลักสูตรครูพันธุ์ใหม่เพื่อดำเนินการได้ทันในปี 2554 โดยยึดหลักนโยบายที่ว่านักศึกษาที่จะจบออกมาเป็นครูพันธุ์ใหม่ นอกจากจะต้องมีคุณภาพแล้ว ยังต้องมีความสามารถด้านวิจัย ซึ่งต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบเข้าไปตรวจสอบคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนของคณะครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ ในแต่ละมหาวิทยาลัยเป็นระยะๆ ด้วย ทั้งนี้ ในส่วนของหลักสูตรครูพันธุ์ใหม่ที่จะปรับเป็นหลักสูตร 6 ปี เรียนจบได้วุฒิ ป.ตรี และ ป.โท และประกันการมีงานทำนั้น ในส่วนของนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ในหลักสูตร 5 ปี จะจัดหลักสูตรให้สอดคล้องกันเมื่อเรียนจบก็จะได้วุฒิ ป.โท ซึ่งอาจจะต้องเรียนเพิ่มอีก 1 ปี รวมเป็น 6 ปี

นายไชยยศ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังมีมติว่าจากจำนวนครูพันธุ์ใหม่ที่รัฐบาลได้อนุมัติจำนวน 30,000 คน ในระยะเวลา 10 ปีนั้น อาจไม่สอดคล้องกับจำนวนข้าราชการครูที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2563 ที่มีกว่า 180,000 คน ดังนั้นในโอกาสที่ ศธ.กำลังดำเนินการปฎิรูปการศึกษาครั้งใหญ่ จึงควรจะต้องเพิ่มจำนวนรับในโครงการครูพันธุ์ใหม่เพิ่มอีกประมาณ 50-70% ของจำนวนข้าราชการครูที่จะเกษียณ ในอีก 10 ปี และรวมกับข้าราชการครูที่เกษียณอายุราชการก่อนกำหนดอีกประมาณ 20,000 คน รวมทั้งหมดแล้วจะต้องผลิตครูพันธุ์ใหม่รวมประมาณ 100,000 คน โดยจะมีการหารือเรื่องสัดส่วนการรับนักศึกษาร่วมกับผู้แทนคณะครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศ อีกครั้งในวันที่ 13 ต.ค.นี้ จากนั้นจะได้ทำข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปลายเดือน พ.ย.นี้ต่อไป

 

ที่มา http://www.kroobannok.com/37637

หมายเลขบันทึก: 401363เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2010 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีน้อง ครูพันธ์ุใหม่

พี่อ่านคำว่า "ครูพันธ์ุุ์ใหม่" ตามข่าวนี้แล้วรู้สึกหดหู่ใจอย่างไรบอกไม่ถูก คำถามเกิดขึ้นในใจพี่เสมอว่า เอ.... ครูไปทำอะไรกับใคร แล้วจึงจะเกิดครูพันธ์ใหม่ขึ้นมา หรือยังไง.... งง.. งง.. คิดได้ไงนี่ ตามจริงผมเห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะมีการผลิตครูที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถมาช่วยกันพัฒนาการศึกษา เพราะครูมีเป้าหมายเดียวกันคืออบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดี คนเก่ง สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นคนของชาติที่มีคุณภาพ แล้วครูเก่าอย่างผมที่พ่อแม่เป็นชาวนา แสดงว่าเป็นพันธ์เก่าละซิท่า... สอนลูกศิษย์มาก็มาก..ได้ดีก็มี ไม่ได้อะไรก็มี มีทุกอย่างเท่าที่สังคมไทยมี (ตามจริงพันธ์เก่าก็ดีนะพีว่า พันธ์ใหม่มันอาจกลายพันธ์ได้นะ ) ที่พูดอย่างนี้พี่ไม่ได้หมายความว่าจะโทษน้องนะ เพราะน้องเขียนไปตามข่าวก็เท่านั้นเอง แต่อยากบอกให้รู้ว่า เราอย่ามาแบ่งแยกกันเลยนะ ไม่ว่าครูพันธ์เก่าหรือครูพันธ์ใหม่ก็ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นครูของเด็ก ๆ ช่วยกันพัฒนาการศึกษาให้ดีเถอะนะ สงสารประเทศไทยนะ ขอบคุณน่าที่นำข่าวมาช่วยประกาศ และขอบคุณอีกครั้งที่เสียเวลาอ่านความเห็นนี้

โอกาสหน้าจะเข้ามาคุยอีก ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท