ตายหรือไม่ตายภาค2


เรื่องของจอเต๊ะเขล่

          นายจอเต๊ะเขล่ ไม่มีนามสกุล เด็กหนุ่มวัย 15 ปีที่ผู้เขียนไม่เคยพบหน้า แต่ได้รับรู้เรื่องราวของเขาจากนางทูวิน ผู้เป็นมารดา ซึ่งมาติดต่อขอรับบัตรประกันสุขภาพ(บัตรทอง) สำหรับผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ อยู่บ้านเลขที่ 29/ช หมู่ 2 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก โดยนำทะเบียนบ้านมาเป็นหลักฐาน

นางทูวินแจ้งว่าในบ้านมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน คือ นางหล้า มารดาของตน แต่เมื่อทำการเช็คสิทธิ์การรักษาพยาบาลของทุกคนกับเวปไซด์ของ สปสช.พบว่า มีบุคคลอีกคนคือ นายจอเต๊ะเขล่ เกิดเมื่อ พ.ศ. 2538 ปรากฏสถานะบุคคล ตาย/จำหน่ายโดย สนบท. เช่นเดียวกัน

นางทูวินยืนยันว่า ดช. จอเต๊ะเขล่ ซึ่งเป็นบุตรชายของตน ยังมีชีวิตอยู่ ผู้เขียนจึงโทรไปปรึกษากับคุณวีนัส มีสุข ได้รับคำแนะนำ ให้เช็คสถานะทางทะเบียนของเด็กกับสำนักทะเบียน อำเภออุ้มผาง

อำเภออุ้มผางยืนยันเช่นเดียวกับข้อมูลของ สปสช. และอธิบายว่า อาจจะเป็นเพราะตอนทำทะเบียนประวัติ เด็กอายุยังไม่ถึง 5 ปี จึงไม่ได้ทำบัตรประจำตัว และเด็กไม่มีการเคลื่อนไหวทางทะเบียนเป็นเวลานาน ปัจจุบันเด็กอายุ 15 ปี แล้ว ทางทะเบียนอำเภออุ้มผางจึงได้ทำการจำหน่ายชื่อออกจากฐานข้อมูล เมื่อปี 2552

นางทูวินกลับมาติดต่ออีกครั้งพร้อมเอกสารยืนยัน ได้แก่ ทะเบียนประวัติชุมชนบนพื้นที่สูงตามแผนแม่บทฯ ฉบับที่ 2 มีชื่อ ดช.จอเต๊ะเขล่ เป็นบุคคลลำดับที่ 8 เกิดปี 2538 ที่บ้านนุกะโถวา ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ระบุสัญชาติบิดา มารดาและตัวเอง เป็น “ลาว”

เมื่อสอบถามนางทูวินทราบว่า ตนเองเป็นบุตรคนที่สองของนางหล้า กับนายโทเส่ง มารดาของนางทูวินเล่าให้ฟังว่าเป็นชาวลาวจากประเทศลาวอพยพมาอยู่ที่บ้านเจ๊ะโด่ง ประเทศพม่า (ห่างจากบ้านเปิ่งเคลิ่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผางราว 60 กิโลเมตร) มาคลอดบุตรที่บ้านเจ๊ะโด่งทั้งหมด และเดินทางเข้ามาประเทศไทยทางบ้านเปิ่งเคลิ่ง เมื่อปี 2531

หลักฐานที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งของนายจอเต๊ะเขล่ คือ ระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานช่วงชั้นที่ 2 ประถมศึกษาปีที่ 4-6 ของโรงเรียนบ้านแม่กลองใหม่ ตำบลแม่กลอง อำเภออุ้มผาง ประกอบกับประวัติผู้ป่วยของโรงพยาบาลอุ้มผาง ที่มีเลขประจำตัวคนไข้ HN 8811 (แต่ไม่ได้มาใช้บริการนานเกิน 5 ปี OPD CARD จึงถูกยกเลิกไป)

ผู้เขียนจึงพานางทูวินไปติดต่อกับฝ่ายทะเบียนอำเภออุ้มผาง ได้รับคำแนะนำให้นายจอเต๊ะเขล่ซึ่งเป็นเจ้าตัว (ตอนนี้เดินทางไปอาศัยอยู่กับน้าชายที่จังหวัดสมุทรปราการ) ยื่นคำร้องขอคืนชื่อกลับสู่ทะเบียนราษฎร โดยรวบรวมพยานหลักฐานทั้งที่เป็นเอกสารและพยานบุคคล มายืนยันต่อไป

 

                                                          จันทราภา  นนทวาสี  จินดาทอง

                                                                   1 ตุลาคม 2553

 

คำสำคัญ (Tags): #ตายจำหน่าย
หมายเลขบันทึก: 400310เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2010 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกะเหรี่ยงใช่ไหมคะ

แปลกดี มาจากลาว แล้วพม่า แล้วมาไทย

สาเหตุการย้ายถิ่นคืออะไรคะ ถ้ามีตอนต่อไป เฉลยด้วยนะคะ

แม่ของเด็กพูดคำเหนือก็คล่อง พูดกะเหรี่ยงก็ชัดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท