Ksharing in Research Group


เรื่องเล่าจากสมัยศึกษาต่อ 

Professor มักนัดนักศึกษาที่ทำวิจัยด้วยกันทานข้าวและพูดคุยเรื่องความคืบหน้าของงานกันทุกเดือน แต่เป็นการนัดแบบไม่เป็นทางการและพูดคุยกันธรรมดาในวงอาหาร  เนื่องด้วยตัวเองทำวิจัยทางด้าน KM และกำลังไฟแรง จึงเสนออาจารย์ว่า เราน่าจะมาทำเป็นรูปแบบจำลองของ conference ให้ทุกคนได้นำเสนองานของตัวเองแบบกึ่งๆ เป็นทางการเดือนละ 2-3 คน และหมุนเวียนกันไปน่าจะดีนะ ในแง่ที่ว่า

(1) ทุกคนได้รับรู้ว่าคนอื่นๆ กำลังทำวิจัยเรื่องอะไร เพราะงานวิจัยย่อมมีความเกี่ยวข้องกันบ้างและจะได้ร่วมกันคิด เสนอแนะ และวิเคราะห์งานร่วมกัน (2) ทุกคนจะได้ฝึกฝนการเตรียมตัวนำเสนองานผ่าน conference เพราะเป็นเงื่อนไขที่นักศึกษาทุกคนต้องเข้าร่วมอยู่แล้ว (3) นักวิจัยทุกคนจะมีความกระตือรือร้นเพิ่มมากขึ้น เพื่อเตรียมงานไปนำเสนอไปรอบของตัวเองและรอบต่อ ๆ ไป (4) เป็นการนัดพบปะกันที่เป็นประโยชน์มากขึ้นด้วย และ (5) เมื่อผ่านกิจกรรมนั้นๆ จะนำ file ของ PowerPoint ที่ใช้ในการนำเสนอแขวนไว้ใน website ของกลุ่มวิจัย    

จากการดำเนินการ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเพื่อนๆ นักวิจัยและกิจเป็นที่พึงพอใจของทั้ง professor และเพื่อนนักวิจัยทุกคน  นอกจากนี้ยังได้ขยายวงไปยังกลุ่มวิจัยอื่นๆ ที่ทำกันในกลุ่มหรือข้ามกลุ่มมานำเสนองานกัน  จึงจัดว่าเป็นการจัดกิจกรรมทางด้าน knowledge sharing & knowledge capture ชิ้นแรก (ตั้งแต่สมัย 3-4 ปีที่แล้ว) และเป็นการ integrate งานประจำที่ทุกคนพึงพอใจ และเข้าร่วมด้วยความเต็มใจ  จึงรู้สึกประทับใจกับการจัดตั้งกิจกรรมดังกล่าว

ปัจจุบันมากลายเป็นอาจารย์เอง จึงจะเริ่มนำแนวคิดนี้มาใช้กับนักศึกษาที่ทำวิจัยด้วย

หมายเลขบันทึก: 40020เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2006 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น่าสนใจค่ะเพราะคล้าย ๆ Style การทำงานของดิฉันที่ทำอยู่ในหน่วยงานชุมชนคนชุดเขียวทุกวันนี้ แต่ของคุณ run มีความชัดเจนกว่า ขอชมค่ะ

สวัสดีค่ะ คุ้นๆ หน้าอาจารย์ มานึกอีกที ก็ร้องอ๋อ เพราะจำได้ว่าอาจารย์ลงหนังสือพิมพ์ทางไท ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ และขอต้อนรับสู่ GotoKnow นะค่ะ เขียนบ่อยๆ นะค่ะ จะขอติดตามอ่านเป็นประจำค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท