๓๒. การปฏิบัติธรรม


การปฏิบัติธรรมของข้าราชการ

เมื่อระหว่างวันที่ ๑๗ - ๑๙  กันยายน ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา ได้พาครอบครัวเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่วัดอัมพวัน อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยชมรมอัยธรรมบรรณสถาน เป็นผู้ดำเนินการ

การปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ ๑๗ โดยมีท่านยงยุทธ วีระพงษ์  อัยการพิเศษฝ่ายบริหารที่ดินและอาคาร สำนักงานนโยบายยุทธศาสตร์และงบประมาณ เป็นประธานชมรม

ที่ผ่านมาชมรมได้ดำเนินการเชิญชวนข้าราชการฝ่ายอัยการ มาเข้าวัดปฏิบัติธรรม มาตั้งปี พ.ศ.๒๕๔๖ จัดกิจกรรมปีละ ๒ ครั้ง ในปีนี้ครั้งแรก ได้จัดเมือเดือนมีนาคม ๒๕๕๓ และครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒ (ครั้งที่ ๑๗)

มีข้าราชการฝ่ายอัยการและครอบครัว จากสำนักงานในส่วนภูมิภาค และส่วนกลาง เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เป็นจำนวน ๑๕๘ คน เริ่มปฏิบัติธรรมตั้งแต่วันที่ ๑๗ กันยายน - ๑๙ กันยายน ๒๕๕๓

กิจกรรมที่ดำเนินการ ได้แก่การบวชเนกขัมมะ ถือศีลอุโบสถ ฟังธรรมบรรยาย สวดมนต์ ทำวัตรเย็น - ทำวัตรเช้า ส่วนภาคปฏิบัติ จะมีการนั่งสมาธิ และเดินจงกรม ตามหลักสติปัฐฐานสี่

ภาคเช้าตื่น ๐๔.๐๐ น. อาบน้ำแต่งตัว ลงศาลาทำวัตรเช้า และสวดมนต์บทพิเศษ หลังจากนั้นฟังธรรมบรรยาย และฝึกภาคปฏิบัติจนถึงเวลา ๐๗.๐๐ น. แล้วไปรับประทานอาหารเช้า และพักผ่อน

ภาคกลางวัน เวลา ๐๙.๐๐ น. ฟังธรรมบรรยาย และภาคปฏิบัติ โดยสลับกันระหว่างนั่งสมาธิ และเดินจงกรม อย่างละครึ่งชั่วโมง หรือ ตามแต่เวลาจะอำนวย โดยมีพระอาจารย์เดชาฯ เป็นวิทยากร นอกจากนั้นก็มีอุบาสิกา จำนวน ๓ ท่าน เป็นวิทยากรช่วย จนถึง ๑๑.๐๐ น. จึงไปรับประทานอาหารเที่ยง

ส่วนภาคบ่ายจะเริ่มเวลา ๑๓.๐๐ น. เข้ารับฟังธรรมบรรยาย และภาคปฏิบัติเช่นเดิม โดยวันที่สอง พระอาจารย์จะให้แต่ละคนฝึกปฏิบัติเอง ไม่ว่าจะเป็นการนั่งสมาธิหยุบหนอ พองหนอ และเดินจงกรม ด้วยการภาวนาขวาย่างหนอ ซ้ายย่างหนอ ตามลำดับ

ส่วนภาคกลางคืน จะเริ่มเวลา ๑๘.๐๐ น.จะดำเนินการกิจกรรมเช่นเดิม จนถึงเวลา ๒๑.๐๐ น. 

สามารถอ่านได้ที่นี่  

คำสำคัญ (Tags): #การปฏิบัติธรรม
หมายเลขบันทึก: 399882เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2010 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท